Kinh ngạc: Triệu phú, tỷ phú làm giàu từ những loại cây ngỡ bỏ đi

Google News

Những loại cây tưởng chừng chỉ để bỏ đi đã giúp những nông dân Việt Nam có thu nhập "khủng" tiền trăm triệu đến tiền tỷ mỗi năm.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ xuất ngoại lá trầu không
Nhờ đưa lá trầu không xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, nhiều người dân xóm 5 (xã Nghi Ân, thành phố Vinh, Nghệ An) có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày từ cây trồng này.
Kinh ngac: Trieu phu, ty phu lam giau tu nhung loai cay ngo bo di
Ông Thái cẩn thận kiểm tra kỹ lưỡng từng luống cây trầu không. (Ảnh: Báo Phụ Nữ) 
Gần 10 năm gắn bó và trải qua bao thăng trầm với cây trầu không, chưa bao giờ ông Nguyễn Hồng Thái lại nghĩ loại cây trồng này có thể vươn ra thị trường ngoài nước như bây giờ. Theo ông Thái, nếu như trước đây lá trầu không của nông dân Việt Nam chủ yếu mang ra chợ hoặc đổ mối cho các thương lái thì từ gần nửa năm nay, những chiếc lá có vị thơm, cay nồng này đã trở thành hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài, đem lại giá trị kinh tế cao hơn.
Tuy nhiên, lá trầu không xuất khẩu cũng được đòi hỏi rất khắt khe từ lá phải to, dày, đẹp và mặt nhẵn bóng không tỳ vết. Còn theo bà Nguyễn Thị Hoa (trú xóm 5, xã Nghi Ân), do có vị thơm, cay nồng nên lá trầu không Nghi Ân được người dân ưa chuộng từ lâu. Không chỉ mang giá trị cao từ thị trường xất khẩu, mà lá trầu không bán lẻ ở trong nước cũng rất ổn định.
Theo kinh nghiệm người dân nơi đây, cây trầu không khá khó tính, tốn công làm đất, chăm sóc, hay bị sâu bệnh và khả năng chống chịu với thời tiết kém; phân bón cây trầu không phải là phân chuồng hoai mục, hạn chế tối đa sử dụng phân hóa học. Vườn trầu phải được rào kín, chắn nắng nóng mùa hè, che kín sương muối vào dịp trời đông giá lạnh. Việc chăm bón cũng phải biết cách để lá trầu phát triển đồng đều, không to quá hay nhỏ quá.
Buôn lá tre kiếm tiền tỷ
Tưởng rằng không có tác dụng gì ngoài việc để đốt, nhưng những chiếc lá tre đã giúp nhiều gia đình ở Mỹ Đức (Hà Nội) và Đoan Hùng (Phú Thọ) kiếm hàng chục triệu, thậm chí là tiền tỷ mỗi năm.
Kinh ngac: Trieu phu, ty phu lam giau tu nhung loai cay ngo bo di-Hinh-2
Gia đình bà Triệu kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ lá tre. (Ảnh: Zing) 
Gia đình bà Đặng Thị Triệu, một hộ nghèo ở xã An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội đã có doanh thu lên đến hàng tỷ đồng từ việc buôn bán loại lá này. Năm 1992, giá vàng chỉ hơn 400.000 đồng/chỉ, nhưng cũng thời điểm này, với 50kg lá tre, bán giá 14.000 đồng/kg, bà đã thu về 700.000 đồng.
Theo bà Triệu, lá tre sinh trưởng phát triển tốt nên chẳng mấy khi thiếu hàng. Hiện giá thu mua lá tre khô là 30.000 đồng/kg; lá tươi là 7.000 đồng/kg.
Trung bình mỗi vụ bà Triệu xuất đi 100 - 200 tấn lá tre. Bà Triệu cho biết, ngoài xuất sang Đài Loan, lá tre còn thu hút một số đầu mối ở Nhật Bản, thu mua lá tre qua chế biến công nghệ cao để gói bánh.
Trồng sen bán lá cho thu nhập cao
Bà Nguyễn Thị Kiên ở ấp Phú Thọ C, xã Phú Thọ (Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đã chuyển 10.000m2 đất ruộng làm lúa kém hiệu quả sang trồng giống sen Đài Loan bán gương. Tuy nhiên, bán gương sen thu lợi nhuận thấp nên bà chuyển sang trồng sen bán lá tươi cho Công ty CP Tứ Quý Đồng Tháp để chế biến trà lá sen và có thu nhập khá.
