Kiếm vài chục triệu mỗi ngày nhờ rộ phong trào chụp ảnh kỷ yếu

Google News

Cuối năm học, nhiều học sinh, sinh viên không ngại bỏ tiền cho các bộ ảnh kỷ yếu độc đáo để kỷ niệm thời áo trắng. Bắt trào lưu này, nhiều dịch vụ đã ra đời và “hốt bạc”.

Cuối tuần, nhiều du khách trong và ngoài nước dạo chơi tại khu vực trung tâm TP.HCM thích thú khi chứng kiến các bạn trẻ diện đồ cử nhân, áo dài trắng chụp ảnh kỷ yếu.
Nhiều nơi như phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà thờ Đức Bà, đường sách Nguyễn Văn Bình, công viên Thống Nhất đâu đâu cũng có từng nhóm học sinh, sinh viên tay cầm hoa, bóng bay tạo dáng trước ống kính.
Hào hứng trước, thất vọng sau
Trước bưu điện thành phố, Anh Thy (sinh viên ĐH Công nghiệp) và nhóm bạn gồm 39 người trong đồng phục cử nhân, vừa kết thúc một phần của gói chụp ảnh kỷ yếu. Thy cho biết các bạn đã có vài giờ chụp tại trường và một chung cư ở quận Bình Thạnh trong buổi sáng. Hiện, nhóm chuẩn bị ăn trưa và di chuyển đến một địa điểm khác cho buổi chiều.
“Bây giờ, chụp ảnh kỷ yếu đang là một trào lưu hot. Chúng tôi chuẩn bị tốt nghiệp nên muốn lưu lại kỷ niệm đẹp thời sinh viên. Các thành viên trong lớp đã bàn nhau, liên hệ với các nơi chụp ảnh kỷ yếu để so sánh về chất lượng, giá cả”, Thy nói.
Nhiều học sinh cuối cấp, sinh viên thích chụp ảnh kỷ yếu lưu lại kỷ niệm thời áo trắng. Ảnh: Kỳ Anh. 
Với số tiền hơn 300.000 đồng mỗi người, tính ra lớp Thy chi gần 12 triệu cho bộ ảnh kỷ yếu. Các thành viên trong lớp được đơn vị chụp ảnh đầu tư về trang phục với 3 địa điểm là áo dài cho nữ, vest và sơ mi trắng cho nam, đồ cử nhân, phục trang phong cách cổ điển và các phụ kiện đi kèm như hoa cầm tay, bóng bay… Ngoài ra, gói này gồm cả ăn trưa và xe di chuyển giữa các nơi.
“Chưa hết ngày chụp nhưng tôi hài lòng về dịch vụ cũng như mức giá này. Các anh photographer rất nhiệt tình và chuyên nghiệp. Bạn nào không biết tạo dáng trước ống kính, các anh đều hướng dẫn ngay. Bây giờ chỉ chờ để xem ảnh đẹp như thế nào thôi”, Thy cười.
Cũng háo hức như Thy, nhưng sau khi nhận được ảnh kỷ yếu, Ngọc Huyền (sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM), lại không còn hứng thú nữa. Để có bộ ảnh kỷ niệm thời đại học, mỗi thành viên lớp Huyền chi 270.000 đồng, tính ra cũng gần 20 triệu đồng cho cả lớp.
“Không riêng tôi đâu, nhiều bạn trong lớp khi nhận được ảnh cũng không hài lòng, bởi chụp thì nhiều nhưng ảnh đẹp lại ít, nhất là mắc lỗi về bố cục, khoảnh khắc tự nhiên hay chỉnh sửa có phần quá tay. Không chỉ vậy, những bạn xinh trai, đẹp gái mới được chú ý và có nhiều ảnh”, nữ sinh viên phàn nàn.
Có ngày nhận hơn 30 gói
Tuy có nhiều khen chê về dịch vụ này nhưng thời điểm kết thúc năm học, học sinh cuối cấp THPT, sinh viên năm cuối các trường đại học đều mạnh tay chi tiền chụp ảnh kỷ yếu. Vì vậy, nhiều nơi cung cấp dịch vụ phải huy động hết công suất nhân viên để phục vụ những khách hàng trẻ.
Các gọi chụp ảnh với giá khác nhau thì dịch vụ kèm theo cũng khác nhau. Ảnh: Phúc Minh. 
Anh Long Giang, người sáng lập và phụ trách một nhóm chụp ảnh kỷ yếu cho học sinh, sinh viên ở TP.HCM, cho biết đây chỉ là dịch vụ phụ mà nhóm anh cung cấp trên thị trường. Trước đây, anh chuyên chụp ảnh cưới cho các cặp đôi nhưng từ khi thấy học sinh, sinh viên có nhu cầu nên quyết định mở rộng sang kỷ yếu.
