Số tiền phạt lên đến 14.000 đô la (322 triệu đồng) được thực hiện vào thứ tư vừa qua (30/8) với một nhà hàng Ấn Độ ở ngoại ô Canning Vale, Perth. Cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm đã phát hiện trong nhà bếp của nhà hàng này chứa lượng lớn thịt được bảo quản trong một túi lylon, dán nhãn mác rất đầy đủ. Song, điều đặc biệt là những thực phẩm đóng mác này lại là thức ăn cho vật nuôi trong nhà.
Cơ quan chức năng của thành phố Perth cho rằng, nhà hàng Ấn Độ trên đã dùng những thức ăn cho thú cưng trong nhà đem ra chế biến thức ăn dành cho những vị khách đến nhà hàng để thưởng thức những món ăn đặc sản đến từ Ấn Độ.
|
Cafe Marica bị phạt 14.000 USD sau khi được phát hiện chế biến món ăn nhà hàng từ 15kg thịt dành cho thú nuôi trong nhà. |
Cơ quan chức năng phát hiện trên nhãn bao bì: “Thịt dành cho thú cưng - Không phải dành cho con người”.
Chủ nhân của nhà hàng Cafe Marica, ông Kopikaran Krishnasamy, giải trình với cơ quan chức năng rằng: “Lượng thịt kể trên không dành để chế biến thức ăn cho khách hàng”. Tuy nhiên, chủ nhà hàng này lại mâu thuẫn cho một lời giải thích khác: “Số thịt cho thú cưng được dán nhãn mác nhằm lách các quy định về thực phẩm mà thôi”.
Đại diện cơ quan chức năng của thành phố Perth chia sẻ: ”Không cớ gì, trong bếp nhà hàng lại có lượng lớn thức ăn dành cho thú cưng”. Không những vậy, họ đã ập đến kiểm tra đúng thời điểm đầu bếp nhà hàng đang dùng những thực phẩm này chế biến đồ ăn cho thực khách. “Đầu bếp đang dùng thực phẩm dành cho thú cưng này để làm một món được cho là thịt cừu”, vị này cho hay.
|
Nhân viên y tế từ thành phố Gosnells đến nhà hàng đã phát hiện đầu bếp đang chế biến cho thực khách bằng loại thịt chỉ để dành cho thú nuôi trong nhà. |
Để bảo vệ nhà hàng của mình, ông Krishnasamy đã tìm mọi lý do giải thích trên Facebook rằng, việc nhà hàng của ông bị nghi cho thực khách ăn thức ăn của “chó - mèo” là do phía nhà cung cấp thực phẩm.
"Chúng tôi đã sai lầm khi đã tin tưởng hoàn toàn vào nhà cung cấp thực phẩm mà chúng tôi đã ký với họ từ hồi tháng 2. Kể từ bây giờ, chúng tôi khẳng định sẽ ngừng mua từ nhà cung cấp thực phẩm này. Chúng tôi khẳng định sẽ đặt chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu", ông Krishnasamy cam kết.
Chủ nhà hàng còn khẳng định với tờ Armadale Community News: “Chúng tôi chỉ nhập thực phẩm từ những nhà cung cấp có uy tin như Woolworths hoặc Coles”.
Một nhân viên của nhà hàng giải thích, do nhà hàng nhập một lượng lớn thịt khác nhau, chúng tôi khó kiểm soát hết khi lượng nhỏ thịt không đúng tiêu chuẩn được trà trộn vào. Nhân viên này còn biện minh rằng đầu bếp của nhà hàng không thành thạo tiếng Anh nên đã dẫn đến sai lầm tai hại này.