Nhân sự Việt “mất ghế” ở Sabeco: Rủi ro tiềm ẩn

Google News

Việc 2 thành viên của Bộ Công thương “mất ghế” trong Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kì 2018 – 2023 của Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) khiến dư luận lo ngại về việc tỷ phú người Thái đang dần “thâu tóm” doanh nghiệp Việt.

 
Sau khi thâu tóm xong 53,59% vốn Sabeco, tỷ phú Thái đã có nhiều thay đổi về nhân sự và mới đây là sự "thay máu" HĐQT 2018 – 2023.
Tuy nhiên theo chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành, trong cuộc chơi của kinh tế thị trường thì đó là điều hết sức bình thường. Ai cũng mong muốn được cầm trịch nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng đạt được như mong muốn. Chỉ có điều trong cuộc chơi đó chúng ta học hỏi được nhưng gì để vươn lên. Người Việt và doanh nghiệp Việt sẽ lớn lên như thế nào trong nền kinh tế thị trường.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc mà Sabeco thay thế các thành viên hội đồng quản trị người Việt bằng người nước ngoài cũng là điều tích cực. Bởi lẽ, đường lối và cách thức làm việc của những nhân sự mới này sẽ thích hợp với chiến lược của tỷ phú người Thái. Hơn nữa, tỉ phú người Thái đang chiếm giữ hơn 50% cổ phần của Sabeco, có nghĩa là họ đang giữ cổ phần khống chế. Như vậy họ có thể gửi đa số người của họ vào HĐQT.
“Việc thay đổi nhân sự sẽ đem đến cho Sabeco luồng gió mới”, ông Hiếu nói.
Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia kinh tế Trí Hiếu, việc thành viên HĐQT của Sabeco dần dần thay thế cũng sẽ tiềm ẩn những rủi ro cho nền kinh tế. Khi doanh nghiệp nước ngoài đã chiếm cổ phần khuynh đảo trong một doanh nghiệp Việt Nam thì việc họ tuồn hàng của nước họ vào là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta không cấm việc này, tuy nhiên nếu sản phẩm của họ cạnh tranh với hàng Việt thì sẽ làm thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam.
Rủi ro thứ hai có thể xảy ra là những công ty có vốn đầu tư nước ngoài thường sản xuất sản phẩm không phục vụ cho thị trường Việt Nam, mà phục vụ cho thị trường của họ và thị trường chung của thế giới. Khi đó, họ sẽ không quan tâm đầy đủ đến kinh tế Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh của họ.
Rủi ro thứ ba là tiềm ẩn nguy cơ về việc chuyển giá ở những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nhưng chúng ta vẫn có cách để giảm thiểu và ngăn chặn việc đó.
Để ngăn chặn tình trạng này, chuyên gia Trí Hiếu cho rằng, công ty kiểm toán của Sabeco phải là công ty kiểm toán độc lập và hàng đầu để có thể phát hiện ra những vấn đề liên quan đến chuyển giá. Đồng thời, quy định luật pháp Việt Nam và các biện pháp chế tài xử lý cần nghiêm minh hơn, tránh các công ty này dùng chuyển giá để trốn thuế hoặc chuyển lợi nhuận quá mức về quốc gia của họ
Vai trò của Bộ Công thương cần phải được nâng cao hơn. Bộ cần có sự giám sát chặt chẽ để khi phát hiện ra sai phạm sẽ kịp thời vào cuộc xử lý”, ông Hiếu nói.
Theo Phạm Dung/Lao Động

Bình luận(0)