Thủ đoạn sơn lông gà công nghiệp “hô biến” thành gà Đông Tảo quý

Google News

Một số đối tượng đã dùng thủ đoạn sơn lông gà con theo màu của giống gà quý, rồi trở đi khắp các địa bàn để rao bán.

Vạch thủ đoạn sơn lông gà con… giả mạo gà quý!
Người dân ở đâu cũng luôn mong muốn mua được những loại giống tốt để chăn nuôi đem lại kinh tế cao. Trong những năm qua, những giống gà quý của Việt Nam đã đi vào truyền thuyết và lịch sử dân tộc như: gà 9 cựa, gà đông tảo và H'Mông... được nhiều người ưa chuộng bởi nó cho thịt ngon, đậm đà, giá thành cao.
Mấy năm gần đây, gà Đông Tảo tạo nên cơn sốt trên thị trường. Cũng chính vì lợi nhuận thu được mà nhiều người dân muốn tìm mua về để nuôi, xong họ lại thiếu hiểu biết về những giống gà này. Đây dần trở thành kẽ hở cho những đối tượng xấu rao bán gà không đúng chủng loại hòng kiếm tiền bất chính.
Trước thông tin, một số người dân ở xã Ký Phú, Đại Từ, Thái Nguyên bị một số đối tượng dùng thủ đoạn sơn màu lông gà con theo màu của những loại gà quý, hay giống gà siêu đẻ mà người dân ưa thích chăn nuôi để lừa bán kiếm lợi bất chính, gây nên những bức xúc trong người dân.
Qua tìm hiểu của PV báo Người đưa tin được biết, kẽ hở cho những đối tượng dùng thủ đoạn lừa đảo chính là, khó có thể phân biệt được gà chính hiệu và gà lai nếu từ 1 ngày tuổi đến dưới 25 ngày tuổi. Từ 2 tháng tuổi trở lên thì chúng mới khác nhau hoàn toàn vì chân gà Đông Tảo to hơn hẳn.
Ông Cường một trong những nạn nhân ở xóm Dứa cho biết, khi thấy có một số người chở lồng gà con đến nhà giới thiệu là giống gà Đông Cảo, tầng dưới của lồng là gà siêu đẻ. Nghe thấy họ nói rất hay về những loại gà này, bên cạnh đó cũng nghe qua thông tin trên tivi về giống gà Đông Cảo có giá trị nay lại có người mang đến tận nhà bán với giá hợp lí nên tôi cũng đã chọn mua mỗi loại 10 con.
Thu doan son long ga cong nghiep “ho bien” thanh ga Dong Tao quy
Gà giống được sơn lông theo màu gà có giá trị quý hiếm để lừa bán. 
Gà siêu đẻ thì tôi mua với giá 10 nghìn đồng/con thì chỉ hết có một trăm ngàn đồng tiền giống. Tuy nhiên với gà con được giới thiệu là giống của gà Đông Cảo tôi mua thì hết 500 nghìn đồng. Số tiền đó để bỏ ra mua giống gà chăn nuôi với một trang trại thì không phải là lớn nhưng với hộ gia đình mua thì cũng là một khoản không nhỏ.
“Điều khiến tôi bức xúc nhất chính là việc khi nuôi gà được khoảng 2 tháng thì tất cả 20 con gà tôi mua của người đem đến bán đó đều giống nhau y đúc. Sau khi đem chuyện kể với một anh bạn trong xóm hay chăn nuôi thì mới ngã ngửa ra là mình bị lừa, đó đều là gà công nghiệp”. Ông Cường kể lại.
Cũng rơi vào trường hợp như của anh Cường, anh Tuấn, anh Kiên, anh Đức ở Hoàng Nông, Đại Từ còn bị mắc lừa thủ đoạn này với số lượng gà lớn hơn.
Như nhà anh Tuấn thì mua đến cả vài chục con. Khi mua thì những loại gà này màu lông khác nhau và rất giống với những con gà chính hiệu. Nuôi vài ngày khi gà lớn thì màu lông có sự khác lạ, những chỗ lông gà mới dài ra thì giống màu gà công nghiệp. Chỗ màu lông lúc mua thì chẳng thay đổi tí gì, phân tích kĩ và thủ lấy sơn vào những con gà ri của gia đình thì các anh mới vỡ lở mình bị kẻ xấu lừa.
Liên tục thay đổi địa bàn
Qua tìm hiểu được biết, những đối tượng này thường xuất hiện ở những địa phương khác nhau. Chúng thường tìm đến những vùng nông thôn hay vùng sâu, vùng xa vì ở đây việc người dân hiếu kỳ và thiếu hiểu biết về những giống gà quý nên dễ bị mắc lừa.
Đây chỉ là một số ít những trường hợp biết mình bị mắc lừa ở một địa phương nhỏ, vậy với thủ đoạn này những đối tượng lừa đảo đi khác các tỉnh thì không biết có bao nhiêu người dân nếm phải trái đắng chỉ vì thị hiếu và thiếu hiểu biết.
Theo ông Nguyễn Văn Thắng - công an viên xóm Dứa, xã Ký Phú cho biết, ngay sau khi nghe thấy thông tin bà con nhân dân phản ánh công an đã theo dõi sát việc những đối tượng đi bán gà giống xuất hiện trên địa bàn. Tuy nhiên những đối tượng dùng thủ đoạn này xuất hiện có khi ở địa phương đó chỉ một lần.
Sau khi bị người dân phát hiện thì họ không xuất hiện nữa hoặc sẽ dùng cách thức khác đem bán ở các chợ. Việc theo dõi từng đối tượng như vậy cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, phía công an sẽ theo dõi xem đây có phải là một đường dây lừa đảo theo thủ đoạn này hay không để kịp thời ngăn chặn.
Trao đổi với PV, ông Lỗ Văn Đường – Phó chủ tịch UBND xã Ký Phú cho biết: “Những đối tượng đi bán rong thường quảng cáo ngon ngọt để lừa bán cho nhân dân. Chúng tôi khuyến cáo bà con không nên mua loại gà giống này.
Khi phát hiện thủ đoạn và những đối tượng lừa đảo, người dân nên báo cho cơ quan Thú y và các nhà chuyên trách để xử lý hiện tượng này. Để tránh bị lừa mua phải gà rởm, bà con nên đến UBND xã để được giới thiệu hoặc tìm tới những trại gà uy tín lâu năm ở địa phương”.
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)