“Chúng tôi không ngờ kỷ yếu lại rất hút khách. Từ ngày nhận gói chụp đầu tiên, đến nay khách hàng cứ tăng đều qua các năm. Điển hình, nhiều hôm cuối tuần, chúng tôi nhận hơn 30 gói đăng ký”, anh Giang nói.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhóm chụp ảnh kỷ yếu này có gần 60 thành viên trẻ. Trong đó, đa phần là các thợ ảnh, một số nhỏ phụ trách lên ý tưởng, phục trang, trang điểm cho khách.
Theo anh Giang, do công việc mang tính thời vụ, tập trung nhiều nhất vào các tháng 5-6 nên nhiều bạn chỉ làm bán thời gian bên cạnh các công việc ổn định khác như văn phòng, hành chính.
Anh Giang cho biết hiện tại, nhóm chia làm nhiều gói chụp hình khác nhau, giá dao động 100.000-270.000 đồng/khách. Tùy vào số tiền mỗi gói, dịch vụ kèm theo sẽ thay đổi từ địa điểm, phục trang, phụ kiện, xe đưa rước… Số “phó nháy” cũng phụ thuộc vào số lượng người đăng ký.
“Khi khách liên hệ, các bạn sẽ nói về ý tưởng của mình. Từ đó, chúng tôi tư vấn về địa điểm, trang phục, báo giá và lên lịch. Sau khi có ảnh, chúng tôi phải lựa, chỉnh và gửi lại cho khách hàng”, anh Giang nói về quy trình hoạt động của mình.
Nắm bắt nhu cầu các bạn trẻ, nhiều nhóm chụp ảnh kỷ yếu liên tục ra đời. Một nhân viên thuộc một nhóm chụp kỷ yếu tại quận Bình Thạnh (TP.HCM), cho biết hiện nay, dịch vụ này đang rất cạnh tranh trên thị trường. Bởi theo trào lưu, ngày càng nhiều bạn trẻ muốn có hình đẹp, muốn “sống ảo” trên mạng xã hội.
“Bên cạnh những ý tưởng truyền thống chụp tập thể ở trường, tung hoa ngày tốt nghiệp, chúng tôi phải không ngừng nghĩ ra những điều mới lạ, độc đáo, hoặc ăn theo những trào lưu khác như phim ảnh, âm nhạc. Nếu không tự làm mới mình thì sẽ không thể nào hút khách được”, anh nói.
Thợ chụp ảnh 9X này cũng tiết lộ thêm, ngoài việc đảm bảo chất lượng hình, dịch vụ khách hàng cũng phải chu đáo, nhiệt tình mới có thể làm hài lòng các khách hàng trẻ.
Sinh viên lấn sân
Không chỉ các nhóm chuyên về dịch vụ chụp hình kỷ yếu, nhiều sinh viên có năng khiếu về nhiếp ảnh cũng “lấn sân” sang mảng kinh doanh này để kiếm thêm thu nhập.
Kỳ Anh, sinh viên năm cuối ĐH Kiến Trúc TP.HCM, cho biết bắt đầu làm thêm công việc này cách đây một năm. Do đặc thù ngành học, phải đi chụp hình thực tế nên bạn sắm máy ảnh từ năm thứ hai đại học. Khi tay nghề được nâng cao, ảnh chụp đăng trên mạng xã hội được nhiều người yêu thích, Kỳ Anh bắt đầu nhận chụp ảnh cho khách và có thể kiếm tiền từ công việc này.
“Trước tôi chủ yếu chỉ nhận chụp ảnh chân dung thôi, nhưng gần đây khi trào lưu kỷ yếu dậy sóng, một số người quen giới thiệu khách hàng. Tính ra, tôi cũng đã có vài bộ ảnh cho các bạn học sinh cấp ba và sinh viên một số trường đại học”, Kỳ Anh nói.
Sinh viên này chia sẻ, quy trình chụp ảnh kỷ yếu của bạn cũng tương tự các nơi khác. Tuy nhiên, để tạo sự khác biệt và hứng thú với khách hàng, Kỳ Anh thường chọn những góc chụp khác hơn so với những tấm ảnh trên mạng xã hội.
“Nhờ công việc, tôi có một khoản thu cũng tạm ổn để đầu tư vào máy ảnh và phục vụ cho chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, cà phê cùng bạn bè mà ít phụ thuộc vào gia đình hơn”, sinh viên nói.
Tương tự, Thủy Phan, sinh viên năm cuối một trường đại học ở TP.HCM, cũng nhận một số gói chụp kỷ yếu tốt nghiệp cho bạn bè gần đây. Thủy cho hay đây chỉ là mảng phụ trong công việc làm “phó nháy” của bạn. Tuy nhiên, nhờ công việc này, nữ photographer cũng có riêng một khoản thu nhập nhỏ cho mình.
Theo Phúc Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)