Sự thật sau những chậu hoa lan hàng chục triệu đồng

Google News

Những chậu lan đang được bán với giá hàng chục triệu đồng đang được nhiều người quan tâm trong dịp Tết Nguyên đán 2019 nhưng có tuổi đời rất ngắn.
 

Chỉ sống được khoảng 2 tháng
Ngày 25/1/2019, anh Phạm Văn Hải (34 tuổi, ngụ tỉnh Nam Định) đang tất bật cùng người thân bán những chậu hoa lan có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng tại khu vực SVĐ Mỹ Đình (TP. Hà Nội).
"Như mọi năm, loại lan Hồ điệp hoặc Trần mộng vẫn là mặt hàng chủ đạo, được nhiều người quan tâm. Tùy theo độ lớn của từng chậu lan mà có giá khác nhau nhưng ít nhất cũng phải từ 2,5 triệu đồng trở lên.
Thậm chí có chậu lan khách đặt có giá lên tới 25 triệu đồng. Về thẩm mỹ thì chậu lan này lớn và được làm đẹp hơn, gồm nhiều cây lan tạo lên" - anh Hải cho biết.
Su that sau nhung chau hoa lan hang chuc trieu dong
Những chậu lan Trần mộng có giá lên tới cả chục triệu đồng nhưng chỉ sống được vài tháng. 
Nguồn gốc của những cây lan này được anh Hải chia sẻ, chủ yếu từ TP. Đà Lạt - Lâm Đồng chuyển ra. "Giờ ở Sapa (Lào Cai) cũng không đủ nguồn hàng lan Trần mộng để cung cấp xuống dưới xuôi nên người bán phải nhập từ TP. Đà Lạt vì ở đây người ta áp dụng công nghệ vào trồng và chăm sóc nên hoa ra đúng dịp Tết và đẹp, bóng hơn" - anh Hải cho hay.
Theo lời anh Hải, lan từ TP. Đà Lạt chủ yếu được trồng từ phôi cấy ghép, chăm sóc nhiều bằng hóa chất nên hoa có độ bền khoảng 2 tháng. Tuy nhiên, nhược điểm là sau dịp Tết Nguyên đán những cây lan này sẽ khó trồng sống tiếp, hoặc nếu có sống thì hoa cũng bị biến dạng so với đợt hoa lúc mua về.
"Các chậu lan này chỉ được sử dụng trong dịp Tết rồi sẽ phải vứt bỏ vì rất khó sống, phải người có kinh nghiệm lâu lăm, chăm sóc tốt mới có thể sống được. Bởi cây yếu và được chăm bằng thuốc nhiều nên không có thuốc chuyên dụng thì cây sẽ tự bỏ lá, thối và chết dần" - anh Hải nói.
Khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp, biếu sếp
Anh Nguyễn Hồng Trường - 29 tuổi, người bán lan trên đường Dương Đình Nghệ, TP. Hà Nội nhận xét, so với vài năm trước thì năm nay lượng khách mua lan chơi Tết giảm đi rất nhiều. Cũng vì thế mà giá thành của loại cây này cũng sụt đi nhanh chóng.
Theo khảo sát của Đất Việt, giá mỗi chậu lan sau khi được lấy từ TP. Đà Lạt ra Hà Nội bán bị chênh lên từ 5 - 10 lần vì phải bù lại cho việc rủi ro hỏng cây khi vận chuyển, thuê bến bãi, chăm sóc, mất trộm...
"Nếu như trước đây một chậu lan Hồ điệp có 10 cây được bán với giá 5 - 7 triệu đồng thì nay chỉ còn khoảng 3 triệu đồng nhưng cũng ít người đến hỏi. Nhiều người cũng vì thế mà thấy chán nản nên không quay trở lại buôn hoa lan dịp Tết này nữa" - anh Trường thành thật nói.
Lý do được anh Trường đưa ra là vì độ bền của cây không cao, người chơi sau nhiều năm chạy theo xu thế thì nhận ra giá trị thực của cây nên cũng khó có thể "nói thách" để bán.
Người bán lan này cho biết: "Khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp, mua về trưng bày ở trụ sở công ty hoặc biếu nhà riêng của sếp. Nói gì thì nói, hoa lan dù chăm sóc công nghiệp nhưng vẫn mang vẻ đẹp riêng mà hiếm có loài hoa nào có được" - anh Trường bày tỏ.
Theo Khánh Phan/ Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)