Techcombank, MB được yêu cầu rà soát tài khoản nghệ sĩ làm từ thiện

Google News

Mới đây, Techcombank, MB cho biết đã nhận được công văn yêu cầu của cơ quan chức năng về việc phối hợp rà soát tài khoản các nghệ sĩ tham gia huy động tiền quyên góp từ thiện.

Xác nhận với Dân trí, Techcombank cho biết đã nhận được công văn yêu cầu của cơ quan chức năng về việc phối hợp rà soát tài khoản các nghệ sĩ tham gia huy động tiền quyên góp từ thiện.
"Chúng tôi vừa nhận được công văn sáng nay", một nguồn tin từ Techcombank chia sẻ với Dân trí và cho biết sau khi nhận được công văn từ cơ quan chức năng, ngân hàng sẽ phối hợp thực hiện các yêu cầu mà cơ quan chức năng đề ra.
Không đề cập tới quy trình rà soát, thời gian cũng như kết quả rà soát, đầu mối này cho biết ngân hàng nhận được yêu cầu rà soát tài khoản của một nghệ sĩ có liên quan tới công tác kêu gọi hỗ trợ từ thiện.
Xác định việc liên quan tới tài khoản khách hàng là thông tin bảo mật, đại diện một ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước từ chối cung cấp thông tin, cũng không xác nhận là đã nhận được văn bản chưa. "Đó là bảo mật thông tin khách hàng, chúng tôi sẽ chỉ cung cấp các thông tin tới các cơ quan quản lý khi có yêu cầu", nguồn tin này nói.
Techcombank, MB duoc yeu cau ra soat tai khoan nghe si lam tu thien
 Ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ người dân Quảng Trị trong đợt lũ lụt năm 2020 (Ảnh: CTV).
Phía MB cũng cho biết đã nhận được công văn được gửi chuyển tiếp từ cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước.
"Theo yêu cầu của cơ quan chức năng, ngân hàng đang tiến hành rà soát, cung cấp thông tin theo đúng yêu cầu, phạm vi và theo quy định của pháp luật", bộ phận truyền thông MB nhấn mạnh.
Cho biết ngân hàng không gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc rà soát tài khoản của khách hàng theo yêu cầu của cơ quan thanh tra, nhưng vị đại diện này nói "các thông tin cụ thể liên quan đến việc rà soát và kết quả rà soát, vui lòng liên hệ trực tiếp với cơ quan điều tra để được cung cấp".
Chia sẻ với phóng viên Dân trí về hoạt động rà soát tài khoản khách hàng của ngân hàng, một đại diện ngân hàng cho hay, thông thường cơ quan chức năng sẽ ấn định thời gian ngay trong công văn, còn nếu công văn không ấn định thời gian, ngân hàng sẽ theo quy định mà làm.
"Quy định trả lời công văn phối hợp điều tra của công an theo luật tối đa là bao nhiêu ngày, ngân hàng sẽ kéo dài đến ngày đó là chậm nhất", vị này chia sẻ.
"Gọi là rà soát, chứ thực ra chỉ là kiểm tra xem cá nhân đó đứng tên bao nhiêu tài khoản, bao nhiêu khoản vay, dư nợ, sao kê thế nào... rồi đăng nhập vào tài khoản trên hệ thống thì hiện ra hết ngay, rồi bấm in là xong. Quá trình này rất nhanh, rất đơn giản, chỉ cần một cú nhấp chuột là xong. Bởi ngân hàng quản lý tài khoản của khách hàng bằng một mã số cố định, tra cái là ra ngay, kể cả tài khoản đã đóng vài năm", vị này nói thêm.
Trước đó, chiều 13/10, trao đổi với Dân trí, một cán bộ Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước, cho biết đã nhận được công văn của Bộ Công an về việc phối hợp rà soát tại các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tài khoản của các cá nhân nghệ sĩ liên quan tới vụ việc làm từ thiện.
Vị này cho biết, theo quy định Nghị định 117 về giữ bí mật thông tin khách hàng, Cơ quan Thanh tra, giám sát không có quyền yêu cầu các TCTD kiểm tra, kiểm soát tài khoản tiền gửi của khách hàng, trừ phục vụ cho những cuộc thanh tra.
Sau khi nhận được công văn của Bộ Công an, đơn vị này đã gửi văn bản chuyển tiếp tới các TCTD, các TCTD sẽ có trách nhiệm phối hợp, sao kê tài khoản... thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và gửi thẳng cho cơ quan công an.
"Các TCTD không gửi lại kết quả rà soát tài khoản của các cá nhân trên cho chúng tôi mà trực tiếp gửi thẳng cho cơ quan công an", vị đại diện này nói thêm khi phóng viên hỏi về kết quả rà soát các sao kê tài khoản từ thiện.
Theo Nguyễn Hiền/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)