Ngắt lá mai dịp cận Tết ở Sài Gòn, mỗi ngày kiếm 350.000

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày sát Tết Nguyên đán Canh Tý, nhiều nhà vườn trồng mai ở TP.HCM đang hối hả thuê người tỉa lá mai để kịp nở vào đúng dịp Tết.

Năm nay, thời tiết nắng nóng nên hoa mai ở nhiều nhà vườn nở sớm, một số nhà vườn hái lá chậm hơn một vài ngày để tránh hoa nở sớm trước Tết Canh Tý 2020. 
Do đó, khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa là Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn đang tất bật thuê người hái lá những cây mai còn lại trong vườn để hoa nở đúng dịp Tết. 
Có mặt tại vườn mai của anh Nguyễn Hồng Việt (chủ vườn mai ở quận Thủ Đức, TP.HCM), anh Việt cho biết vườn mai của gia đình anh chỉ có hơn 400 gốc mai nhưng cả năm gia đình phải tập trung chăm sóc khá vất vả và tốn nhiều công phu để tạo ra được những thế đẹp cho người dân chưng Tết. 
"Cũng bắt đầu đến ngày tỉa lá để hoa ra đúng ngày cho người chơi chưng Tết nên tôi bắt đầu thuê người về tỉa lá. Biết được tâm lý của nhiều bạn sinh viên đang cần tiền về quê dịp Tết, nên chủ yếu tôi thuê sinh viên tới làm, tạo điều kiện để các bạn có thêm chi phí về quê" - anh Việt chia sẻ.
Ngat la mai dip can Tet o Sai Gon, moi ngay kiem 350.000
Theo anh Việt (chủ vườn mai), muốn mai ra hoa đều và đẹp, người trồng phải ngắt hết lá. Với nhiều vườn lớn lên tới hàng ngàn gốc mai thì có thuê lên tới cả chục nhân công tỉa lá.
Ngat la mai dip can Tet o Sai Gon, moi ngay kiem 350.000-Hinh-2
 Tuy nhiên vườn anh Việt chỉ hơn 400 gốc mai nên thuê khoảng 3-5 người để tỉa lá trong khoảng 2-3 ngày.
Ngat la mai dip can Tet o Sai Gon, moi ngay kiem 350.000-Hinh-3
 Theo anh Việt, anh chủ yếu thuê sinh viên về làm, vừa giúp có thêm thu nhập vừa dạy thêm nghề cho các em. Mỗi ngày sẽ trả công 300.000 - 350.000/người. 
Ngat la mai dip can Tet o Sai Gon, moi ngay kiem 350.000-Hinh-4
 "Công việc này cần phải tỉ mỉ, ngắt từng lá một cách nhẹ nhàng để không bị gãy cành, rụng nụ hoa. Không yêu cầu tỉa nhanh, chỉ đảm bảo cây mai nào cũng còn đủ nụ là đạt", anh Đại, một nhân công tại vườn mai này chia sẻ.
Ngat la mai dip can Tet o Sai Gon, moi ngay kiem 350.000-Hinh-5
 Lá mai sẽ được ngắt hết hoàn toàn, những hoa mai nở sớm cũng phải ngắt đi, chỉ để lại nụ trên cây.
Ngat la mai dip can Tet o Sai Gon, moi ngay kiem 350.000-Hinh-6
 "Những chậu mai nhỏ, một người ngắt vài chục hút đến vài tiếng, nhưng những chậy mai lớn cao tới cả mét, thì phải 2-3 người. Có khi ngắn đến cả ngày mới xong" - bạn Hoàng (20 tuổi) cho biết.
Ngat la mai dip can Tet o Sai Gon, moi ngay kiem 350.000-Hinh-7
Lá mai được ngắt đồng loạt khỏi các gốc mai khi đến ngày. 
Ngat la mai dip can Tet o Sai Gon, moi ngay kiem 350.000-Hinh-8
 Ngoài việc, ngắt tỉa lá, các nhân công còn phụ thêm tưới mai và chăm sóc, bưng bê, chuyển mai tới nơi phù hợp và vận chuyển lên xe gửi cho khách.
Ngat la mai dip can Tet o Sai Gon, moi ngay kiem 350.000-Hinh-9
 "Với những bạn làm tốt, có tay nghề và chăm chỉ thì ngoài việc trả lương thì tôi còn thưởng thêm để các em có thêm chi phí về quê ăn Tết nữa" - anh Việt nói.
Ngat la mai dip can Tet o Sai Gon, moi ngay kiem 350.000-Hinh-10
 Hiện nhiều vườn mai tại quận Thủ Đức đã xong công đoạn ngắt tỉa lá và tạo dáng bằng dây kẽm. Từ nay tới khoảng 25 tháng chạp, các gốc mai được đặt trước sẽ được vận chuyển tới tay khách hàng, hoặc đưa đi bán đế phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.


Mạnh Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)