Người dân Việt chi tiền triệu để sửa túi xách không đáng tiền

Google News

Có những sản phẩm cũ giá sửa lại còn đắt hơn sửa đồ mới, nhưng đó là món đồ kỷ niệm nên nhiều người vẫn chấp nhận bỏ tiền.

Đến với nghề phục chế túi xách và đồ da như một cái duyên, chị Bùi Thủy Tiên (146 Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội) gắn bó đến nay đã 6-7 năm. Thời điểm đó, chị có một chiếc túi xách mà chị rất yêu thích bị hỏng, dù không giá trị cao nhưng là đồ kỷ niệm, chị rất trân trọng.

Chị đi tìm khắp nơi không thấy địa chỉ để sửa túi, chị đành phải tự mở mạng và học hỏi tồi tự sửa. Với sự khéo léo vốn có, chị Thủy Tiên không mất quá nhiều thời gian để sửa và hoàn thiện nhanh chóng, đẹp như ban đầu.

“Tôi tìm hiểu và thấy rất nhiều người có những chiếc túi xách và giày dép hỏng lỗi nhỏ mà không tự sửa được và rất vất vả để tìm một chỗ sửa giày, túi, thậm chí có những nơi không thể tìm thấy được địa chỉ nào. Họ đành phải vứt đi hoặc cất gọn lại vì không thể sử dụng được. Tôi thấy như vậy thật phí phạm nên mới nghĩ đến việc nhận sửa giày, túi”, chị nói.

Nguoi dan Viet chi tien trieu de sua tui xach khong dang tien

Đôi giày chị sửa lại cho khách.

Nghĩ là làm, chị đăng bài lên mạng xã hội để mọi người dễ dàng tìm kiếm được mình. Chị không ngờ khách hàng khắp nơi liên hệ nhờ chị sửa giúp túi xách và giày dép. “Thật sự cảm thấy rất vui vì mọi người tin tưởng đến mình”, chị chia sẻ.

Thời gian đầu, chị tự học là chính và tìm đến một số người thợ có tay nghề sửa túi lâu năm để học hỏi kinh nghiệm. Bắt đầu nhận sản phẩm của khách, chị vừa học vừa làm, rất may làm xong chị đều ưng ý và nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ khách hàng.

“Không phải tất cả các sản phẩm đều có thể sửa được, nếu là sản phẩm da thật thì xử lý được hết nhưng còn đồ da giả sẽ tùy từng lỗi có thể sửa được, bởi loại da này có tuổi thọ nhất định”, chị cho biết.

Và chi phí sửa cũng tùy thuộc vòa từng lỗi, giá rẻ nhất khoảng 30-40 nghìn đồng, còn có những lỗi chi phí sửa lên đến vài triệu đồng. Chị đã từng sửa những sản phẩm mà chi phí sửa lên đến 2 triệu đồng và cũng có những sản phẩm chi phí tân trang còn đắt hơn giá trị ban đầu.

Nguoi dan Viet chi tien trieu de sua tui xach khong dang tien-Hinh-2

Chiếc túi xách trước và sau khi qua bàn tay của chị Thủy Tiên.

Chị cho biết: “Làm đi không bằng làm lại, bởi có cái phải tháo từng bộ phận rồi lại phải dùng kim và khâu bằng tay để khớp với đường kim mũi chỉ ban đầu, không làm ảnh hưởng đến sản phẩm nên chi phí chủ yếu dựa vào công sức của người thợ bỏ ra”.

Chính vì những lý do này, chị luôn nhờ khách hàng gửi hình ảnh sản phẩm cần sửa trước để chị xem tình trạng sản phẩm cũng như chất liệu và tư vấn cho khách hàng về chi phí sửa và xem lỗi đó có sửa được không. Điều này vừa không làm mất thời gian của khách hàng, khách hàng vừa có thể lựa chọn việc sửa tiếp hay không.

“Có nhiều sản phẩm chi phí sửa đắt hơn giá trị ban đầu nhưng khách hàng vẫn sửa. Bởi đó là đồ vật kỷ niệm hoặc vật đem lại may mắn nên họ rất trân trọng và muốn sửa bằng được”, chị cho hay.

Nguoi dan Viet chi tien trieu de sua tui xach khong dang tien-Hinh-3

Nguoi dan Viet chi tien trieu de sua tui xach khong dang tien-Hinh-4

Chị Thủy Tiên đã xử lý chiếc túi bị ố của khách hàng.

Nhận được sự tin tưởng của mọi người, chị ngày càng nhận được nhiều đơn hàng hơn. Trước đây, công việc này chỉ làm thời gian rảnh rỗi nên chị thường xuyên đăng thông báo ngừng nhận hàng vì quá tải. Sau này, chị quyết định chú tâm vào nó vì có quá nhiều khách hàng tin tưởng và đặt hàng. Vì thế, chị đã tuyển thêm người làm và nhận được số lượng nhiều hơn.

“Đã rất nhiều lần suy nghĩ là nghề đã chọn mình rồi, mình không thể làm phụ lòng khách hàng tin tưởng nên sắp tới tôi sẽ mở một cửa hàng có quy mô và có thể nhận và sửa được nhiều đồ hơn cho mọi người”, chị chia sẻ về dự định trong tương lai.

Và chị cũng sẽ mở lớp dạy cho những người có nhu cầu, vì trước đây hay bây giờ rất nhiều bạn trẻ liên hệ muốn học nhưng chị chưa có thời gian để chia sẻ cho mọi người.

Theo Anh Thư/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)