Lượng lớn tiền sắp được bơm ra thị trường

Google News

Đây là lượng lớn tiền đồng được NHNN dự kiến bơm ra thị trường thông qua các giao dịch mua ngoại tệ có kỳ hạn trước đó, với thời gian đáo hạn trong tháng 7-8 tới.

Theo bản tin thị trường tiền tệ, trái phiếu tuần 17-21/5 của Trung tâm Phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã tăng lên mặt bằng mới từ đầu tháng 5 đến nay.
Theo đó, trong tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không phát sinh giao dịch trên thị trường mở (OMO). Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất trên thị trường này cũng nhích tăng 0,11-0,18 điểm % và chốt tuần ở mức 1,27%/năm với kỳ hạn qua đêm và 1,41% với kỳ hạn 1 tuần.
Như vậy, từ đầu tháng 5 đến nay, lãi suất thị trường liên ngân hàng đã tăng 0,3-0,45 điểm % và tạo mặt bằng mới trên 1%/năm. Trong khi đó, lãi suất trên thị trường tiền gửi và cho vay vẫn ổn định.
Theo các chuyên gia tại SSI Research, tín dụng tăng trưởng mạnh giai đoạn vừa qua là một trong những lý do khiến thanh khoản các ngân hàng thương mại bớt dư thừa, dẫn trực tiếp đến việc tăng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng.
Luong lon tien sap duoc bom ra thi truong
 
Tuy nhiên, tăng trưởng huy động vốn 1 tháng gần đây của các nhà băng đã có dấu hiệu tích cực trở lại. Trong đó, mức tăng trưởng đến 22/4 đã là 2,32% so với đầu năm, cao hơn rất nhiều so với mức 0,54% tại ngày 19/3.
Dù lãi suất liên ngân hàng tăng, các chuyên gia đánh giá nguồn cung tiền đồng trên thị trường này vẫn rất ổn định. Đặc biệt, sẽ có một lượng lớn tiền đồng được NHNN bơm ra từ các giao dịch mua ngoại tệ có kỳ hạn được thực hiện trong tháng 7-8 tới.
Vì vậy, các chuyên gia đánh giá chưa có áp lực tăng lãi suất trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất có thể nhích tăng từ đầu quý III năm nay khi dịch bệnh được kiểm soát và tín dụng tiếp tục tăng tốc.
Thực tế, lượng lớn tiền đồng sắp được NHNN bơm ra là số tiền đáo hạn của gần 7 tỷ USD các ngân hàng thương mại đã bán về NHNN trong 2 tháng đầu năm theo dạng kỳ hạn 6 tháng (tỷ giá bán 23.125 đồng/USD).
Tạm tính theo tỷ giá ở thời điểm bán, số ngoại tệ được bán về NHNN tương đương khoảng 157.000 tỷ đồng sẽ được bơm ra thị tường tại thời điểm đáo hạn tháng 7 và 8.
Luong lon tien sap duoc bom ra thi truong-Hinh-2
Lượng lớn tiền đồng có thể được NHNN bơm ra thị trường trong tháng 7-8 tới sẽ giúp các thanh khoản các ngân hàng thương mại duy trì trạng thái dồi dào. Ảnh: Hoàng Hà. 
Trường hợp các hợp đồng bán ngoại tệ này không bị hủy ngang và không có các động thái trung hòa của NHNN như phát hành tín phiếu để hút tiền về, việc có tới 157.000 tỷ tiền đồng được bơm ra thị trường sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho thanh khoản của hệ thống ngân hàng.
Điều này sẽ tiếp tục kéo lãi suất trên thị trường liên ngân hàng xuống mức thấp, thậm chí có thể giảm khi các ngân hàng tiếp tục trạng thái “thừa tiền”.
Cũng theo báo cáo mới công bố, các chuyên gia phân tích của SSI Research đánh giá tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục ổn định thời gian tới.
Cụ thể, biên bản cuộc họp tháng 4 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được công bố tuần qua cho biết cơ quan này có thể thảo luận thay đổi chính sách mua tài sản trong các cuộc họp sắp tới.
Tuy nhiên, FED vẫn khẳng định tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, đánh giá lạm phát chỉ mang tính tạm thời và nền kinh tế Mỹ vẫn còn cách xa mục tiêu tăng trưởng.
Yếu tố này giúp tỷ giá USD/VND niêm yết của các ngân hàng thương mại trong nước không đổi ở mức 22.920 - 23.150 đồng/USD (mua vào - bán ra); và giảm 20 đồng trên thị trường tự do xuống 23.230 - 23.280 đồng/USD.
Như vậy, sau khi tăng mạnh và đạt đỉnh vào cuối tháng 3, tỷ giá tự do đã giảm liên tục 3% trong gần 2 tháng qua, trở về vùng tương đương cuối năm 2020.
Theo Quang Thắng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)