"Tiết kiệm tiền không giúp giàu có", ý kiến gây tranh cãi của triệu phú

Google News

Doanh nhân Barbara Corcoran cho biết bà không tin vào tiết kiệm và cả đời "chưa tiết kiệm được một xu nào".

Nhiều người cho rằng nếu giàu có nghĩa là có nhiều tiền thì việc tiết kiệm tiền sẽ giúp đạt được điều đó. Tuy nhiên, Barbara Corcoran và Grant Cardone, 2 triệu phú tự thân nổi tiếng của Mỹ, không đồng ý với quan điểm này.
Corcoran, doanh nhân bất động sản sở hữu khối tài sản hơn 100 triệu USD, gần đây chia sẻ với tờ CNBC. "Tôi không tin vào tiết kiệm tiền. Cả đời tôi chưa bao giờ tiết kiệm được một xu nào".
Trong khi đó, Cardone, CEO của quỹ đầu tư Cardone Capital, cũng có chung quan điểm. "Tiết kiệm sẽ không đem lại cho bạn sự giàu có", doanh nhân sở hữu hơn 600 triệu USD chia sẻ trên Twitter.
Theo Corcoran và Cardone, cách để bạn xây dựng sự giàu có là chi tiêu và đầu tư chứ không phải tiết kiệm. Dưới đây là cách họ tạo nên khối tài sản trăm triệu USD của mình:
"Dòng tiền là vua"
Cả Corcoran và Cardone đều nói rằng bạn nên để tiền của mình linh hoạt nếu muốn gây dựng sự giàu có. Theo Cardone, sự giàu có thực sự là nhờ đầu tư. Ông khuyên mọi người nên đầu tư vào những thứ tạo ra dòng tiền.
Chân dung Grant Cardone (Ảnh: AvBuyer). 
Tất nhiên, đầu tư đi kèm với rủi ro mất tiền nhưng Cardone cho rằng nỗi sợ đó có thể cản trở bạn trong việc tăng giá trị tài sản của mình. Thay vì tiết kiệm tiền và hạn chế chi tiêu, bạn nên đầu tư vào những thứ có khả năng tạo ra nhiều thu nhập hơn.
"Tiền mặt không phải là vua. Dòng tiền mới là quan trọng nhất", Cardone từng viết trên Twitter năm 2018. Ngoài ra, theo triệu phú 65 tuổi, đầu tư vào bản thân hoặc doanh nghiệp cũng là cách tốt để bạn tăng thu nhập và xây dựng sự giàu có.
Tương tự, Corcoran nói rằng tiêu tiền vào những việc như đầu tư vào các công ty khởi nghiệp và công ty bất động sản, giúp bà vừa giàu có vừa hạnh phúc hơn.
Corcoran nói với CNBC: "Hãy tin rằng tiền sẽ sinh ra tiền. Nếu bạn sẵn sàng chia sẻ và chi tiêu, tiền sẽ quay lại với bạn. Điều đó ít nhất hiệu quả với tôi".
Đừng để nỗi sợ cản đường
Cả Corcoran và Cardone đều không đạt được thành công như hiện tại bằng cách lo sợ về những kết quả tồi tệ nhất có thể xảy ra. Trên thực tế, Corcoran đã sắp phá sản đến lần thứ 5 khi bà nghĩ ra ý tưởng kinh doanh giúp đem về 1 triệu USD chỉ trong một ngày.
Mẹ của nữ triệu phú thường khuyên bà không nên lo lắng quá nhiều vì việc đó chỉ lãng phí thời gian. Cha mẹ của Cardone thì ngược lại. Họ ngại đầu tư vì sợ mất tiền.
Điều đó có thể hiểu được vì không ít người đã trắng tay vì thua lỗ trong đầu tư. Tuy nhiên, Cardone cho rằng nếu đầu tư vào thị trường chứng khoán trong dài hạn, số tiền của bạn có thể sẽ tăng lên theo thời gian.
Một cách khôn ngoan và phổ biến để bắt đầu là đầu tư vào các quỹ chỉ số chi phí thấp. Loại hình này giúp bạn có danh mục đầu tư đa dạng nhưng không gặp nhiều rủi ro như chọn các cổ phiếu riêng lẻ.
Theo Hạnh Vũ/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)