Người Nhật chi hơn 2.000 tỷ mua công ty giấy lớn nhất Việt Nam

Google News

Tập đoàn Sojitz Group của Nhật Bản xác nhận mua lại Saigon Paper, doanh nghiệp sản xuất giấy lớn nhất Việt Nam, với giá 91,2 triệu USD, tương đương hơn 2.000 tỷ đồng.

Sojitz Group là tập đoàn hóa chất, năng lượng và khai thác mỏ… của Nhật Bản đã công bố thương vụ mua Cô ng ty cổ phần Giấy Sài Gòn (Saigon Paper) của Việt Nam. Tập đoàn Nhật đã chi khoảng 10 tỷ yên, tương đương 91,2 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng) để mua lại hơn 90% vốn điều lệ của Saigon Paper từ tay các cổ đông sáng lập.
Sojitz Group lý giải việc thâu tóm Saigon Paper vì đây là doanh nghiệp sản xuất giấy lớn nhất tại Việt Nam. Ngoài việc bán khăn giấy thương hiệu Bless You nổi tiếng, Saigon Paper còn sản xuất giấy vệ sinh và các sản phẩm bìa cứng với doanh thu hàng năm trên 100 triệu USD.
Công ty đạt công suất sản xuất 40.000 tấn giấy tiêu dùng và 230.000 tấn giấy công nghiệp mỗi năm.
 Tập đoàn của Nhật đã chi ra tổng cộng hơn 2.000 tỷ đồng để thâu tóm phần lớn vốn của Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn. Ảnh: Getty.
Tại Đông Nam Á, nhu cầu về khăn giấy và bìa cứng đang ngày căng tăng lên. Tại Việt Nam, nhu cầu này cũng đã tăng hơn 10 lần trong một thập kỷ qua.
Thông qua thương vụ mua lại phần lớn cổ phần này, Sojitz và Saigon Paper sẽ hợp tác về công tác xử lý rác thải và tái chế từ khu công nghiệp; giúp tập đoàn Nhật mở rộng hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu doanh số sản xuất giấy trong nước đạt 40% thị phần và giá trị 18 tỷ yên đến năm 2022.
Sojitz cũng cho biết sẽ cử 6 lãnh đạo sang tiếp quản công ty, giúp cải thiện hệ thống tài chính và kế toán.
Saigon Paper được ông Cao Tiến Vị sáng lập năm 1997, từ một cơ sở sản xuất quy mô nhỏ. Sau hơn 20 năm phát triển, doanh nghiệp trở thành công ty sản xuất giấy tiêu dùng và công nghiệp lớn nhất Việt Nam, với tổng công suất giấy tiêu dùng 40.560 tấn và giấy công nghiệp 232.440 tấn mỗi năm. Doanh nghiệp này đang nắm giữ khoảng 18% thị phần sản xuất giấy tại trong nước.
Doanh nghiệp từng rơi vào khó khăn năm 2007, khi bắt đầu triển khai dự án Nhà máy Mỹ Xuân 2. Đó cũng là giai đoạn phát triển của ngành giấy, do nhu cầu tiêu thụ tăng cao và rất nhiều nhà đầu tư đổ vốn với kỳ vọng lớn.
Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế khiến các nhà đầu tư, gồm Prudential và VIG bắt đầu rút vốn. Tiếp đó, năm 2013, Tập đoàn Daio (Nhật) cũng rút toàn bộ vốn khỏi dự án này.
 Ông Cao Tiến Vị, người sáng lập Giấy Sài Gòn. Ảnh: NCĐT.
Khi đó, doanh nhân Mai Hữu Tín, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư U&I đã chi khoản đầu tư 400 tỷ đồng giúp công ty giấy này vượt qua khó khăn tài chính.
Ông Mai Hữu Tín cũng trở thành Chủ tịch HĐQT, sở hữu hơn 42% vốn của Saigon Paper, ông Cao Tiến Vị đóng vai trò là CEO và sở hữu gần 50% vốn, 8% còn lại do các cổ đông gồm Ngân hàng DBJ của Nhật và Quỹ BVIM thuộc BIDV nắm giữ.
Năm 2016, Saigon Paper ghi nhận 2.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 20% so với năm 2015. Trong năm 2017, doanh thu của công ty cũng khoảng 3.300 tỷ đồng.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)