Kinh ngac: Trieu phu, ty phu lam giau tu nhung loai cay ngo bo di-Hinh-3
Người dân vùng Đồng Tháp Mười thu hoạch các sản phẩm từ cây sen.(Ảnh: VNP) 
Sau hơn 70 ngày chăm sóc, bước đầu bà Kiên đã thu cắt được trên 500kg lá sen tươi, bán 5.000 đồng/kg, thu nhập hơn 2,5 triệu đồng. Trừ tất cả chi phí đầu tư và công chăm sóc, bà Kiên còn lãi gần 2 triệu và đang tiếp tục thu cắt lá sen tươi bán cho Công ty Tứ Quý.
Theo ông Đỗ Công Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Tứ Quý Đồng Tháp, trung bình mỗi ngày, Cty thu mua từ 400 - 600kg lá sen tươi chế biến trà lá sen. Khoảng 13kg lá sen tươi, sau khi xắt sợi, sấy khô, xay nhuyễn sẽ cho ra một kg trà sen thành phẩm.
Trồng rau rút hay còn gọi là rau "phao trắng" kiếm tiền triệu/ngày
Rau nhút còn có tên rau rút đang được trồng phổ biến ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, cây mọc nổi trên mặt nước nên phát triển rất nhanh.
Ông Phan Văn Sỏi ở ấp Hồi Trinh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long cho biết: Cách trồng rau nhút cũng khá đơn giản. Chọn những gốc rau khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, buộc đều khoảng vào những cây trúc hoặc sậy để giữ không cho trôi mất. Sau 30 ngày, rau sẽ phát triển, bò lan khắp mặt nước.
Ông Sỏi cho biết với 6.000m2 rau nhút, bình quân mỗi tháng ông thu nhập trên 30 triệu đồng, trừ hết các chi phí gồm phân, thuốc và công lao động còn lời khoảng 25 triệu đồng. So với trồng lúa lợi nhuận cao gấp 6 lần.
Được biết ông là người đầu tiên đưa rau nhút về trồng ở địa phương. Thấy mô hình trồng rau nhút của ông mang lại hiệu quả cao nên nhiều nhà hàng xóm cũng hưởng ứng. Tính đến nay ấp Hồi Trinh có đến 8 hộ trồng rau nhút trên diện tích 3ha, hộ nào cũng ăn nên làm ra.
Ông Sỏi chia sẻ, trồng rau nhút cực hơn bất cứ loại rau nào khác vì phải thường xuyên có mặt trên ruộng nước để tưới phân, theo dõi sâu bệnh, chăm sóc từng cọng rau. Tới ngày thu hoạch cần đến 5 - 6 người cắt và 2 - 3 người cột trước khi giao hàng. Tuy nhiên đầu ra ổn định vì rau nhút ngày càng được nhiều người ưa chuộng.
Nông dân đan bèo tây xuất ngoại kiếm tiền triệu
Thân cây bèo tây (lục bình) tưởng chừng chỉ là đồ bỏ đi hoặc làm thức ăn cho động vật, tuy nhiên qua bàn tay của người nông dân Ninh Bình lại “biến” thành hàng xuất ngoại đắt giá, cho thu nhập cao.
Không giống cây cói, loại cây này người dân không phải trồng hay chăm sóc, chủ yếu là khai thác ở các sông, kênh, mương nước trong vùng về bán cho người có nhu cầu mua làm hàng mỹ nghệ hoặc làm nguyên liệu cho gia đình mình. Thông thường, thân bèo tây trưởng thành dài từ 50 - 70 cm, khi được vớt về, cắt bỏ rễ, lá phơi khô thành nguyên liệu đan hàng xuất khẩu.
Những người làm siêng năng làm việc cả vào buối tối, thu nhập còn cao hơn nhiều, bình quân từ 500 đến hơn 1 triệu đồng. Nghề làm nhẹ nhàng này những năm qua giúp người nông dân Ninh Bình có thêm thu nhập cao mỗi tháng.
Theo Bình An/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)