Hiệp hội phát hành phim "tố" CGV chèn ép doanh nghiệp Việt Nam

Google News

Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam đã gửi thông cáo ngày 30/8 khẳng định CGV chèn ép các doanh nghiệp.

Xung quanh thông tin liên quan đến việc phát hành bộ phim Tấm Cám - Chuyện Chưa Kể của công ty VietNam Artist Agency (VAA) và BHD không được chiếu ở hệ thống rạp chiếu phim CGV tại Việt nam. Ngày 30/8, Hiệp hội Phát Hành & Phổ biến Phim Việt Nam đã gửi thông cáo báo chí, cho rằng, việc CGV là đơn vị có tỷ lệ phòng chiếu lớn trên thị trường ép các doanh nghiệp nói chung và nhiều doanh nghiệp trong hiệp hội về tỷ lệ ăn chia trong thời gian gần đây là vấn đề có thực và đang có rất nhiều doanh nghiệp bất bình… Vậy thực hư thông tin này như thế nào?
Hiep hoi phat hanh phim
 Hiệp hội Phát hành & Phổ biến Phim Việt Nam cho rằng, Cụm rạp CGV tại Việt Nam chèn ép doanh nghiệp VN.
Chia sẻ với pv báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Nhiêm - Chủ tịch Hiệp hội Phát hành & Phổ biến Phim Việt Nam cho biết: "Trong thời gian qua, tỷ lệ chia sẻ doanh thu tại cụm rạp CGV áp dụng cho các nhà sản xuất Việt Nam trong thời gian gần đây càng ngày càng đi xuống.
Đến năm 2015 thì doanh thu ăn chia cho phim Việt của các nhà sản xuất, nhà phát hành khác không phải CGV tại hệ thống rạp của CGV bị giảm bình quân khoảng từ 15% - gần 25% trong khi tỷ lệ cũ vẫn được CGV đòi áp dụng cho phim của mình tại các hệ thống rạp khác cũng như tỷ lệ cũ vẫn được các doanh nghiệp khác trong ngành áp dụng.
Vì thế vừa qua, đã có việc òn ào về việc cụm rạp CGV không phát hành phim Tấm Cám – Chuyện chưa kể. Việc này xảy ra do các đơn vị phát hành phim không thống nhất được tỷ lệ nên đã có chuyện không mong muốn xảy ra”.
Cũng theo ông Nhiêm, không chỉ phim Tấm cám – Chuyện chưa kể mà trước đó một số bộ phim khác của một số doanh nghiệp hội viên Hiệp Hội Phát hành & Phổ Biến Phim Việt Nam khác cũng không thể chiếu được tại CGV vì tỷ lệ ăn chia dành cho nhà sản xuất phim quá thấp so với phần chủ rạp được hưởng. "Chúng tôi muốn các đơn vị làm phim có một môi trường lành mạnh, bình đẳng, để sự kinh doanh lành mạnh nên chúng tôi lên tiếng để có sự minh bạch, để không bị lợi dụng thông tin" – ông Nhiêm chia sẻ.
Hiep hoi phat hanh phim
 Tấm Cám - Chuyện chưa kể được xem là giọt nước tràn ly về mâu thuẫn giữa Hiệp Hội Phát hành & Phổ Biến Phim Việt nam với CGV.
Ông Nguyễn Văn Nhiêm nhận định: “Trước các kiến nghị của nhiều doanh nghiệp điện ảnh về việc CGV tự thay đổi và áp đặt những tỉ lệ ăn chia dành cho mình cao hơn nhiều so với trước đây và những ứng xử thiếu văn minh, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh của CGV, Hiệp Hội Phát hành & Phổ Biến Phim Việt Nam buộc phải gửi các thông tin này lên các cơ quan chức năng để yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định"
Vị đại diên của Hiệp Hội Phát hành & Phổ Biến Phim Việt Nam cũng cho hay: "CGV hay bất kỳ doanh nghiệp điện ảnh có vị trí lớn nào cũng cần hoạt động theo tinh thần tôn trọng luật pháp trong việc phát hành phim, chiếu phim theo quy định tại luật đầu tư, luật cạnh tranh và các quy định khác mà nhà nước đã đưa ra và phù hợp với các công ước quốc tế. Hiệp hội cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng để xin hướng dẫn và tìm phương hướng cùng chung sức xây dựng thị trường sản xuất, phát hành, rạp chiếu phim điện ảnh và các trung tâm phát hành và phổ biến phim toàn quốc có một sân chơi công bằng.
Các biện pháp pháp lý cần thiết sẽ được cân nhắc sử dụng để có thể đảm bảo các doanh nghiệp điện ảnh tại Việt Nam không bị chèn ép trái pháp luật, đảm bảo cuộc sống cho hàng chục ngàn cán bộ công nhân viên của các doanh nghiệp chiếu bóng, sản xuất, phát hành khác ngoài CGV và quan trọng hơn cả để góp phần bảo vệ và phát triển nền Điện ảnh Việt Nam".
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)