Hơn 7.000 du khách mắc kẹt vì bão, công ty lữ hành lỗ nặng

Google News

(Kiến Thức) - Việc hơn 7.000 du khách mắc kẹt trên các đảo ở Quảng Ninh như Cô Tô, Quan Lạn... khiến các công ty du lịch nguy cơ lỗ nặng.

Mặc dù tâm bão số 2 đổ bộ vào Nghệ An, Hà Tĩnh từ đêm và rạng sáng nhưng cho đến sáng nay 17/7, vùng biển Quảng Ninh vẫn có sóng lớn, gió giật mạnh, các chuyến tàu ra các đảo vẫn chưa được cấp lệnh trở lại (sóng biển lớn, gió giật mạnh cấp 6, cấp 7, trong khi các tàu cao tốc chịu áp lực sóng cấp 3, cấp 4). Điều này khiến gần 7.000 du khách trên đảo Cô Tô tiếp tục bị mắc kẹt. 
Tuy nhiên, đến 15h cùng ngày, khi thời tiết đã ổn định, các chuyến tàu đã được cấp lệnh dời bến đưa 5.600 du khách mắc kẹt từ Cô Tô về Vân Đồn an toàn, trên đảo chỉ còn khoảng 1.000 du khách ở lại do có nhu cầu.
Hon 7.000 du khach mac ket vi bao, cong ty lu hanh lo nang
Chiều 9/7, các du khách bị mắc kẹt tại đảo do ảnh hưởng thời tiết xấu đã lên tàu dời Cô Tô. Tuy vậy, các hãng lữ hành vẫn thiệt hại nhiều trong mùa mưa bão. Ảnh: Báo Quảng Ninh. 
Trao đổi với Kiến Thức sáng 17/7, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành, chủ khách sạn, nhà nghỉ trên đảo Cô Tô cho biết dù UBND huyện đảo chỉ khuyến cáo không tăng giá dịch vụ nhưng các đơn vị này đã chủ động giảm giá dịch vụ sâu từ 30 – 50% để chia sẻ với du khách đang bị mắc kẹt trên đảo
“Chúng tôi giảm giá 50% cho toàn bộ 6 phòng đang có du khách ở trong những ngày mưa bão này. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng dẫn du khách mua thực phẩm về tự nấu nướng để tiết kiệm chi phí”, ông chủ homestay Công Đắc (Cô Tô) chia sẻ.
Không chỉ chia sẻ với các du khách đang mắc kẹt trên đảo, ông chủ homestay Công Đắc cũng cam kết sẽ hoàn lại phần lớn số tiền đặt cọc cho các du khách đã đặt phòng nhưng muốn hủy. “Trường hợp có khách thế chỗ, chúng tôi sẽ hoàn lại 100% số tiền đặt cọc của những du khách đã đặt phòng nhưng muốn hủy”, ông chủ homestay Công Đắc khẳng định.
Cũng theo ông chủ homestay Công Đắc, với việc giảm giá phòng lên tới 50% thì trong những ngày này, số tiền thu được may mắn cũng chỉ hòa vốn. 
Việc lượng lớn du khách bị mắc kẹt trên đảo Cô Tô từ 6h ngày 16/7 đến 15h ngày 17/7 cũng đang khiến các doanh nghiệp lữ hành lo lắng. “Hơn 100 du khách tham gia tour của chúng tôi bị mắc kẹt trên đảo Cô Tô hơn 1 ngày. Chúng tôi cũng đã chủ động thông báo sẽ giảm giá 30 – 50% cho toàn bộ hơn 100 du khách này”, đại diện công ty du lịch Viet Sense cho biết. 
Cũng theo đại diện của Viet Sense, nếu như du khách bị mắc kẹt 2 ngày, tour của họ sẽ hòa vốn, còn nếu mắc kẹt 5 ngày, họ sẽ lỗ khoảng 30 – 40% giá trị tour. 
Tuy nhiên, nguy cơ chịu lỗ do du khách đang mắc kẹt trên các đảo ở Quảng Ninh không phải là vấn đề duy nhất mà những công ty du lịch lữ hành như Viet Sense phải đối mặt trong mùa du lịch nhưng cũng là mùa mưa bão.
Đại diện của Viet Sense cho biết thêm, có khoảng 200 du khách đặt tour đi Cô Tô từ ngày 20 – 23/7 đã thông báo hủy tour vì lo ngại thời tiết xấu. “Chúng tôi mừng vì toàn bộ hơn 100 du khách tham gia tour của chúng tôi đã về tới Vân Đồn an toàn. Bây giờ, chúng tôi đang mong tình hình thời tiết nhanh chóng được cải thiện để hạn chế tình trạng khách hàng hủy tour và có thêm khách hàng đặt tour mới”.
Lê Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)