Nên chọn máy tạo ẩm nào vào mùa hanh khô?

Google News

(Kiến Thức) - Việc sử dụng máy tạo ẩm không đúng cách có hại cho gia đình bạn. Vậy nên lựa chọn mua và sử dụng máy tạo ẩm như thế nào là tốt nhất?

Mỗi khi mùa hanh khô đến, nhu cầu sử dụng máy tạo ẩm trong các gia đình ngày càng cao, trên thị trường cũng có rất nhiều các loại máy tạo ẩm khác nhau, phù hợp với không gian chật hẹp. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu và biết cách sử dụng máy tạo ẩm. Nếu như chọn mua và sử dụng máy tạo ẩm không đúng cách thì ngược lại có hại cho gia đình bạn.
Hơn nữa, nếu máy tạo độ ẩm quá cao còn có thể gây hỏng tường, đồ gỗ, các dụng cụ điện trong nhà, môi trường quá ẩm cũng là điều kiện thuận lợi cho muỗi, nấm mốc và các loại vi khuẩn sinh trưởng. Vậy nên lựa chọn mua và sử dụng máy tạo ẩm như thế nào là tốt nhất?
Nen chon may tao am nao vao mua hanh kho?
Nên chọn máy tạo ẩm nào phù hợp cho gia đình vào mùa hanh khô? Ảnh: Internet.
Cách chọn máy tạo ẩm tốt
Trước tiên để mua máy tạo ẩm được loại tốt, bạn phải biết cơ chế hoạt động của máy tạo ẩm là sử dụng sóng siêu âm cao tần hiện đại dựa trên nguyên tắc: nước sạch được sóng siêu âm tách ra thành vô số những hạt nước li ti phun qua những vòi thiết kế đặc biệt, chuyển hoá thành dạng sương phân tử siêu mỏng với kích thước hạt sương nhỏ bằng 1/10 đường kính sợi tóc.
Những hạt sương này được khuếch tán vào không khí nóng xung quanh, khiến sương bốc hơi ngay lập tức trong vòng 0.2 giây. Khi bốc hơi nhanh sương hấp thu nhiệt thoát ra ngoài phòng và làm giảm nhiệt độ của môi trường xung quanh từ 5 - 7độ C.
Khi phun hơi nước làm cho môi trường trong phòng của bạn có độ ẩm cao như mong muốn, những hạt hơi nước li ti kết hợp với những hạt bụi trong phòng, quá trình này diễn ra cho tới khi hạt bụi đủ nặng rơi xuống nền nhà, từ đó làm cho bầu không khí dần trong lành hơn.
Do đó, diện tích căn phòng rộng hay hẹp sẽ giúp bạn quyết định thể tích bình chứa nước tương thích. Đối với các phòng lớn, bạn cần chú ý chọn công suất khuếch tán hơi ẩm của máy phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Thông thường các máy tạo ẩm cho gia đình có thể hoạt động tốt ở phòng dưới 50m². Trong sử dụng cũng cần chú ý độ ẩm lý tưởng trong phòng chỉ nên ở vào khoảng 40 - 50%, nếu độ ẩm quá lớn sẽ làm cho vi khuẩn, nấm mốc có cơ hội sinh sôi, phát triển, gây tác dụng không tốt đến sức khoẻ.
Còn nếu để dùng cho phòng nhỏ trong gia đình thì các loại máy máy phun sương, tạo độ ẩm mini với dung tích vừa phải sẽ là sự lựa chọn hợp lý.
Nen chon may tao am nao vao mua hanh kho?-Hinh-2
 
Ngoài việc chọn loại phòng mà bạn định đặt máy, bạn cần biết độ ẩm hiện tại, độ ẩm cần thiết cần duy trì, các hàng hóa, thiết bị đặt trong phòng, phần diện tích cửa sổ, cửa ra vào, tần suất, thời gian đóng, mở cửa...máy có chế độ ngắt tự động khi đạt ngưỡng cho phép… Nhiều nhà sản xuất làm cho biểu đồ để giúp đỡ lựa chọn máy hút ẩm có công suất phù hợp , khi mua hàng bạn có thể nhờ kinh doanh tư vấn có kinh nghiệm lựa chọn các loại máy phù hợp nhất
Tiếp đến, khi lựa chọn, bạn nên chọn loại máy có công suất cao hơn công suất cần thiết 1 chút phòng xa 1 số trường hợp, điều kiện khách quan không thuận lợi, máy có công suất lớn sẽ giải quyết được các vấn đề khó khăn phát sinh.
Sau đó, bạn cần chú ý về yếu tố tiếng ồn có thể có của máy tạo ẩm. Khi mua, có thể yêu cầu nhân viên kỹ thuật cho thiết bị chạy thử để đảm bảo chúng hoạt động trơn tru. Đồng thời, khi chọn máy tạo ẩm, bạn nên chọn những loại máy có thể dễ dàng tháo lắp để bảo dưỡng, vệ sinh bộ lọc thường xuyên hoặc thay mới định kỳ để hơi ẩm không bị nhiễm khuẩn, tạo không khí trong lành.
Bạn cũng cần nghiên cứu chi phí cho bảo dưỡng và bảo hành, nên chọn các nhà cung cấp có chế độ bảo hành tốt, hoặc cung cấp lịch bảo dưỡng định kì miễn phí.
Ngoài ra, đối với những sản phẩm tạo độ ẩm có mùi hương, bạn cần tìm hiểu rõ ràng về nguồn gốc của tinh dầu tạo mùi, tránh sử dụng hóa chất chưa được kiểm định gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp.
Sử dụng máy tạo ẩm đúng cách, hiệu quả
Bên cạnh đó, để sử dụng máy tạo ẩm đúng cách và hiệu quả bạn cần phải chú ý một số điều sau:
Thứ nhất, không nên đặt máy tạo ẩm gần các thiết bị điện (tủ lạnh, ti vi, điện thoại) hoặc các đồ dùng hút ẩm (chăn, đệm, đồ dùng bằng len...), tránh để các vật dụng này bị hỏng.
Thứ 2, cài đặt chế độ tạo ẩm phù hợp. Đối với thiết bị dùng nhiệt để tạo hơi ẩm nên xa giường ngủ của trẻ, tránh trường hợp làm đổ máy, nước nóng làm trẻ bị bỏng. Thường xuyên vệ sinh, thay nước trong bình chứa của thiết bị, bởi nếu để thiết bị chạy khi hết nước có thể gây ra hiện tượng chập máy.
Thứ 3, môi trường thừa độ ẩm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Vì vậy, bạn không nên sử dụng máy tạo ẩm liên tục, chỉ nên cung cấp vừa đủ lượng hơi ẩm. Nếu bạn thấy kính trên cửa sổ đã phủ lớp sương mù, dấu hiệu cho thấy lượng hơi ẩm đã bão hòa, lúc này hãy tắt máy ngay.
Thứ 4, rửa sạch bình chứa nước mỗi khi thêm nước mới, không sử dụng bình lưu cũ để ngăn ngừa sự hình thành vi khuẩn nấm mốc bên trong. Hơn nữa, không để nước trong bình với thời gian dài nếu không sử dụng. Khi đó hãy đổ hết nước và lau khô tất cả từ trong ra ngoài.
Cuối cùng, bạn cần phải bảo trì định kỳ hàng năm để giúp máy không bị hư hỏng.
Bảo Ngọc (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)