Tốt nghiệp ngành Tài chính của một trường Đại học, như bao người khác, Hương đi làm thuê cho các công ty bán máy móc và thiết bị. Khi làm việc, chị được một người bạn tặng cho bột trà xanh và bột chùm ngây. Thấy hay, chị lên mạng tìm hiểu và biết được các sản phẩm kiểu này được người Nhật làm rất tốt và có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hương liền liên tưởng đến đất nước mình,
Hương thấy ở nước ta có rất nhiều loại rau nhưng chủ yếu dùng để ăn tươi, trong khi thế giới đa phần họ dùng bột để thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày. Chị suy nghĩ đến việc làm các loại bột từ rau. Lại tìm hiểu thêm, chị biết nước mình chưa ai làm, còn trên thế giới đã có sản phẩm bột rau và chỉ một số người Nhật, Ấn Độ, Đài Loan... sử dụng bột rau trong khẩu phần ăn của mình.
“Trong một lần về Tiền Giang, tôi tình cờ đi ngang qua những cánh đồng rau má xanh mướt. Vẻ đẹp của nó hiện hữu trong tâm trí của tôi. Và người Việt mình thường xuyên uống nước rau má mà công đoạn làm ra nước uống rất lâu. Lúc này, tôi nảy ra ý nghĩ sẽ làm rau má thành bột để tiện cho mọi người sử dụng, giải quyết nhu cầu thực phẩm và có thể hội nhập quốc tế”, chị cho hay.
Là người tiên phong trong dòng sản phẩm bột rau sấy lạnh, chị Hương đã chinh phục từng bước thị trường.
Nung nấu ý định, chị cùng 2 người bạn lên kế hoạch và làm năm 2015. Ngày đó, nhóm của chị gặp rất nhiều khó khăn về vốn, nhân sự, nguyên liệu và quy trình sản xuất và cả thị trường. “Mình là người tiên phong làm sản phẩm này nên không thể học hỏi ai được, phải tự mua máy móc về mày mò quy trình và nghiên cứu, thử nghiệm các phương pháp khác nhau”, chị Hương chia sẻ.
Chị Hương cho rằng khi có được vùng nguyên liệu tốt và đủ chuẩn mới có thể sản xuất các sản phẩm chất lượng tốt và an toàn, đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế; nâng giá trị nông sản Việt Nam. Nên ngay từ khi bắt tay vào làm, nhóm của chị đã nghiên cứu và kiểm soát quy trình trồng chặt chẽ, không chạy theo lợi nhuận mà thả nổi đầu vào.
Trong suốt 3 năm qua lao đao, lợi nhuận không có nhưng chị vẫn quyết theo đuổi. Chị kể lại thời điểm đó đã cố gắng rất nhiều mới ra được sản phẩm bột rau má nhưng khi mang ra giới thiệu thì gặp ngay vị khách đầu tiên phản đối. Khách hàng bảo “mắc gì mà tôi phải lấy bột rau má đề xài, tôi có thể ăn rau tươi được”. Bản thân chị thì không hiểu biết bán hàng là gì, chỉ biết mang gói bột rau má với mẫu mã còn nhiều vụng về ban đầu đi chào mời: “Chị ơi, em có sản phẩm này, chị dùng thử”. Và chị nhận lại là cái lắc đầu.
Theo chị, rau má là một loại rau khá quen thuộc với mọi người nhưng bột rau má là một sản phẩm hoàn toàn mới với người tiêu dùng ở nước ta, chưa được nhiều người tiếp nhận. Khách hàng không mua cũng là điều đương nhiên. Chị biết mình tiên phong thì phải định hướng thị trường và ai khởi nghiệp cũng gặp những khó khăn. Chị dần học hỏi theo những người bán hàng, tìm cách tiếp cận nhiều khách hàng.
Chị Hương chuyển giao quy trình trồng rau má đạt chuẩn cho bà con.
Thấy người ta tham gia các chương trình, hội chợ giới thiệu sản phẩm, chị cũng tự đi hỏi ban tổ chức xem làm thế nào để mang sản phẩm của mình ra đây trưng bày. Có mối quan hệ nào, chị đều tận dụng để giới thiệu và nhờ giới thiệu cho những người cho nhu cầu.
Theo đó, chị Hương từng mang dự án bột rau sấy lạnh của mình tham gia khá nhiều cuộc thi khởi nghiệp tại Việt Nam. Đến năm 2019, chị mới hái được trái ngọt, khi giành ngôi vị quán quân trong cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn 2019 và vinh dự được TW Đoàn trao tặng Huy Hiệu Vàng Tuổi Trẻ Sáng Tạo. Mặt khác, với quan điểm luôn trân trọng từng khách hàng mình có được, chị rất chú trọng vào tư vấn và chăm sóc rất tận tình.
Từ kết nối nhỏ này đã tạo ra hiệu ứng lan truyền, khách hàng tự lan tỏa và giúp chị có nhiều đơn hàng khác. Đến năm 2019, công ty của chị đã có những đơn hàng đầu tiên xuất sang châu Âu và rất nhiều nước tại châu Á. Các sản phẩm của công ty chị giờ không chỉ dừng lại ở bột rau má mà chị đã tạo ra rất nhiều các sản phẩm từ bột rau để phục vụ cho người tiêu dùng như bột rau dấp cá, bột rau tía tô, bột trà xanh, bột lá sen, bột cần tây… nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của khách hàng trong và ngoài nước.
Từ không có doanh thu đến doanh thu thấp chỉ có 30-40 triệu đồng/tháng vào những năm đầu, đến nay, công ty của chị đã đạt mức tăng trưởng cao gấp 10 lần trước đây. Nhân sự của công ty cũng tăng từ 5 người lên đến 22 người vào thời điểm hiện tại.