Người tiêu dùng Việt vẫn hoang mang với thực phẩm biến đổi gen

Google News

(Kiến Thức) - Tuy không còn quá xa lạ và được phép bán trên thị trường song thực phẩm biến đổi gen vẫn khiến đa số người Việt hoang mang giữa lợi và hại khi dùng.

Trước thông tin thực phẩm biển đổi gen (GMO) có thể được sản xuất và kinh doanh nhiều trên thị trường Việt, nhiều người tiêu dùng tỏ ra băn khoăn trước vấn đề lợi hại của các loại thực phẩm này hiện vẫn chưa được xác thực rõ ràng.
Nguoi tieu dung Viet van hoang mang voi thuc pham bien doi gen
Thực phẩm GMO vẫn khiến người tiêu dùng Việt lo lắng. Ảnh: GMO. 
Chia sẻ trên diễn đàn Phụ nữ, một nickname có tên L.H nói: “Có mẹ nào đang hoang mang về thực phẩm biến đổi gen như em không. Thời gian gần đây lên mạng cứ thấy nhiều người chia sẻ ăn thực phẩm biến đổi gen bị biến dạng như mộc lông nhiều, một số người còn chia sẻ thông tin ở các nước phát triển người ta nghiên cứu trên chuột, các con chuột ăn phải thực phẩm biến đổi gen bị ung thư và chết sớm. Vậy mà hiện nay, thực phẩm biến đổi gen lại xuất hiện ở Việt Nam rất nhiều. Lợi hại của nó vẫn chưa biết chính xác cụ thể nhưng người tiêu dùng như mình khi thấy những thông tin trên vẫn rất lo sợ... Nếu rủi ro một cái thì khổ thật các mẹ ạ...”.
Nguoi tieu dung Viet van hoang mang voi thuc pham bien doi gen-Hinh-2
Chia sẻ trên diễn đàn Phụ nữ lo ngại về thực phẩm GMO. Ảnh chụp màn hình Webtretho.  
Theo luật từ tháng 1/2016 quy định về thực phẩm GMO được phép kinh doanh ở Việt Nam bắt buộc dán nhãn ghi rõ “biến đổi gen” bằng tiếng Việt trên bao bì các loại thực phẩm biến đổi gen. Theo đó, các loại thực phẩm có ít nhất 1 thành phần nguyên liệu biến đổi gen >5% tổng nguyên liệu đều phải ghi nhãn.
Tuy nhiên mặt hạn chế của quy định này là nó chỉ áp dụng được với các loại thực phẩm đóng gói sẵn. Còn đối với các loại thực phẩm tươi, khô, đông lạnh… hầu như không được gắn mác chỉ rõ thực phẩm GMO khiến người tiêu dùng lo lắng và dè chừng về nguồn gốc.
Nguoi tieu dung Viet van hoang mang voi thuc pham bien doi gen-Hinh-3
Vấn đề lợi hại của các thực phẩm GMO hiện vẫn rất mập mờ. Ảnh: Giadinhnet.  
Chị Lê Thị Mai (quận Cầu giấy, Hà Nội) không biết lựa chọn thực phẩm như thế nào mỗi lúc đi chợ khi nghe thông tin một số sản phẩm như ngô, đậu nành, cà chua trên thị trường được trồng theo công nghệ biến đổi gen. Chị Mai chia sẻ: “Dù lo lắng về thực phẩm biến đổi gen và luôn tự nhủ sẽ không mua chúng nhưng mỗi khi đi chợ hay vào siêu thị tôi vô cùng hoang mang khi hầu hết các sản phẩm thực phẩm tươi sống, hoa quả không hề có tem hay nhãn mác cho biết rằng đó là thực phẩm biến đổi gen”.
“Sau khi đọc báo thấy thông tin đa số đậu nành nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam là đậu biến đổi gen tôi đã quyết định hạn chế ăn đậu phụ dù đa số các thành viên trong gia đình tôi đều rất thích món này. Không rõ họ có sử dụng đậu nành Mỹ hay không nhưng tôi phải tạm ngưng cho chắc ăn kể cả dầu đậu nành tôi cũng bỏ luôn, chuyển sang dùng dầu ăn hướng dương cho đảm bảo...”, chị Nhung (38 tuổi, Hà Nội) cho biết.
PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) từng khuyến cáo trên báo Giadinhnet, sản phẩm biến đổi gen đã có mặt trên thị trường như ngô và cà chua loại mẫu mã đẹp mắt. Tuy nhiên bằng mắt thường sẽ không thể phân biệt được. Thực phẩm thường nhiễm độc có thể ngộ độc ngay còn thực phẩm biến đổi gen có những tác hại 30 năm sau mới thấy được. Chính vì thế, trước tình trạng cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được lợi hại của loại thực phẩm này nên tốt nhất người tiêu dùng vẫn phải dè chừng về nguồn gốc các loại thực phẩm mẫu mã đẹp, bắt mắt... 
Linh Hồ

>> xem thêm

Bình luận(0)