Lộ nguyên nhân nhiều cửa hàng không có xăng RON 95 để bán

Google News

(Kiến Thức) - Việc nhiều cửa hàng ở Hà Nội trưng biển không có xăng RON 95 để bán trong vài ngày qua đã làm dấy lên tin đồn thiếu nguồn cung xăng RON 95. Tuy nhiên, đại diện Bộ Công thương bác bỏ tin này và tiết lộ nguyên nhân bất ngờ.

Thông tin trên Zing cho biết, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương lý giải việc các doanh nghiệp, thương nhân phân phối kêu thiếu xăng RON 95 vừa qua là do sự cố ngừng cấp điện ở Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, dẫn tới việc giao hàng chậm tiến độ. Ngày 28/3, việc sản xuất RON 95 tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ hoạt động bình thường.
Bộ Công thương đã yêu cầu Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sớm khắc phục sự cố. Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tăng nhập khẩu từ Hàn Quốc, thậm chí chấp nhận nhập ở thị trường giá, thuế cao hơn để đảm bảo hàng cho thị trường trong nước và dự trữ 30 ngày. Bộ này cũng gửi công văn đến Sở Công thương các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng găm hàng hay bán hàng kém chất lượng.
Lo nguyen nhan nhieu cua hang khong co xang RON 95 de ban
 Bộ Công thương bác bỏ tin đồn thiếu hụt xăng RON 95. Ảnh minh họa: Petrolimex.
Lý giải này của đại diện Bộ Công thương đã đập tan tin đồn "khan hiếm xăng dầu" đang lan truyền trong những ngày qua. Thậm chí, dù Bộ Công thương đã nhanh chóng khẳng định nguồn cung xăng RON 95 vẫn đủ song việc cửa hàng khẳng định không có xăng RON 95 để bán đã khiến nhiều người suy đoán rằng người dân đang bị ép dùng xăng E5.
Trước đó, Bộ Công thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống. Bộ cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các thương nhân có hành vi vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu.
Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và một số Sở Công Thương cho rằng, nguồn cung xăng dầu vẫn đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, nếu thiếu sẽ tìm nguồn cung hợp lý.
Do đó, Bộ Công thương khẳng định, không có chuyện khan hiếm xăng dầu và xăng RON 95. Nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân.
Thế Hoàng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)