Mẹt rau quả quê giá rẻ lên đời, thêm bát nước chấm thành món đắt đỏ

Google News

Ở các vùng quê, bắp cải, rau mùi, ớt, lá tỏi, nhót xanh... ê hề và được bán với giá rẻ.

Song, những loại rau thôn quê kết hợp với bát nước chấm chẩm chéo lại thành món ăn vặt vô cùng đắt đỏ, khiến hội chị em phát cuồng.

Thừa nhận giá nhót xanh chấm chẩm chéo đắt ngang với thịt bò Mỹ, nhưng một tuần chị Khả Vân ở Trần Cung (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn mua đôi ba lần, bởi cả nhà ai cũng mê.

Chị chia sẻ, món nhót xanh chẩm chéo toàn là các loại rau thôn quê như bắp cải, ớt, rau thơm, lá tỏi,... ở chợ bán nhiều, giá cũng tương đối rẻ, thậm chí có dịp rẻ như cho, vài nghìn đồng 1kg. Tuy nhiên, mua về làm, chị không thể pha chế được bát nước chấm chẩm chéo chuẩn vị Tây Bắc.

Trong khi, nước chấm chẩm chéo rất quan trọng để khi ăn có thể cảm nhận được vị nóng của gừng, cay của ớt, mặn của muối, nồng của tỏi, hắc của hạt mắc khén, thơm của vị lá chanh, mùi tàu... dung hòa cùng cái chát chua của trái nhót xanh non và cảm giác giòn tan của bắp cải, chút hăng xè của thân tỏi, rau mùi.  

Met rau qua que gia re len doi, them bat nuoc cham thanh mon dat do

Bắp cải cuốn nhót xanh chấm chẩm chéo đang là món ăn khiến hội chị em Hà thành mê mẩn.

Ăn một miếng cảm giác đi qua con đường trăm vị với đủ đắng cay ngọt bùi. Do đó, lần nào ăn chị cũng đặt mua set nhót xanh chẩm chéo cho tiện.

Lúc mới biết đến món ăn này, chị Vân chỉ mua set nhỏ giá 80.000 đồng có 250gram nhót xanh và các loại rau đi kèm cùng chẩm chéo, nhưng chỉ đủ cho mình chị. Từ khi cả gia đình đều nghiền món ăn vặt này, chị phải mua set có 500 gram nhót xanh với giá 150.000 đồng.

Chuyên bán đặc sản Sơn La ở Hà Nội, chị Đào Thị Cẩm cho biết, bắp cải cuộn nhót xanh chấm chẩm chéo là món ăn dân dã của người dân tộc Thái tại Sơn La quê chị. Từ miền núi xuống Thủ đô mấy năm nay, chẩm chéo khiến hội chị em phát cuồng và đến bây giờ vẫn chưa hết hot.

Theo chị, món ăn vặt này có phần rau quả sơ chế rất đơn giản. Bắp cải thái nhỏ giống như thái để đem luộc, lá tỏi cắt khúc, rau mùi nhặt... tất cả đem rửa sạch. Còn riêng nhót thì rửa sạch rồi mới cắt đôi. Khó nhất là làm nước chấm chẩm chéo vì phải chuẩn bị rất nhiều loại gia vị và ngồi giã nhỏ. Cũng may, từ nhỏ chị đã quen với cách làm chẩm chéo nên nước chấm làm ra luôn “bất bại”.

Thời điểm này là mùa nhót xanh, bắp cải... nên ngày nào chị cũng làm món nhót xanh chẩm chéo rồi chia bán theo set với giá từ 85.000-150.000 đồng/set tuỳ vào lượng nhót ít hay nhiều.

Met rau qua que gia re len doi, them bat nuoc cham thanh mon dat do-Hinh-2

Met rau qua que gia re len doi, them bat nuoc cham thanh mon dat do-Hinh-3

Chẩm chéo - món ăn vặt của nhiều chị em Hà thành

“Đây không phải món chính ở cửa hàng, tôi chỉ bán khi vào mùa nhót xanh. Những ngày này, tôi tất bật sơ chế, phân chia các set nhót để ship giao kịp đơn khách đặt”, chị nói. Một ngày chị có thể bán 30-40kg nhót xanh. Nếu chia set nhót xanh chẩm chéo nhỏ, chị bán được 120-160 set, chia set lớn thì tương đương 60-80 set.

Chị Bùi Lê Bình - bán đồ ăn vặt online ở Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) - cũng công nhận, món bắp cải cuốn nhót xanh chấm chẩm chéo thực ra được làm toàn bằng những loại rau quả quen thuộc, nhưng khi chúng kết hợp với nhau lại thành món ăn vặt độc đáo, được chị em mê mẩn. “Mình bán cả cóc, xoài bao tử chấm chẩm chéo, song nhót xanh chẩm chéo là món đắt hàng nhất”, chị cho hay.

Món ăn này chị Bình chia thành set trọng lượng 1kg/set với giá 90.000 đồng, gồm nhót xanh, bắp cải, rau thơm, lá tỏi và chẩm chéo. Trung bình mỗi ngày, chị bán khoảng 100-150 set tuỳ khách đặt. Đơn hàng đặt tới đâu chị làm tới đó để đảm bảo tươi ngon.

“Dân công sở đặt mua ăn vặt nhiều. Có những đơn chị ship cho cơ quan cả chục set nhót xanh chẩm chéo”, chị nói.

Trên thị trường, nhót xanh giá chỉ từ 30.000-35.000 đồng/kg, nhưng món nhót xanh chẩm chéo lại có từ 45.000-150.000 đồng/set tuỳ trọng lượng. Đây là một trong những món ăn vặt đắt khách dịp này, bởi nhót xanh chỉ có theo mùa.

Theo Châu Giang/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)