Ngân hàng nào đang trả nhân viên hơn 30 triệu mỗi tháng?

Google News

So với cùng kỳ năm 2018, thu nhập nhân viên các ngân hàng đã tăng đáng kể. Nhiều ngân hàng sẵn sàng chi hơn 30 triệu đồng mỗi tháng để trả lương, thưởng cho nhân viên.

Khảo sát của Zing.vn tại gần 20 ngân hàng thương mại công bố báo cáo tài chính riêng lẻ quý I/2019 cho thấy hầu hết đều tăng mạnh chi phí cho nhân viên. Trong đó, phần tăng mạnh nhất chủ yếu ở quỹ lương và trợ cấp cho các nhân viên.
Nhân viên 4 nhà băng thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng
Những tháng đầu năm 2018 chỉ có 2 ngân hàng có mức thu nhập bình quân cho nhân viên trên 30 triệu đồng/tháng là Vietcombank (39 triệu đồng) và Vietinbank (31,3 triệu đồng). Sang năm 2019, số ngân hàng chi thu nhập cho nhân viên trên 30 triệu đồng mỗi tháng đã tăng lên 4, trong đó 3 cái tên mới xuất hiện còn Vietinbank bị rớt khỏi danh sách.
Ngan hang nao dang tra nhan vien hon 30 trieu moi thang?
So với nhiều ngành nghề khác, nhân viên ngân hàng luôn có thu nhập cao top đầu. Ảnh: ACB. 
Vietcombank vẫn giữ vững vị trí ngân hàng có mức thu nhập bình quân cao nhất trong hệ thống, dù mức trung bình giảm nhẹ so với năm 2018.
Cụ thể, 3 tháng đầu năm, Vietcombank đã chi ra tới 1.925 tỷ đồng để trả lương và phụ cấp cho nhân viên, tăng gần 4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do số lượng nhân viên tại ngân hàng này tăng thêm gần 1.000 người, thu nhập bình quân đầu người tại đây chỉ còn ở mức 38,2 triệu đồng/tháng.
Trong giai đoạn đầu năm, TPBank bất ngờ trở thành ngân hàng đứng thứ 2 về mức chi thu nhập cho nhân viên.
Cụ thể, 4.998 nhân viên của TPBank (tính đến cuối tháng 3) đã được ngân hàng trả tổng cộng 530 tỷ đồng tiền lương và trợ cấp. Quỹ thu nhập nhân viên tại đây đã tăng tới 41% so với cùng kỳ năm trước, trong khi số lượng nhân viên chỉ tăng chưa tới 4%. Chính điều này đã giúp mỗi nhân viên nhà băng này có thu nhập lên tới 35,3 triệu đồng/tháng, cao hơn nhiều so với mức 26 triệu đồng năm trước đó.
TPBank cũng là một trong những ngân hàng có mức tăng thu nhập nhân viên cao nhất trong nhiều năm gần đây. Chỉ 3-4 năm trước, thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng này chỉ dưới 20 triệu đồng/người/tháng, nhưng nay đã tăng lên và đứng top 2 trong danh sách các ngân hàng thương mại trong nước.
Nguyên nhân khiến TPBank có thể gia tăng mạnh quỹ lương cho nhân viên của mình chính là khoản lợi nhuận lớn mà nhà băng này ghi nhận được thời gian qua. Cụ thể, quý đầu tiên trong năm 2019, TPBank cũng đã ghi nhận khoản lợi nhuận tăng tới 66% so với cùng kỳ, đạt 853 tỷ đồng.
Trước đó, lợi nhuận ròng nhà băng này đạt được trong năm 2018 cũng lên tới 1.805 tỷ đồng, gần gấp đôi năm trước đó.
Ngan hang nao dang tra nhan vien hon 30 trieu moi thang?-Hinh-2
 
Hai ngân hàng khác mới gia nhập nhóm chi thu nhập nhân viên trên 30 triệu đồng/tháng là Techcombank với 32 triệu đồng và MBBank với mức thu nhập 31,4 triệu đồng.
Trong khi đó, sau những khó khăn trong việc tăng vốn ảnh hưởng đến kết quả lợi nhuận quý cuối năm 2018, những tháng đầu năm 2019, Vietinbank đã cắt giảm khá nhiều chi phí thu nhập cho nhân viên của mình.
Bình quân 22.338 nhân viên thuộc biên chế của ngân hàng Vietinbank quý I chỉ được trả 1.913 tỷ đồng tiền lương và trợ cấp, giảm 9%. Thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng này 3 tháng đầu năm giảm còn 28,5 triệu đồng/người/tháng.
Bình quân thu nhập của nhân viên ngân hàng gần 23 triệu
Tthu nhập chung của nhân viên ở mảng này những tháng đầu năm 2019 thuộc nhóm cao và tăng khá nhiều so với các năm trước đó. Thu nhập bình quân của nhân viên tại gần 20 nhà băng lên tới 23 triệu đồng, cao hơn 3 triệu/tháng so với giai đoạn đầu 2018.
Tuy nhiên, có sự phân hóa khá rõ về mức thu nhập nhân viên giữa các nhóm ngân hàng. Mức thu nhập cao chủ yếu tập trung vào nhóm ngân hàng thương mại quy mô lớn với kết quả kinh doanh khả quan những năm gần đây như Vietcombank, Techcombank, MBBank hay TPBank…
Trong khi đó, thu nhập của nhân viên thuộc nhóm ngân hàng tầm trung như Eximbank, HDBank, Sacombank, VPBank, MSB… chủ yếu dao động trong khoảng trên dưới 20 triệu đồng.
Còn lại một số ngân hàng nhỏ như Kienlongbank, NCB vì nhiều lý do mà hoạt động của riêng ngân hàng vẫn chưa thể phát triển mạnh và mức thu nhập nhân viên tại đây thấp hơn khá nhiều so với mặt bằng chung.
Tuy nhiên, các ngân hàng nhỏ này đều chú trọng cải thiện thu nhập cho nhân viên. Tại các ngân hàng này, thu nhập bình quân nhân viên tăng đều qua từng năm.
So với nhiều ngành khác, ngân hàng vẫn là ngành có mức thu nhập cao. Một báo cáo của website tuyển dụng VietnamWorks cho biết trong hầu hết giai đoạn công việc từ mới ra trường cho tới trở thành nhân sự cấp quản lý, ngân hàng luôn là ngành có mức thu nhập top đầu so với những ngành nghề phổ biến khác trong thị trường lao động.
Cụ thể, sinh viên ngân hàng mới ra trường hiện nay thường được chi trả mức thu nhập trung bình vào khoảng 5-7,75 triệu đồng/tháng. Mức này tăng dần qua các cấp nhân sự và lên tới 18-50 triệu đồng/tháng cho các vị trí quản lý hoặc trưởng phòng của ngành ngân hàng.
Theo Quang Thắng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)