Người mua nhà có thể khởi kiện chủ đầu tư dự án Mỹ Sơn Tower?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ đầu tư dự án Mỹ Sơn Tower 62 Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) bị tước giấy phép xây dựng thì dự án sẽ bị dừng thi công. Người mua sẽ không nhận được nhà, có nên khởi kiện CĐT?

Mới đây, UBND quận Thanh Xuân có tờ trình đề nghị UBND thành phố Hà Nội tước giấy phép xây dựng đối với chủ đầu tư dự án Mỹ Sơn Tower 62 Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội).
Nguoi mua nha co the khoi kien chu dau tu du an My Son Tower?
 Tờ trình của UBND quận Thanh Xuân.
Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho biết: Nếu tờ trình này được thông qua, dự án Mỹ Sơn Tower bị tước giấy phép xây dựng thì dự án sẽ bị buộc đình chỉ thi công xây dựng cho đến khi hết thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng.
Trước tình trạng này, dư luận và chính khách hàng - những người đã mua căn hộ Mỹ Sơn Tower đang vô cùng hoang mang. Nếu dự án bị tước giấy phép xây dựng thì đồng nghĩa việc họ khó được nhận nhà trong thời gian tới. Vậy, người mua có quyền khởi kiện chủ đầu tư hay không? Luật sư Đặng Văn Cường khẳng định, “Nếu chủ đầu tư giao nhà chậm, không đúng thời gian thì khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại do việc bàn giao công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác”.
Cũng theo ông Đặng Văn Cường, một trong các điều kiện để chủ đầu tư mở bán nhà ở hình thành trong tương lai là phải được ngân hàng thương mại bảo lãnh nghĩa vụ tài chính. Do đó, trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua nhà có yêu cầu thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết. 
“Trong trường hợp chủ đầu tư từ chối, cố tình trốn tránh hoặc không giải quyết yêu cầu đòi bồi thường của khách hàng thì khách hàng có thể khởi kiện lên tòa án cấp có thẩm quyền để yêu cầu xem xét, giải quyết”, luật sư Cường khẳng định.
Nguoi mua nha co the khoi kien chu dau tu du an My Son Tower?-Hinh-2
Người mua nhà có nên khởi kiện chủ đầu tư dự án Mỹ Sơn Tower nếu dự án bị tước giấy phép xây dựng, chậm trễ thời gian giao nhà 
Như Kiến Thức đưa tin, UBND quận Thanh Xuân đã đề xuất phạt tiền 1,5 tỷ đồng và tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng được cấp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn - chủ đầu tư dự án “Khu chung cư cao tầng và dịch vụ Phương Đông – Mỹ Sơn Tower”, tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. 
Theo đề xuất này, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn cũng bị buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng được cấp. Cụ thể: trần của tầng áp mái là giàn hoa che nắng, thực tế đã bị chủ đầu tư đổi thành mái bê tông cốt thép. UBND quận đã chỉ đạo Đội Thanh tra xây dựng quận, UBND phường Thanh Xuân Trung tiến hành lập hồ sơ và ban hành Quyết định số 351/QĐ-CTUBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Tuy nhiên, chủ đầu tư của dự án này vẫn phớt lờ chỉ đạo của phường Thanh Xuân Trung, ngang nhiên hoạt động, dẫn đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người thương vong.
Hiện, dự án Mỹ Sơn Tower của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn cũng nằm trong danh sách nợ tiền sử dụng đất của Cục thuế TP. Hà Nội.
Lê Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)