Món ăn dân dã thành đặc sản sốt rần rần, chị em đua nhau mua

Google News

Quả cọ ỏm- món ăn dân dã chỉ 50.000-60.000 đồng/kg nay thành đặc sản khiến chị em sốt rần rần, tìm mua bằng được về ăn thử.

Có lẽ không ai là không biết đến cây cọ- loại cây rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Cây cọ chủ yếu được dùng để lấy lá, làm bóng mát, làm cảnh…. Tuy nhiên, thưởng thức món ngon từ quả cọ thì không phải ai cũng biết dù quả cọ được xem là đặc sản của một số vùng quê Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh... Quả cọ ăn sống có vị chát nhưng biết cách chế biến sẽ có vị bùi bùi, béo ngậy.
Mon an dan da thanh dac san sot ran ran, chi em dua nhau mua
 Tại Hà Nội, quả cọ đang được rao bán với giá 45.000-60.000 đồng/kg.
Từ cuối tháng 10- 11 (âm lịch) là thời điểm cọ chín vì thế hiện nay trên các chợ online đang nở rộ rao bán loại quả này. Quả cọ sống đang được bán với giá giao động từ 45.000-60.000 đồng/kg. Nếu cọ đã chín (cọ ỏm) sẽ có giá đắt hơn khoảng 5.000- 10.000 đồng/kg.
Chị Oanh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị chưa bao giờ ăn món cọ ỏm. Vừa rồi tình cờ mua hàng trên mạng chị thấy người ta rao bán mới biết đến món ăn này nên tò mò mua về ăn thử.
“Thấy nhiều người vào bình luận cọ ỏm ăn ngon lắm, ăn ngậy ngậy, bùi bùi nên tôi cũng phải mua ăn thử xem sao”, chị Oanh chia sẻ.
Đang rao bán quả cọ Phú Thọ, chị Huế cho biết, tuổi thơ của chị gắn liền với món quà quê dân dã này, thứ quả ngọt ngọt, ngậy bùi, xen lẫn vị chát, ai đã ăn rồi thì chỉ có nghiện nên đợt này chị nhập hàng lên Hà Nội bán.
“2 tuần vừa rồi tôi bán được mấy tạ cọ. Mới đầu mọi người ai cũng thấy lạ, không biết quả cọ ăn như thế nào nhưng sau ai cũng khen ngon, có khách hàng đã mua về ăn thử, vừa đặt thêm 5kg nữa nhưng tôi lại hết hàng mất rồi”, chị Huế chia sẻ.
Mon an dan da thanh dac san sot ran ran, chi em dua nhau mua-Hinh-2
Cách chế biến đơn giản nhất với quả cọ là ngâm cọ trong nước nóng 70-80 độ C trong vòng 10-20 phút (cọ ỏm) là có thể thưởng thức. 
Theo chị Huế, quả cọ ngon là cọ nếp, quả tròn, dày, mang đậm vị béo. Cọ ỏm phía ngoài có màu đen bóng nhưng bóc ra có màu vàng óng như mật ong, khi thưởng thức thấy dẻo, vị thơm lạ, ngậy, bùi.
“Quan trọng nhất khi ỏm cọ là phải chú ý nhiệt độ, thời gian. Ngâm quả cọ trong nước nóng với nhiệt độ 70-80 độ C, tầm 10-20 phút. Nếu nước nguội quá thì cọ sẽ không chín, còn nóng quá sẽ làm quả mềm nhũn. Thế nên ỏm được một mẻ cọ là phải khéo léo, kỳ công. Ai mà không biết làm thì coi như vứt đi hết. Cũng vì thế mà tôi thường om sẵn luôn cho khách”, chị Huế cho hay.
Chị Yến (Dương Nội, Hà Đông) cũng đang rao bán cọ nếp Phú Thọ cho biết, chị vừa gửi mấy chục cân cho khách tận TP.HCM, Đà Nẵng…
“Tôi rao bán trên mạng nên khách ở khắp nơi đặt hàng thưởng thức. Rất nhiều người nghiện món này, có lúc ăn được gần cả cân nhưng thực ra cọ ỏm ngoài cái vị ngậy, bùi, còn có vị hơi chát nên có khách cũng không ăn được”, chị Yến chia sẻ.
Cũng theo chị Yến, bên cạnh cọ ỏm, quả cọ có thể chế biến thành nhiều món ngon như dưa cọ, cọ muối, cọ kho cá, cọ kho thịt… mang đến hương vị khác lạ cho bữa cơm hằng ngày.
Theo Hà An/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)