Ngộ độc pate Minh Chay: Hỏi trách nhiệm Cty Lối sống mới?

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ 9 người ngộ độc sau khi sử dụng Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, thì ngoài việc bồi thường thiệt hại sức khỏe cơ sở sản xuất này có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến sự việc 9 trường hợp ngộ độc được đưa vào các bệnh viện lớn ở Hà Nội và TP HCM cấp cứu, điều trị bước đầu xác định tất cả các bệnh nhân này đều sử dụng một sản phẩm là Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội).
Kết quả kiểm nghiệm ban đầu đối với một số sản phẩm Pate Minh Chay của các lô khác nhau do Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới sản xuất cho thấy sự hiện diện của vi khuẩn Clostridium Botulinum type B. Vi khuẩn Clostridium Botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.
Mặc dù chưa có kết luận chính thức việc vi khuẩn Clostridium Botulinum type B đã xuất hiện trong Pate Minh Chay như thế nào. Nhưng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn yêu cầu thu hồi 13 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới.
Ngo doc pate Minh Chay: Hoi trach nhiem Cty Loi song moi?
Pate Minh Chay được quảng cáo trên mạng.
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý của vụ việc trên, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa (thuộc đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo, Pate Minh Chay có chứa độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum. Đây là loại độc tố thuộc nhóm cực kỳ nguy hiểm.
Sự việc nhiều người sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới đang trực tiếp kinh doanh và sản xuất dẫn đến bị ngộ độc thì rõ ràng là đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Căn cứ các luật An toàn thực phẩm, luật Dân sự thì nhà sản xuất phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi có các căn cứ chứng minh sản phẩm có yếu tố lỗi, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Theo quy định của Bộ luật dân sự, khi sức khỏe bị ảnh hưởng thì phải tiến hành bồi thường, bồi thường vì sức khỏe bị xâm hại và bồi thường về mặt tinh thần khi sức khỏe bị xâm hại: Các khoản chi phí bồi thường cụ thể như: chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, phục hồi sức khỏe, chi phí lao động thực tế bị mất….và chi phí bồi thường tổn thất về mặt tinh thần (không quá 50 lần mức lương cơ sở).
Việc bồi thường sẽ tôn trọng thỏa thuận của các bên hoặc áp dụng theo quy định của pháp luật.
Ngo doc pate Minh Chay: Hoi trach nhiem Cty Loi song moi?-Hinh-2
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa (thuộc đoàn luật sư TP Hà Nội).
Ngoài ra, cơ sở sản xuất, kinh doanh Pate này còn có thể bị xử phạt hành chính theo nghị định 178/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm tùy vào mức độ vi phạm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm của đơn vị này.
Vì vậy, các cơ quan chức năng cũng cần phải nhanh chóng tiến hành kiểm tra, điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến xuất hiện độc tố trong các sản phẩm của đơn vị này là gì? Đơn vị sản xuất này có lỗi hoặc lỗi như thế nào?..., để tiến hành xử lý cụ thể cũng như cho người dân một câu trả lời chính xác.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)