Táo quân 2020 dừng hay "thay tên đổi họ": VTV, VFC đâu chịu thất thu quảng cáo?

Google News

(Kiến Thức) - Chưa rõ chương trình mới thế nào nhưng việc ngừng sản xuất Táo quân 2020 nếu xảy ra sẽ được cho là một tổn thất lớn với nhà đài. Bởi, Táo quân là "gà đẻ trứng vàng" của VTV nhiều năm nay. 

Ngày 21/11, thông tin chương trình Táo quân 2020 sẽ dừng lại sau 16 năm phát sóng khiến nhiều khán giả hụt hẫng. Đại diện VFC cho biết, thay vào đó sẽ là một chương trình hoàn toàn mới. Thông tin về format chương trình mới hiện được giữ bí mật.
Chưa rõ chương trình mới thế chân Táo quân sẽ như thế nào nhưng có thể khẳng định, việc bỏ chương trình Táo quân sẽ là một mất mát lớn với nhà đài bởi hằng năm, chương trình mang lại khoản doanh thu cực lớn cho VTV.
Theo báo cáo từ hệ thống đo lường định lượng khán giả Việt Nam, nhiều năm nay Táo quân là chương trình có rating cao nhất trên sóng VTV dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt ở khu vực miền Bắc.
Tao quan 2020 dung hay
 Bảng báo giá quảng cáo cho chương trình Táo quân 2019.
Chính vì thế, để được quảng cáo sản phẩm trước, trong hay sau thời gian phát sóng Táo Quân, số tiền mà các doanh nghiệp phải chi trả cho Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (TVAd) là không hề rẻ.
Căn cứ vào bảng báo giá quảng cáo của TVAd cho chương trình Táo quân 2019 thì thấy mức giá tối thiểu là 265 triệu đồng cho mỗi lần phát sóng TVC quảng cáo có thời lượng 10 giây. Đối với TVC 15 giây, mức giá là 318 triệu đồng/lần phát sóng; TVC 20 giây là 397.500.000 đồng/lần phát sóng.
Đáng chú ý, để được phát sóng TVC thời lượng 30 giây, doanh nghiệp phải chi số tiền hơn nửa tỷ, lên đến 530 triệu đồng/lần phát sóng. Nếu doanh nghiệp muốn quảng cáo ở vị trí ưu tiên ở đầu hoặc cuối chương trình, mức giá quảng cáo sẽ tăng thêm 10-20% so với bảng báo giá ban đầu.
Ước tính, chỉ với 10 phút bán quảng cáo trong thời gian phát sóng Táo Quân 2019, VTV thu được khoảng 10,6 tỷ đồng. Đó là chưa kể khung quảng cáo trước và sau thời lượng phát sóng.
Bên cạnh quảng cáo dạng TVC trước, trong và sau chương trình, VTV còn có nguồn thu từ việc bán quảng cáo trong lời thoại của các "Táo".

Video: Táo quân 2017. Nguồn: VTV.


Tao quan 2020 dung hay
 Chương trình Táo quân 2020 dừng sản xuất khiến nhiều khán giả tiếc nuối.
Trong chương trình Táo Quân 2019, các Táo liên tục nhắc tên các nhãn hàng trải từ thời trang, mua bán trên mạng, hãng hàng không, ứng dụng ngân hàng, xe máy điện...
Theo Zing.vn, toàn bộ lời thoại mang tính quảng cáo đều xuất phát từ TVAd, ê-kíp sản xuất Táo Quân cũng chỉ là bộ phận thực hiện.
Không có báo giá cụ thể như với quảng cáo TVC nhưng để được các Táo xướng tên thương hiệu chắc chắn giá sẽ không hề rẻ.
Vài năm gần đây, chương trình Táo quân bị cho là không còn đặc sắc như trước. Năm 2019, Táo Quân bị cho là quảng cáo quá nhiều, tiếng cười cũng đã "gượng".
Và những chỉ trích của dư luận về việc thương mại hóa buổi chầu của các Táo năm 2019 được công chúng cho là một trong những nguyên nhân khiến VTV quyết định ngừng sản xuất chương trình Táo quân 2020.
Táo quân là chương trình hài kịch truyền hình đặc biệt được nhiều khán giả yêu thích. Chương trình được phát sóng cố định vào lúc 20h trên các kênh sóng của VTV vào ngày 30 Tết hàng năm.
Dàn nghệ sĩ quen thuộc của Táo Quân có thể kể đến là Chí Trung, Công Lý, Quốc Khánh, Vân Dung, Tự Long, Xuân Bắc, Quang Thắng... Tính tới dịp Tết 2019, chương trình đã được tổ chức 16 lần do NSƯT Đỗ Thanh Hải làm tổng đạo diễn.

Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)