Sinh viên trường ĐH Dược HN – giỏi chuyên môn, vững vàng y đức

Google News

(Kiến Thức) - Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập trường Đại học Dược Hà Nội (1961 -2016), tôi có cuộc gặp gỡ với PGS.TSKH.NGƯT Lê Thành Phước, nguyên Phó hiệu trưởng trường ĐH Dược HN giai đoạn 1994 - 2000.

Trong căn hộ ấm cúng tại khu đô thị Time City, PGS đón tôi với phong thái ân cần của một người thầy giáo. Sau những cái bắt tay ấm áp, chúng tôi bắt đầu câu chuyện. Ấn tượng với tôi là những cuốn sách rất dày đang mở trên bàn làm việc của PGS. Dù đã ở tuổi ngoài 70 ông vẫn dành phần lớn thời gian trong ngày cho nghiên cứu khoa học. PGS.NGƯT Lê Thành Phước là cựu sinh viên khoa Hóa Đại cương Vô cơ, khóa đầu tiên sau khi trường Đại học Dược chính thức tách từ Trường Đại học Y - Dược khoa Hà Nội theo Quyết định số 828//BYT/QĐ ngày 29 tháng 09 năm 1961 của Bộ Y tế.
PGS.TSKH.NGƯT Lê Thành Phước. 
Ông đảm nhiệm công tác giảng dạy ở trường từ năm 1966 đến năm 1994 thì được bổ nhiệm vị trí Phó Hiệu trưởng và tiếp tục giảng dạy cho đến năm 2008.
PGS.NGƯT Lê Thành Phước là người đã thực hiện rất nhiều đề tài khoa học, trong đó phải kể tới một số đề tài nổi bật như Hoạt tính các enzyme và sự trụy tim mạch trước các phối tử tạo phức với kim loại (1988), Đo hoạt tính chống oxy hóa trong nghiên cứu thuốc (1995), Phương pháp xác định gốc tự do và các chất chống oxy hóa trong cơ thể người (1995) và biên soạn rất nhiều đầu sách, giáo trình cho sinh viên các hệ đào tạo.
Câu chuyện của GS như cuốn phim tài liệu chạy ngược về những mốc thời gian suốt 50 năm PGS gắn bó với trường từ còn khi là sinh viên. Nhưng sâu đậm hơn vẫn là những kỷ niệm với học trò của mình. Đó là tài sản vô giá trong cuộc đời người làm giảng dạy. Tài sản đó không phải để làm giàu thêm về vật chất mà vun đắp lên qua từng năm tháng để làm nên giá trị người Thầy. Bao lớp sinh viên tốt nghiệp ra trường đã trở thành những dược sỹ cao cấp, những người thầy thuốc mang Y đức phục vụ cộng đồng, bao người trong đó giờ đã là lãnh đạo ở các cơ quan lớn hay những doanh nhân thành đạt nhưng với PGS họ vẫn là những cô cậu học trò như ngày nào giỏi giang, hiếu học.
PGS kể, sinh viên trường Đại học Dược Hà Nội nói chung đều rất giỏi. Bởi trước khi vào trường họ đều là học sinh khá giỏi ở bậc phổ thông, nhiều trong số đó là học sinh các trường PTTH chuyên của các tỉnh. Trường Đại học Dược luôn lấy điểm tuyển sinh đầu vào cao đó chính là tiêu chí đầu tiên để đảm bảo chất lượng đào tạo. Mỗi năm, hàng trăm sinh viên giỏi ra trường là minh chứng cho uy tín chất lượng đào tạo đã được khẳng định của một trường đại học có truyền thống trăm năm (tính từ thời còn Toàn quyền Đông Dương, 1902).
Hội Cựu giáo chức trường ĐH Dược HN thăm nhà máy Dược phẩm Tâm Bình. 
Rất nhiều sinh viên được thầy nhắc đến trong câu chuyện của mình, đó là những sinh viên có thành tích nổi bật về học tập giờ lại là những người thành công ngoài xã hội, ấn tượng về họ trong PGS chưa khi nào nhạt phai.
Năm 2012, nhân dịp kỷ niệm thành lập trường, với vai trò là Chủ tịch Hội giáo chức trường ĐH Dược, tôi cùng các thầy cô đã có chuyến thăm quan một số nhà máy dược phẩm có sinh viên trường Dược các thế hệ đang làm việc. Trong đó có nhà máy Dược Tâm Bình mà cựu sinh viên khóa K39 Lê Thị Bình làm TGĐ. Đoàn giáo chức chúng tôi rất bất ngờ về quy mô và quy trình sản xuất thuốc hiện đại tự động mà Tâm Bình đã áp dụng vào thời điểm đó. Xúc động và tự hào về những gì mà học trò của mình đã làm được hôm nay. Một phần là do các em lĩnh hội được kiến thức thầy cô truyền thụ nhưng phần lớn là sự năng động và nhạy bén với sự phát triển của thị trường. Tâm Bình đúng là điển hình trong việc phát huy được hiệu quả của tinh hoa y học dân tộc. Từ những bài thuốc truyền thống chỉ phục vụ cho số lượng hạn chế người bệnh, Tâm Bình đã nghiên cứu điều chế nên công thức ưu việt hơn, trong đó cân đối tỷ lệ các thành phần dược liệu chuẩn xác theo phương pháp khoa học. Sau đó đưa vào sản xuất tuân thủ theo đúng quy trình tiêu chuẩn GMP- WHO.
Từng sản phẩm chất lượng của Tâm Bình là hàm chứa trong đó trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng, cái tâm cái tình trong từng viên thuốc. Đó là Y đức mà chúng tôi luôn yêu cầu các sinh viên của mình ghi nhớ. Mỗi một việc mình làm, mỗi một viên thuốc mình tạo ra phải chuyển tải hết cái đạo đức lớn lao đó.
Sự thành công của những doanh nghiệp như Dược phẩm Tâm Bình, Dược phẩm Traphaco, Dược phẩm Hoa Linh, Dược phẩm Thái Dương hay nhiều công ty Dược phẩm khác nơi mà sinh viên trường đại học Dược đang làm việc và cống hiến chính là câu trả lời cho “thương hiệu”: Sinh viên trường Đại học Dược Hà Nội – giỏi chuyên môn, vững vàng Y đức.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)