Mai rực nở sớm, khách qua đường ngắm vui, chủ vườn méo mặt

Google News

Còn khoảng hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, thế nhưng do thời tiết thay đổi thất thường, nhiều vườn mai ở Hà Tĩnh đã bung nở vàng rực.

Năm nay, người dân ở xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh) trồng hơn 5.000 gốc mai, chờ dịp Tết bán để kiếm thêm thu nhập. Còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết, thế nhưng nhiều vườn mai đã bung nở vàng rực, người trồng thấp thỏm lo thất thu.

Bà Nguyễn Thị Tuyên (44 tuổi, trú thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam) cho biết: "Dân làng trồng mai khoảng 20 năm nay, đây là một trong những đầu mối cung cấp mai tết cho Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận. Thế nhưng năm nay, do thời tiết thay đổi đột ngột, mưa gió thất thường nên mai tự rụng lá trước, khiến nụ đâm chồi và nở sớm. Nếu cứ nắng thế này thì cả vườn mai của chúng tôi sẽ nở trước Tết. Bà con khá lo lắng".

Tại Kỳ Nam, mai là một trong những cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho người dân. Hiện toàn xã có 30% hộ dân trồng mai, trong đó trên 20 hộ dân có từ 200 gốc mai trở lên.

Mai ruc no som, khach qua duong ngam vui, chu vuon meo mat

Năm nay, người trồng mai ở xã Kỳ Nam dự kiến có 5.000 gốc mai chào bán dịp Tết

Mai ruc no som, khach qua duong ngam vui, chu vuon meo mat-Hinh-2

Khoảng 2 tuần trở lại đây, mai có hiện tượng rụng lá, một số gốc mai hoa đã nở vàng rực

Mai ruc no som, khach qua duong ngam vui, chu vuon meo mat-Hinh-3

Người trồng mai ở xã Kỳ Nam nhận định, do thời tiết thay đổi thất thường, mưa gió nên lá mai tự rụng sớm

Mai ruc no som, khach qua duong ngam vui, chu vuon meo mat-Hinh-4

Thông thường, đến khoảng Rằm tháng 11 (Âm lịch) người dân mới bắt đầu tỉa lá để hoa nở đúng dịp Tết. Để kìm hãm hoa nở khi gặp nắng nhiều, người dân sẽ tỉa lá muộn hơn

Mai ruc no som, khach qua duong ngam vui, chu vuon meo mat-Hinh-5

Bà Mai Thị Đại (76 tuổi) nói: "Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, tôi sức khỏe yếu, còn chồng thì liệt giường nhiều năm do tai nạn. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào mấy gốc mai. Hy vọng năm nay hoa nở đúng dịp Tết để bán kiếm thêm chút thu nhập".

Mai ruc no som, khach qua duong ngam vui, chu vuon meo mat-Hinh-6

Khoảng 20% tổng diện tích mai ở xã Kỳ Nam đã bắt đầu nở

Mai ruc no som, khach qua duong ngam vui, chu vuon meo mat-Hinh-7

"Chúng tôi đã dùng nhiều cách để hãm cho lá mai không rụng, nhưng cũng bất khả thi. Gia đình tôi có 70 gốc mai nhưng khoảng 10 gốc đã nở hoa. Năm ngoái, gia đình tôi thu được khoảng 100 triệu đồng từ mai dịp tết, hy vọng năm nay không thất thu", bà Nguyễn Thị Tuyên nói.

Mai ruc no som, khach qua duong ngam vui, chu vuon meo mat-Hinh-8

Bà Võ Thị Nở (62 tuổi, trú thôn Minh Thành) lo lắng trước tình trạng hoa mai nở sớm. Gia đình bà trồng trên 300 gốc, mai được trồng từ 5-20 năm tuổi. Đến nay, nhiều gốc đã rụng lá, bắt đầu nhú nụ, nếu gặp nắng to sẽ bung nở.

Mai ruc no som, khach qua duong ngam vui, chu vuon meo mat-Hinh-9

Nhiều gốc mai đã nở hoa với tỷ lệ nở 30-80%, có cây đã nở toàn bộ
Theo Thiện Lương/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)