Lùm xùm từ thiện Đàm Vĩnh Hưng - Thủy Tiên, sao kê ngân hàng tại nhà thế nào?

Google News

Câu chuyện ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh làm từ thiện và được nhắc cần chậm sao kê tài khoản ngân hàng đang được dư luận quan tâm.

Những ngày qua, câu chuyện về việc các nghệ sĩ Việt làm từ thiện và được nhắc cần sao kê, minh bạch khoản tiền đã kêu gọi từ các mạnh thường quân đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Hiện ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh là những người bị réo tên liên tục.
Vậy sao kê là gì? Sao kê ngân hàng có khó khăn không và có những cách nào?
Lum xum tu thien Dam Vinh Hung - Thuy Tien, sao ke ngan hang tai nha the nao?
Thủy Tiên và Đàm Vĩnh Hưng đang dính ồn ào chuyện quyên góp từ thiện. 
Theo tìm hiểu của PV, sao kê ngân hàng là bản sao chi tiết những phát sinh giao dịch của tài khoản thanh toán của cá nhân hoặc tổ chức. Những phát sinh giao dịch này bao gồm tất cả các giao dịch tín dụng ra và vào tài khoản. Sao kê chỉ được thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản.
Các ngân hàng hiện đều có hoạt động này nhằm giúp người dùng có thể theo dõi lịch sử tín dụng để có thể chủ động quản lý chi tiêu hơn. Khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng in sao kê nhiều bản và không giới hạn lần in sao kê.
Lum xum tu thien Dam Vinh Hung - Thuy Tien, sao ke ngan hang tai nha the nao?-Hinh-2
 Chi tiết biểu phí sao kê tài khoản của một ngân hàng. Tùy từng đơn vị, chi phí sao kê sẽ khác nhau.
Hiện nay, các ngân hàng có 2 hình thức sao kê là trực tiếp và trực tuyến (online).
Đầu tiên, sao kê trực tiếp là hình thức khách hàng, ở đây là chủ thẻ, chủ tài khoản yêu cầu ngân hàng sao kê. Bản sao kê được cấp là bản sao kê có chứng thực của ngân hàng. Bản sao kê này có giá trị về mặt pháp lý để bổ sung vào hồ sơ hành chính.
Với hình thức này, khách hàng sẽ đến quầy giao dịch, xuất trình giấy tờ cá nhân (chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân), yêu cầu sao kê theo mẫu ngân hàng và trả phí sao kê.
Chi phí in sao kê phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng, hoặc khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp, tổ chức. Trong đó, chi phí phổ biến dao động từ 2.000-5.000 đồng/trang và có thể miễn phí toàn bộ cho khách hàng VIP. Tùy nhu cầu và số lượng bản in và trang in sao kê mà chi phí của từng ngân hàng sẽ khác nhau.
Chẳng hạn, đối với yêu cầu sao kê đột xuất của khách hàng, chi phí sao kê các giao dịch phát sinh trong vòng 12 tháng kể từ ngày yêu cầu là khoảng 5.000 đồng/trang hoặc theo thỏa thuận. Tối thiểu 30.000 đồng/lần.
Đối với yêu cầu sao kê đột xuất của khách hàng, chi phí sao kê các giao dịch phát sinh trên 12 tháng, phí tối thiểu 5.000 đồng/trang hoặc theo thỏa thuận, tối thiểu 50.000 đồng.
Đối với bản in tiếng Anh, chi phí có thể dao động từ 50.000 - 100.000 đồng bản đầu và 20.000 đồng cho các bản tiếp theo.
Khi sao kê ngay tại ngân hàng, khách không mất chi phí nhận sao kê. Ngược lại, nếu chuyển phát nhanh đến địa chỉ của khách hàng, sẽ có chi phí riêng kèm chi phí chuyển phát nhanh.
Lum xum tu thien Dam Vinh Hung - Thuy Tien, sao ke ngan hang tai nha the nao?-Hinh-3
 Ngồi nhà cũng có thể sao kê được qua hình thức trực tuyến. (Ảnh minh họa).
Cách sao kê thứ 2 trực tuyến (online), hình thức này được áp dụng với những chủ thẻ có sử dụng dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking.
