Ông Đặng Lê Nguyên Vũ lý giải gì việc tung tiền mua siêu xe?

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều ngày im lặng, cuối cùng, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng lên tiếng về "lùm xùm" lãng phí quá nhiều tiền mua hàng loạt siêu xe để đi tặng sách trong chương trình “Hành trình từ trái tim”.

Dư luận từng xôn xao về việc để thực hiện “Hành trình từ trái tim” – Hành trình Khởi nghiệp kiến quốc trao tặng sách cho 30 triệu thanh niên Việt Nam trong 25 ngày từ 30/6/2018 – 26/7/2018, tập đoàn Trung Nguyên đã sắm 13 siêu xe cùng hàng chục mẫu bán tải, SUV và phân khối lớn đi xuyên Việt. Trong số dàn siêu xe này có những chiếc xe có trị giá hơn 40 tỷ đồng. Lãnh đạo Tập đoàn Trung Nguyên Legend từng cho biết, dự kiến chương trình sẽ kéo dài trong 5 năm, với nguồn lực chi phí ước tính gần 5 tỷ USD.
Sự kiện hoành tráng này của Tập đoàn Trung Nguyên khiến không ít người bất ngờ trước độ "chịu chơi" hiếm có. Trong đó, có không ít ý kiến trái chiều cho rằng đây là cách PR "quá đà" của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên.
Ong Dang Le Nguyen Vu ly giai gi viec tung tien mua sieu xe?
 Dàn siêu xe, siêu sang trong hành trình tặng sách của Trung Nguyên. Ảnh: Autopro.
Đáng chú ý, việc làm này cũng khiến bà Lê Hoàng Diệp Thảo – vợ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ bức xúc. Mới đây, tài khoản Facebook Thao Nguyen Le được cho là của bà Diệp Thảo đã đăng status thể hiện sự bất bình, coi việc mua siêu xe của ông Vũ là một trong những khoản chi vô lý.
Bà Thảo viết: “Tuyên bố tặng sách với ngân sách 5 tỉ USD, tương đương hơn 110,000 tỉ đồng – một con số quá lớn, vô lý và không thể nào giải thích được. Thử làm phép tính, nếu 2 USD/ cuốn sách thì với 200 triệu cuốn, tổng tiền cũng chỉ là 400 triệu USD. 5 tỉ USD so với 400 triệu USD – một con số chênh lệch kinh khủng và không thể tin được. Vậy số tiền chênh lệch gấp gần 10 lần kia sẽ đi về túi ai? Doanh thu liên tục giật lùi, thế nhưng chi phí bán hàng, quản lý, truyền thông lại ngày càng tăng cao, những khoản chi vô lý và thiếu minh bạch ngày càng nhiều. Quá nhiều khuất tất cần được làm sáng tỏ”.
Ong Dang Le Nguyen Vu ly giai gi viec tung tien mua sieu xe?-Hinh-2
 Tài khoản Thao Nguyen Le đăng status bất bình về sự lãng phí của Trung Nguyên. Ảnh chụp màn hình.
Sau khi đăng facebook, status này của bà Thảo nhận được nhiều luồng ý kiến, bày tỏ sự hoài nghi về việc Trung Nguyên mất quyền kiểm soát, phô diễn quá đà.
Ong Dang Le Nguyen Vu ly giai gi viec tung tien mua sieu xe?-Hinh-3
 Nhiều ý kiến trên facebook bày tỏ đồng tình với sự bất bình của bà Thảo. Ảnh chụp màn hình facebook.
Tuy nhiên, sau nhiều ngày im lặng về vụ việc này thì mới đây, trong cuộc gặp một số ít báo chí chiều ngày 13/8, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã lên tiếng giải đáp thắc mắc: “Nhiều người cho rằng Trung Nguyên quá lãng phí, tặng sách tại sao cần phải mua siêu xe triệu đô? Ông có để khối Truyền thông chi sai hàng nghìn tỉ, lãng phí tới 300 tỉ mua siêu xe chỉ để đi tặng sách? Và hoang tưởng khi lên kế hoạch tặng sách tới 5 tỉ đô la Mỹ ??”.
Ông Vũ lý giải rằng, doanh thu doanh nghiệp vào khoảng 5.000 - 6.000 tỷ đồng, nếu bỏ ra 10% để làm marketing thì khoảng 500-600 tỷ đồng, nếu phân bổ ra làm truyền thông, quảng cáo xây dựng thương hiệu thì mỗi thứ cũng vài trăm tỷ. “Qua bảo thôi mua xe đi, mình đi dạy người ta làm giàu mà mình không giàu thì nói ai nghe. Phải thể hiện ra ngoài. Mà xe cộ nó là tài sản còn đó với doanh nghiệp. Siêu xe thu hút báo chí, truyền thông và công chúng đến với hành trình tặng sách”, ông Vũ nói.
Ong Dang Le Nguyen Vu ly giai gi viec tung tien mua sieu xe?-Hinh-4
 Ông Vũ lên tiếng cho rằng, mình phải thể hiện sự giàu có của mình mới có thể nói người khác học làm giàu. Ảnh: Zing.
Việc Trung Nguyên công bố chương trình lên tới 5 tỷ USD, ông Vũ cho hay: “Báo chí và mọi người cần hiểu về thông điệp mà Trung Nguyên đã thể hiện qua chương trình tặng sách đã, đang và sẽ thực hiện. Đây là dự án giáo dục mà Tập đoàn Trung Nguyên khởi xướng trong một thời gian dài hơi chứ không phải một chốc một lát”.
Ông cũng bày tỏ hy vọng sau khi Tập đoàn Trung Nguyên phất ngọn cờ này thì chính quyền các cấp và các doanh nghiệp sẽ hưởng ứng. Do đó, ông Vũ cho rằng: “5 tỉ đô có là gì, nếu Chính phủ, những người giàu nhất và cả xã hội cùng vào cuộc để chấn hưng giáo dục, nâng cao dân trí?. Có những cá nhân sở hữu tới vài chục tỷ đôla, tôi mong họ đóng góp vào đây. Đầu tư vào sách là đầu tư thông thái nhất. Qua có kế hoạch lấy về cho Việt Nam một nghìn tỷ đôla…”.
Ông Vũ khẳng định ông vẫn lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của tập đoàn, và điều hành từ xa không có nghĩa là ông không hiểu tới "từng chân tơ kẽ tóc" của mỗi nhân viên. Do vậy, không có chuyện Khối truyền thông của Trung Nguyên chi lãng phí, chi sai mục đích.
Khôi Nguyên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)