Khánh thành cây cầu nối những bờ vui cho trẻ em thôn Khuổi Luồn, Hà Giang

Google News

(Kiến Thức) - Một cây cầu hồng - cây cầu Khuổi Luồn bắc ngang suối Thản sẽ giúp cho con đường đến trường của trẻ em thôn Khuổi Luồn (xã Hữu Sản, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) không còn hiểm nguy những ngày mưa lũ. 

Ngày 27/12, tại thôn Khuổi Luồn, xã Hữu Sản, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, UBND xã Hữu Sản đã tổ chức lễ khánh thành Cây cầu Khuổi Luồn - Cầu Dân trí thứ 15 do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt - Tập đoàn TH phối hợp với báo Dân trí thực hiện.
Cây cầu Khuổi Luồn bắc qua suối Thản, nối thôn Khuổi Luồn với thôn Chiến Thắng, tại xã Hữu Sản, một trong những xã thuộc diện nghèo của huyện. Toàn bộ kinh phí xây dựng cây cầu này là 500 triệu, được tài trợ bởi Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Tập đoàn TH.
Khanh thanh cay cau noi nhung bo vui cho tre em thon Khuoi Luon, Ha Giang
Cây cầu mới được xây dựng có tải trọng 10 tấn, dài 22m, rộng hơn 3m, chiều cao chân trụ 6m, đảm bảo an toàn cho mùa mưa lũ.
Trước khi có cây cầu này, cây cầu tạm bằng tre, gỗ bắc ngang lưu vực suối Thản rộng khoảng 20 mét là con đường độc đạo dẫn vào thôn Khuổi Luồn. Mỗi khi mưa lũ tràn về, 42 hộ dân trong thôn Khuổi Luồn phải chịu cảnh cô lập, cản trở giao thông. Trong thôn có 12 em hàng ngày phải đi qua cầu để lên xã học. 19 em nhỏ đang theo học từ lớp 1 đến lớp 3, được học tại điểm trường ngay trong thôn. “Có cây cầu này, giáo viên chúng tôi sẽ không phải khó khăn lội suối vào thôn những ngày mưa lũ nữa. Các cháu trong thôn cũng sẽ được tới trường đều đặn, đảm bảo điểm số và chất lượng học tập hơn so với trước đây.” - Cô giáo Mai Thị Hứa, điểm trường Khuổi Luồn chia sẻ.
Khanh thanh cay cau noi nhung bo vui cho tre em thon Khuoi Luon, Ha Giang-Hinh-2
Cây cầu tạm trước đây, với nhiều nguy hiểm rình rập, hoàn toàn bị nhấn chìm khi mưa lũ về. 
Phát biểu tại Lễ khánh thành, bà Trần Hồng Điệp - Điều phối viên Quỹ Vì Tầm Vóc Việt chia sẻ: “Cây cầu này không chỉ giúp kết nối giao thông giữa thôn Khuổi Luồn với bên ngoài, đặc biệt trong mùa mưa lũ, hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con trong thôn, nâng cao điều kiện sống cho các gia đình mà còn là cây cầu nối cung đường tới trường, đảm bảo việc học tập của nhiều em nhỏ. Từ nay, các em sẽ được đi trên cây cầu an toàn này, không phải lo lắng những nguy hiểm rình rập khi mùa lũ về nữa.”
Ông Nguyễn Bá Tuấn - Bí thư đảng uỷ xã Hữu Sản nói thêm về ý nghĩa của cây cầu này: “Cây cầu Khuổi Luồn - Cầu Dân trí thứ 15 do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt – Tập đoàn TH tài trợ không chỉ mang ý nghĩa dân sinh đối với đời sống bà con trong xã, mà còn mang ý nghĩa lịch sử khi xây dựng trên tuyến đường 279B. Đây là tuyến đường rút dân khi trọng pháo làm hỏng tuyến đường 279A trong chiến tranh biên giới năm 1979.”
Khởi công vào mùa mưa, việc xây dựng gặp không ít khó khăn. Trong quá trình thi công, trời mưa nhiều, lũ về vài lần khiến khối lượng đất phải đắp nhiều hơn dự tính. Trong suốt 4 tháng, các thợ kỹ thuật giàu kinh nghiệm và thợ địa phương vẫn đang làm việc hết công suất, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền địa phương và người dân hai thôn.
Hân hoan trong buổi lễ khánh thành, chị Trần Thị Lý, người dân thôn Khuổi Luồn chia sẻ: "Có cây cầu này rồi chị mới dám chở các con qua cầu bằng xe máy. Cầu tạm trước đây chỉ đi bộ thôi!".
Đây là cây cầu có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế, chính trị và xã hội với người dân tại địa phương. Đặc biệt, các em học sinh thôn Khuổi Luồn sẽ không cần phải học tại điểm trường nữa, mà được đến học tại điểm trường chính. Tại Lễ khánh thành, ông Nguyễn Bá Tuấn gửi lời tri ân Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Tập đoàn TH với hy vọng sẽ có thêm nhiều đơn vị quan tâm đến địa phương trong thời gian tới. Cũng theo ông Nguyễn Bá Tuấn, sau khi được các đơn vị hảo tâm tài trợ xây cầu, huyện, huyện sẽ đối ứng làm thêm 1 km đường hai đầu cầu, góp phần nhân lên ý nghĩa và tối đa hoá hiệu quả sử dụng cây cầu này.
Bên cạnh các hoạt động phát triển cộng đồng, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Tập đoàn TH có chung tầm nhìn và tâm huyết trong các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là các hoạt động có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sự phát triển trí tuệ, tầm vóc của trẻ em. Hoạt động tài trợ xây dựng cây cầu này cũng cùng chung mục đích đó - Bà Trần Hồng Điệp chia sẻ thêm.
Tại Lễ khánh thành, bà Trần Hồng Điệp - đại diện Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và ông Nguyễn Việt Quang - đại diện hội đồng quản trị Tập đoàn TH cũng đã trao tặng những phần quà đồ dùng học tập và sữa tươi TH true MILK cho 55 em nhỏ tại địa phương
Một số hình ảnh tại Lễ khánh thành cây cầu Dân trí thứ 15.
Khanh thanh cay cau noi nhung bo vui cho tre em thon Khuoi Luon, Ha Giang-Hinh-3
 

Khanh thanh cay cau noi nhung bo vui cho tre em thon Khuoi Luon, Ha Giang-Hinh-4
 Đến dự Lễ khánh thành có ông Nguyễn Viết Quang - đại diện Hội đồng quản trị Tập đoàn TH, nhà tài trợ (ngồi ngoài cùng bên phải).
Khanh thanh cay cau noi nhung bo vui cho tre em thon Khuoi Luon, Ha Giang-Hinh-5
Đại diện nhà tài trợ - Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Tập đoàn TH; Nhà báo Nguyễn Lương Phán - Phó Tổng biên tập báo Dân trí và các lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện, xã cắt băng khánh thành Cầu Khuổi Luồn - Cầu Dân trí thứ 15. 
Khanh thanh cay cau noi nhung bo vui cho tre em thon Khuoi Luon, Ha Giang-Hinh-6
 
Khanh thanh cay cau noi nhung bo vui cho tre em thon Khuoi Luon, Ha Giang-Hinh-7
 


PV

>> xem thêm

Bình luận(0)