Mua thịt lợn nhập khẩu đông lạnh thay vì thịt lợn tươi giữa bão giá

Google News

Thịt lợn đông lạnh nhập khẩu có thực sự là giải pháp hiệu quả hay không vẫn là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đang băn khoăn.

Trong báo cáo Thủ tướng mới đây về tình hình phòng chống dịch bênh, Bộ NH&PTNT cho biết, đến hết tháng 2/2020, Việt Nam đã nhập khẩu gần 66.000 tấn thịt các loại để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Trong đó, thịt lợn nhập khẩu tăng mạnh với trên 13.800 tấn, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam chủ yếu nhập thịt lợn từ các nước như: Canada, Đức, Brazil, Ba Lan và Mỹ.

Mua thit lon nhap khau dong lanh thay vi thit lon tuoi giua bao gia

Do ảnh hưởng của Covid-19, các loại thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn tươi có sự thay đổi bất thường về giá.

Trước sự thay đổi bất thường của giá thịt lợn do ảnh hưởng từ Covid-19, sự xuất hiện nhiều hơn của thịt lợn nhập khẩu đông lạnh được kỳ vọng sẽ thay đổi xu hướng tiêu dùng theo tiêu chí chuẩn, sạch, an toàn.

Thay vì đổ xô đi mua thịt lợn tươi tại các siêu thị và chợ dân sinh, người tiêu dùng bắt đầu tìm đến thit lợn nhập khẩu đông lạnh trên các “chợ” online hoặc tại một số cửa hàng chuyên phân phối thịt sạch nhập.

Mua thit lon nhap khau dong lanh thay vi thit lon tuoi giua bao gia-Hinh-2

Thịt lợn vẫn liên tục được lấp đầy kệ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Song nhiều người bắt đầu nghĩ đến việc sử dụng thịt lợn nhập để thay thế trong thời gian giá cả có nhiều biến động.

Chị Vân Anh (33 tuổi, Cầu Giấy) chia sẻ: “Mấy ngày gần đây, thịt lợn ở chợ có xu hướng tăng cao, hơn nữa người dân đổ ra chợ khá đông. Tôi được bạn giới thiệu dùng thử thịt lợn nhập từ Đức, giá cả ổn định mà lại có thể mua qua mạng giúp tôi hạn chế tiếp xúc nơi đông người".

Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng phân phối và các cửa hàng online, giá thịt lợn nhập khẩu dao động từ 90.000đ – 200.000đ/kg tùy loại. Cụ thể: Sườn sụn khoảng 90.000đ/kg; sườn non cắt 10cm khoảng 196.000đ/kg; thịt nạc vai khoảng 100.000đ/kg; ba chỉ rút sườn khoảng 160.000đ/kg… các loại này đa số được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản… bảo quản đông lạnh trong điều kiện nhiệt độ thấp.

Mua thit lon nhap khau dong lanh thay vi thit lon tuoi giua bao gia-Hinh-3

 

 

Bảng giá được một cửa hàng chuyên thực phẩm nhập ngoại cập nhật cụ thể để người tiêu dùng thoải mái cân nhắc, lựa chọn. (Ảnh chụp màn hình)

Mua thit lon nhap khau dong lanh thay vi thit lon tuoi giua bao gia-Hinh-4

 

Loại thịt này được giới thiệu là thịt nhập từ một thương hiệu phân phối uy tín của Nhật Bản. (Ảnh chụp màn hình)

Những sản phẩm thịt lợn nhập ngoại được phân loại và đóng khay đông lạnh theo nhiều lượng khác nhau: Từ 300g đến 1kg; 5kg… Ngoài ra, tại các cửa hàng chuyên đồ nhập khẩu và thực phẩm sạch, còn có các sản phẩn chế biến từ thịt lợn nhập như: thịt hộp, xúc xích, đùi heo xông khói… mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn mới.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, thịt lợn nhập khẩu không phải loại thịt phổ biến. Số đông người tiêu dùng vẫn có nhiều băn khoăn khi lựa chọn loại thịt này thay thế thịt lợn tươi của Việt Nam.

Chị Hằng (Ba Đình – Hà Nội) cho biết, gia đình chị chỉ mua thử 1 – 2 kg để ăn thử và tạm thời coi đó là giải pháp thay thế, “đổi món” cho gia đình khi thịt lợn đang có nhiều biến động về giá. Chị Hằng vẫn mong giá thịt lợn sẽ sớm bình ổn trở lại.

Mua thit lon nhap khau dong lanh thay vi thit lon tuoi giua bao gia-Hinh-5

Nhiều người tiêu dùng vẫn tin dùng thịt lợn tươi Việt Nam và bày tỏ mong muốn giá thịt lợn sớm ổn định.

 

Mặt hàng thịt lợn nhập khẩu đông lạnh là giải pháp đáp ứng nguồn cầu cho thị trường trong bối cảnh giá các mặt hàng thịt lợn tươi sống đang có nhiều biến động. Người tiêu dùng có thể cân nhắc lựa chọn thay thế tạm thời theo nhu cầu nhưng cần lựa chọn những đơn vị cung cấp uy tín để đảm bảo mua đúng loại thịt lợn nhập chất lượng.

Một số lưu ý khi mua thịt lợn đông lạnh như sau:

Chọn mua thịt tại các đơn vị cung cấp có uy tín. Kiểm tra lỹ thông tin trên bao bì gồm: Thông tin nước nhập khẩu; nhà sản xuất; hạn sử dụng…

Đặc biệt với các sản phẩm thịt đông lạnh, cần được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ từ -18 độ C trở xuống.

Rã đông đúng cách: Để thịt dã đông từ từ trong ngăn mát tủ lạnh thay vì để đột xuất ra nhiệt độ thường hoặc ngâm nước. Nếu không đủ thời gian rã đông có thể cắt nhỏ khi thịt còn lạnh và chế biến ngay.



Theo Thanh Thúy/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)