Tài sản của người Mỹ giảm mạnh nhất từ khủng hoảng tài chính toàn cầu

Google News

Nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm tài sản nói trên đến từ biến động ở Phố Wall...

Tai san cua nguoi My giam manh nhat tu khung hoang tai chinh toan cau
 Đợt giảm mạnh cuối năm 2018 của chứng khoán Phố Wall đã gây thiệt hại nặng nề cho tài sản của người Mỹ. Ảnh: Reuters.
Giá trị tài sản ròng của người Mỹ trong quý 4/2018 có cú giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2018, do đợt lao dốc chóng mặt của thị trường chứng khoán Mỹ gây thiệt hại lớn.
Hãng tin CNBC dẫn số liệu do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố ngày 7/3 cho biết tổng tài sản ròng của các hộ gia đình Mỹ tụt về mức 104,3 nghìn tỷ USD vào thời điểm cuối năm ngoái, giảm 3,73 nghìn tỷ USD so với thời điểm cuối quý 3, tương đương mức giảm 3,4%.
Nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm tài sản nói trên đến từ biến động ở Phố Wall.
Chứng khoán Mỹ đã trải qua một đợt giảm sâu kéo dài từ tháng 10 do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, việc FED nâng lãi suất, và những dấu hiệu của sự giảm tốc kinh tế trong và ngoài nước. Có thời điểm, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market).
Cho tới khi thị trường "cắt cơn" giảm vào cuối tháng 12, đợt giảm này của chứng khoán Mỹ đã "cuốn phăng" 4,6 nghìn tỷ USD khỏi tổng tài sản của các hộ gia đình.
Tuy nhiên, thiệt hại mà chứng khoán gây ra cho tài sản của người Mỹ đã được bù đắp một phần nhờ giá trị bất động sản của các hộ gia đình tăng thêm 300 tỷ USD trong quý.
Tính chung, các tài sản tài chính chiếm hơn 85 nghìn tỷ USD trong tổng tài sản của người Mỹ ở thời điểm cuối 2018, trong khi tài sản bất động sản chiếm 29,2 nghìn tỷ USD.
Tài sản của các hộ gia đình Mỹ đã tăng liên tục qua các năm kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009. So với thời điểm năm 2009, tài sản của người Mỹ hiện tăng 73%, báo cáo của FED cho hay.
Đợt giảm nói trên đánh dấu quý giảm mạnh nhất của tài sản người Mỹ kể từ khủng hoảng, đồng thời là quý Giáng sinh mà người Mỹ mất mát nhiều tài sản nhất trong lịch sử.
Tuy nhiên, bước sang năm 2019, thị trường chứng khoán Mỹ đã hồi phục mạnh, đưa tài sản của người Mỹ tăng theo. Từ đầu năm đến nay, chỉ số S&P 500 và Dow Jones cùng tăng trên 9%, trong khi chỉ số Nasdaq tăng khoảng 11,9%.
Theo Bình Minh/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)