Cách sao kê này rất đơn giản, chỉ thao tác cần truy cập giao diện Internet Banking hoặc Mobile Banking của ngân hàng. Truy cập vào trang chủ, tùy chọn tài khoản cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức để thực hiện sao kê.
Sau khi lựa chọn thời gian xem lịch sử giao dịch, người dùng có thể xuất Excel về máy. Tuy nhiên, tùy vào ngân hàng mà khoảng gian tìm kiếm giới hạn trong vòng 90 ngày và thời gian tối đa cho phép tìm kiếm trong vòng 1 năm.
Cách làm này thuận tiện, giúp quản lý tài chính chứ không sử dụng hợp lệ cho các thủ tục vay vốn, chứng minh tài sản. Đặc biệt, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong mùa dịch đang thực hiện giãn cách.
Làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm, phải minh bạch
Hoạt động kêu gọi, vận động, tiếp nhận từ thiện của cá nhân như vậy vẫn là hoạt động tự phát, không có sự giám sát của bên thứ ba và thiếu quy định điều chỉnh của pháp luật, chủ yếu căn cứ vào giao dịch dân sự, ủy quyền miệng mà không có sự ràng buộc chặt chẽ giữa các bên liên quan, thiếu sự kiểm soát dẫn đến việc thất thoát phải nghi ngờ lẫn nhau là chuyện dễ hiểu.
Hoạt động từ thiện này hoàn toàn phụ thuộc vào niềm tin giữa những người gửi tiền và người nhận tiền. Niềm tin này cũng có thể thay đổi nếu như có những thông tin trái chiều hoặc tình cảm các bên thay đổi bởi vậy mâu thuẫn hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bởi vậy, để thực hiện được hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người khác bằng tiền huy động thì những người thực hiện hoạt động từ thiện cần phải thực hiện đầy đủ các bước như sau:
Thông tin đưa ra để kêu gọi từ thiện phải rõ ràng, minh bạch về: mục đích từ thiện, đối tượng từ thiện, đối tượng đóng góp, tài sản đóng góp, phương thức thu nhận, phương thức quản lý, chế độ tài chính kế toán; chi phí cho việc quản lý, chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động từ thiện; cơ chế giám sát; Thời điểm thực hiện hoạt động từ thiện, thời điểm kết thúc hoạt động từ thiện; Những thủ tục công khai minh bạch báo cáo kết quả...;
Thường xuyên cập nhật thông tin về số tiền đã tiếp nhận, tài sản đã tiếp nhận, phương thức quản lý và kế hoạch thực hiện từ thiện;
Nếu số tiền tiếp nhận được lớn thì cần mời bên thứ ba tham gia giám sát, kiểm tra và phối hợp để thực hiện hoạt động từ thiện, nếu bên thứ ba là cơ quan chức năng phải cơ quan nhà nước thì càng thể hiện sự công khai minh bạch;
Cần phải có một bộ phận kế toán phải thu quỹ riêng để quản lý, thống kê các khoản thu chi tài chính trong hoạt động từ thiện và có báo cáo cụ thể khi hoạt động từ thiện kết thúc....
Cần phải lưu giữ tất cả các chứng cứ về số tiền thu, số tiền tri, các chi phí và xác nhận của các bên liên quan, kết quả kiểm tra giám sát của bên thứ ba để giải trình bất cứ khoản thu chi nào cho những người đã nộp tiền, đóng góp vào quỹ từ thiện đó.
Hoạt động từ thiện tự phát xuất phát từ cái tâm, bằng uy tín của người đứng ra kêu gọi. Bởi vậy nếu hoạt động từ điện thiếu chuyên nghiệp, hoặc vì lòng tham mà nhập nhèm, không công khai minh bạch thì người đứng ra kêu gọi sẽ bị mất uy tín, thậm chí số tiền lớn có thể khiến cho người đó sa ngã, chiếm đoạt và trở thành tội phạm.
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)