“Siêu trang trại” độc đáo đất cố đô toàn con đặc sản

Google News

Mô hình của ông Phan Văn Miền ở xã Yên Mạc (Yên Mô - Ninh Bình) được nhiều người ví như một “siêu trang trại” độc đáo ở đất cố đô.

Với việc nhân nuôi thành công nhiều giống vật nuôi mới lạ như vịt trời, gà Đông Tảo…, mô hình của ông Phan Văn Miền ở xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình được nhiều người ví như một “siêu trang trại” độc đáo ở đất cố đô.
.Ông Phan Văn Miền.
Hiện tại, với hơn 3ha, trang trại của ông Miền đưa ra thị trường trên 5 vạn vịt giống và 20.000 vịt trời thương phẩm mỗi năm. Cùng với đó, trang trại của ông cũng là nơi độc quyền bán, và cung cấp 3 giống lợn siêu (lợn siêu Đại Mạch, Bỉ và Duroc (Đài Loan) lớn nhất, nhì trong tỉnh, trong đó gồm cả lợn nái và lợn đực giống, hàng trăm con/năm…
Hơn thế nữa, trang trại của ông Miền còn là nơn cung cấp nuôi vỗ béo bò thương phẩm và bò giống. Ông Miền cho biết, có thời điểm gia đình ông nuôi hàng trăm con bò, nhưng việc mở các trang trại nuôi bò vệ tinh tại các tỉnh đã không chỉ giúp hàng chục hộ dân có cơ hội thoát nghèo. Trong đó, không ít hộ, nhờ ông giúp đã vươn lên làm giàu có thu nhập hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng/năm. Ví như hộ Phạm Văn Vũ ở huyện Nho Quan (Ninh Bình), hộ Đinh Văn Tường ở thị trấn Yên Thịnh (Yên Mô)….
 Trên diện tích hơn 3ha đất từng một thời hoang vu, gia đình ông Phan Văn Miền đã khai hoang, xây dựng thành một “siêu trang trại” cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm.
 Việc thuần hóa và nhân nuôi thành công vịt trời, xuất bán ra thị trường trên 5 vạn con giống và 20.000 vịt thương phẩm đã giúp ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
 Ông Miền (trái) đang cùng công nhân kiểm tra sức khỏe cho lợn giống siêu trong trang trại của gia đình.
Là người đầu tiên đưa gà Đông Tảo về nuôi tại tỉnh, hiện ông Miền đã nhân nuôi và luyện được hàng chục con gà quý hiếm có giá tiền từ trên dưới 30 triệu đồng/con. “Thời gian đầu đưa gà về nuôi, cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng mình chịu khó học hỏi kỹ thuật nuôi qua các kênh sách vở và hỏi chuyên gia về gà, và kinh nghiệm nuôi nhiều năm đã rút ra được bí quyết luyện thành công giống gà quý hiếm tiến vua ở Việt Nam” – ông Miền chia sẻ.  
Ông Miền (phải) đang trao đổi kinh nghiệm nuôi gà quý Đông Tảo với khách mua.
Cận cảnh đàn vịt trời giống tại trang trại ông Miền. 
Ông Phạm Văn Miền đang chuyển, bán vịt trời giống cho khách tại trang trại của gia đình. 
Hiện ông Miền đang có 26 trang trại vệ tinh nuôi bò giống và thịt tại các xã, huyện trong và ngoài tỉnh, phần lớn các hộ được ông chọn đều có xuất phát từ nghèo khó, đến nay qua nhiều năm nuôi cho ông đã vươn lên có thu nhập khá trở lên. (ông Miền đang kiểm tra sức khỏe cho bò tại trang trại vệ tinh Đồng Thị Quyên ở thị trấn Yên Thịnh, Ninh Bình).
Ngoài công việc quản lý, điều hành trang trại, trả lương cho gần 10 công nhân (khoảng trên dưới 4 triệu đồng/người/tháng), và giúp các hộ dân trong tỉnh làm giàu, vợ chồng ông cũng có một cuộc sống gia đình rất viên mãn, các con ông đều được ăn học thành đạt, và đã lập gia đình.(hình ảnh: Hai vợ chồng ông Miền đang chơi đùa với gia đình người con gái cả).
“Tổng các nguồn thu của tôi cũng lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm, nhưng việc mình giúp được nhiều nông dân trong tỉnh thoát nghèo, tự tin vươn lên làm giàu cảm thấy tâm đắc và vui mừng hơn cả” – ông Miền chia sẻ.
Theo sát và cảm nhận của chúng tôi khi vào thăm trang trại không hề thấy xuất hiện mùi hôi thối từ các nguồn phân thải của vật nuôi giống như các trang trại khác. Ông Miền cho rằng, đây cũng chính là một trong những bí quyết tạo nên thành công cho gia đình. “Mọi người phân thải của lợn, gà, vịt…, và việc phòng bệnh cho vật nuôi đều được làm theo quy trình khép kín và xử lý bằng hầm biogas, đảm bảo cho đàn vật nuôi sống khỏe, và phát triển tốt theo ý muốn” – ông Miền tiết lộ.
Theo Dân việt

Bình luận(0)