Hoa mười giờ nở rực sân nhà nhờ cách chăm đơn giản này

Google News

Hoa mười giờ nở rộ với nhiều màu sắc gây thương nhớ cho bao người mê hoa.

Đúng như tên gọi, hoa mười giờ hay còn được gọi là hoa tí ngọ, cứ khoảng 8 - 10h mỗi sáng mùa hè lại bắt đầu nở rộ, tạo nên không gian nhiều màu sắc sinh động .
Đặc điểm
Hoa mười giờ còn có tên gọi khác rất hay là hoa lệ nhi, thuộc họ rau sam, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Tuy thuộc dòng thân thảo mọng nước nhưng cây lại không quá mỏng manh, yếu ớt. Ngược lại, cây còn có khả năng hồi sinh vào mùa hè mỗi năm, sinh ra thêm nhiều nhánh và cây cao khoảng 10 - 30 cm.
 
Hoa mười giờ nổi bật nhất là những cánh hoa mềm mại với nhiều sắc màu rực rỡ: vàng, hồng, trắng, đỏ, cam... Vì thế, cứ mỗi sáng mùa hè khi hoa nở, nhà bạn lại như được tô điểm, trông rất đẹp mắt và thích thú. Các cánh hoa xếp đều từ tâm ra ngoài, khi nở rộ để lộ nhị vàng. Nhìn hoa sẽ chỉ thấy như hàng ngàn bông hoa, không còn thấy lá. Thân cây mọng, giòn, lá còn màu xanh nhạt, hình bầu dục, không có răng cưa.
Bạn chỉ có thể chơi hoa mười giờ vào mùa hè vì cây không chịu được lạnh nên đến cuối thu đầu đông sẽ lụi tàn, cho đến mùa hè năm sau cây mới mọc mầm trở lại.
Công dụng
Nhiều người lầm tưởng hoa mười giờ chỉ có công dụng làm đẹp cho nhà cửa mà không biết rằng nó là bài thuốc quý trong Đông y. Hoa mười giờ có vị chua và lành tính. Các bộ phận của cây đều có thể sử dụng làm thuốc hiệu quả, nhất là các bệnh tiêu viêm, sưng, bỏng, ngứa, hoạt huyết...
 
Ý nghĩa
Hoa mười giờ có sự tích khá đặc biệt, hoa là hiện thân của cô gái luôn sôi sục một tình yêu bất diệt với chàng trai dù chàng ấy không bao giờ quay về. Hoa tượng trưng cho tình cảm chung thuỷ, son sắt và trong sáng.
Cách trồng
Hoa mười giờ dễ trồng và chăm sóc tại nhà, rất thích hợp cho những người mới lần đầu trồng hoa.
Quan trọng nhất đối với việc trồng hoa mười giờ là bạn phải chọn được đất trồng tốt. Bạn cần trộn đất cát theo tỷ lệ: 2/5 đất, 2/5 cát và 1 phần còn lại có thể pha thêm phân mùn để cung cấp thêm chút dinh dưỡng cho cây hoa. Đất phải thoát nước tốt, không được trữ nước.
Bạn có thể chọn 1 trong 2 cách để trồng hoa mười giờ: Giâm nhánh cây (phần có gốc) trực tiếp vào đất đã chuẩn bị, sau đó đặt chậu cây ở chỗ mát, thường xuyên tưới nước, khoảng 1 tháng sau cây sẽ nhú mầm và nở hoa.
Nếu có thời gian, bạn có thể trồng bằng hạt quả mười giờ. Bạn dãn đều hạt khắp bề mặt đất ẩm rồi đắp thêm một lớp đất mỏng, tưới nước đầy đủ để hạt nảy mầm và nở hoa.
Để có những khóm hoa mười giờ đẹp, người ta thường chọn cách lai: Bạn chọn những màu hoa bạn thích rồi dùng tăm bông lấy nhị hoa của chúng đem rắc lên nhuỵ hoa của những hoa còn lại. Sau đó, bạn chờ cây mười giờ ra quả, tách lấy hạt và đem trồng.
Bạn cần chú ý chăm sóc cây để cho ra những khóm hoa xum xuê, to đẹp, tô điểm cho không gian sống.
Cắt tỉa: Thường xuyên cắt tỉa đi những cành già, khô héo, cành quá dài, tránh để sâu bệnh phát triển trong những khóm quá rậm rạp.
Tưới nước: Mỗi ngày bạn duy trì tưới nước vào buổi sáng sớm khoảng 6 giờ, tránh tưới nước từ 8 - 10 giờ sáng vì đây là thời điểm cây ra hoa. Đất phải khô thì bạn mới cần tưới nước. Chú ý vào mùa hè, bạn cũng cần hạn chế tưới nước, quá nhiều nước sẽ khiến cây ngập úng, dễ chết.
Ánh sáng: Cây mười giờ cần được đặt ở những nơi khô ráo, sáng như trước hiên nhà hay cửa sổ, tuy nhiên bạn cần tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào cây. Cây cũng không thể sống được trong không gian tối, u ám, hẹp, sẽ dễ bị thối rễ. Ngoài ra, do cây mười giờ thuộc loại thân thảo, mọng nước nên sẽ có rất nhiều ốc sên. Ánh sáng sẽ làm cho ốc sên sợ và không xuất hiện để phá cây nữa.
Bón phân: Cây cần được bón phân Dinamic mỗi tháng 1 lần, sau khi bón phân xong, bạn nhớ tưới đủ nước cho ẩm đất trồng.
Theo Phương Phan/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)