Tập đoàn Dầu khí “thúc” PVC trả nợ 111,79 tỷ đồng

Google News

Tập đoàn dầu khí phê bình lãnh đạo Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) do chậm thu xếp vốn để chuyển trả Tổng Công ty PVEP.

Theo Báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc đôn đốc thực hiện Kết luận thanh tra số 124/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, việc thanh toán hợp đồng chuyển nhượng Khách sạn Dầu khí Thái Bình đến nay mặc dù PVEP đã tích cực nhiều lần đòi tiền thu hồi công nợ, Tập đoàn dầu khí cũng đã có Công văn chỉ đạo người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn tại PVC nhưng do PVC đang khó khăn về vốn nên chậm thu xếp vốn để thanh toán cho PVEP. Chính vì vậy, Tập đoàn đã phê bình lãnh đạo PVC và tiếp tục yêu cầu PVC thanh toán cho PVEP số tiền 111,79 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng Khách sạn Thái Bình.
 Khách sạn Dầu khí Thái Bình. Ảnh: PVC.VN.
Trong khi đó nhiều nội dung khác của Kết luận Thanh tra vẫn đang được Tập đoàn triển khai thực hiện như: Tập đoàn đã chỉ đạo Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) thu hồi khoản tiền Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC) chưa thanh toán theo hợp đồng chuyển nhượng tàu Bình Minh 01. Đến nay, PVEP đã thu hồi được nợ gốc là 331,34 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm theo hợp đồng là 102,12 tỷ đồng. PTSC đang tiếp tục thực hiện việc chuyển trả PVEP tiền chuyển nhượng tàu Bình Minh 02 (còn lại) theo điều khoản thanh toán quy định tại hợp đồng chuyển nhượng.
Tập đoàn cũng đang tiếp tục yêu cầu, đôn đốc Công ty Cổ phần Máy – Thiết bị Dầu khí ( PV MACHINO) nộp lãi chậm nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại Tập đoàn (PV MACHINO đã nộp toàn bộ tiền gốc); tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thành viên rà soát việc đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp, tái cơ cấu và thực hiện thoái vốn để bảo toàn tài sản Nhà nước; tích cực triển khai công tác tái cơ cấu theo Đề án cơ cấu của Thủ tướng phê duyệt.
Về việc ứng vốn cho các tỉnh Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hậu Giang với giá trị 622,63 tỷ đồng, Tập đoàn cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các Ban Quản lý dự án của Tập đoàn thực hiện thu hồi vốn ứng cho các tỉnh theo phương án xử lý đã thống nhất với các địa phương.
Chậm trích quỹ thu dọn mỏ
Ngoài ra, để thực hiện Kết luận thanh tra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ Công thương cũng đã đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiến hành lập kế hoạch thu dọn mỏ của một số hợp đồng dầu khí chưa thực hiện trích Quỹ đảm bảo nghĩa vụ tài chính (Quỹ thu dọn mỏ).
Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện nay, có 3 Hợp đồng dầu khí chưa lập Kế hoạch thu dọn mỏ và trích quỹ thu dọn mỏ. Trong đó, Hợp đồng dầu khi Lô 01&02/97 mới đưa vào khai thác trong tháng 6/2014 và đang chờ Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch thu dọn mỏ. Hợp đồng dầu khí Lô 12W (Chim sáo) chưa trích lập Quỹ thu dọn mỏ, đang đàm phán thỏa thuận.
Hợp đồng dầu khí Lô 01-02 (mỏ Topaz, Diamon, RB, Pearl) nhà thầu Petronas đã trình Kế hoạch thu dọn mỏ cho Bộ Công thương vào năm 2011 nhưng do Petronas không trích nộp Quỹ thu dọn mỏ với lý do Hợp đồng ký năm 1991 trước khi Luật Dầu khí có hiệu lực và có điều khoản ổn định pháp luật nên Petronas bảo lưu quan điểm không có nghĩa vụ trích nộp Quỹ thu dọn mỏ. Ngày 25/5/2011, Bộ Công Thương đã có Công văn yêu cầu Petronas bổ sung nghĩa vụ trích Quỹ thu dọn mỏ và trình lại Kế hoạch dọn mỏ. Đến nay, Petronas vẫn chưa trình lại Kế hoạch dọn mỏ.
Việc thanh toán hợp đồng chuyển nhượng Khách sạn Dầu khí Thái Bình đến nay mặc dù PVEP đã tích cực nhiều lần đòi tiền thu hồi công nợ, Tập đoàn dầu khí cũng đã có Công văn chỉ đạo người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn tại PVC nhưng do PVC đang khó khăn về vốn nên chậm thu xếp vốn để thanh toán cho PVEP. Chính vì vậy, Tập đoàn đã phê bình lãnh đạo PVC và tiếp tục yêu cầu PVC thanh toán cho PVEP số tiền 111,79 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng Khách sạn Thái Bình.
Theo Minh Quang/Tiền phong

Bình luận(0)