Hà Tĩnh: Làng đào 20 năm tuổi héo hắt ngày cận Tết

Google News

Với thâm niên trồng đào hơn 20 năm, các hộ ở phường Thạch Quý cho biết, chưa có năm nào héo hắt như năm nay khi những vườn đào cảnh xác xơ sau lũ.

Thời điểm này chỉ còn một tháng nữa là bước vào Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhưng không khí ở làng trồng đào cảnh Thạch Quý khá ảm đạm, héo hắt.
Ha Tinh lang dao 20 nam tuoi heo hat ngay can Tet
Người dân trồng đào Thạch Quý héo hắt những ngày cận Tết. 
Ngày 27/12, trao đổi với phóng viên Dân Việt, bà Nguyễn Thị Hạnh ở khối phố Trung Đình, phường Thạch Quý cho biết: “Gia đình tôi có thâm niên trồng đào cảnh gần 20 năm rồi, nhưng năm nay thất thu lớn bởi 2 trận lũ vào tháng 10 vừa qua khiến vườn đào 300 gốc ngập úa nước. Hai tháng nay cả gia đình “chạy chữa” cho vườn đào nhưng chỉ cứu được 1/3”.
Ha Tinh lang dao 20 nam tuoi heo hat ngay can Tet-Hinh-2
Bà Nguyễn Thị Hạnh đau xót vì cả vườn đào hơn 300 gốc chỉ còn lại lác đác ít cây còn sống đang cho hoa bói. 
Nhìn số ít cây đào sống sót đang bắt đầu trổ hoa bói giữa khu vườn xác xơ, bà Hạnh buồn rầu: “Nếu vườn đào không bị chết do ngập lũ thì thời điểm này đẹp lắm vì ra hoa bói. Cả vườn đào mênh mông nhưng xác xơ lòng tôi đau xót lắm vì chăm sóc từ đầu năm đến nay nhưng lũ lụt làm tiêu tan, thiệt hại về kinh tế của gia đình. Nếu đào không bị chết thì Tết này giá bán trung bình cũng thu về hơn 150 triệu đồng”.
Ông Trần Hữu Châu ở khối phố Trung Đình nói: “Đào Nhật Tân bén rễ ở đất Thạch Quý hơn 20 năm nhưng không phải dân chúng tôi lấy cây về trồng mà lấy giống đào Nhật Tân ghép với đào địa phương nên hoa của nó đỏ nhạt đặc trưng và rất được người dân chơi cây cảnh chưng Tết ưa chuộng. Có nhiều cây đào ghép có thâm niên 3-5 năm chăm sóc nay thân sù sì đẹp có giá 5 triệu đồng cũng chết úa. Vừa rồi cán bộ phường Thạch Quý về xác định thiệt hại sau lũ có hơn 200 gốc đào của gia đình tôi bị hư hỏng”.
Ha Tinh lang dao 20 nam tuoi heo hat ngay can Tet-Hinh-3
Nhiều hộ gia đình ở Thạch Quý thu nhập dựa vào vườn đào nhưng Tết này thất thu. 
Ông Điện Văn Minh - Chủ tịch UBND phường Thạch Quý thông tin: “Chục năm lại đây cây đào cảnh ở Thạch Quý đã có thương hiệu trên địa bàn. Vì vậy nhiều hộ dân nhân rộng thành sản phẩm hàng hóa có thu nhập cao. Hiện cả phường có hơn 100 hộ trồng đào nhưng số hộ dân trồng với số lượng lớn có từ 50-60 hộ. Tuy nhiên, trận lũ tháng 10 vừa qua khiến người dân trồng đào trên địa bàn bị ảnh hưởng, thất thu nặng”.
>>> Mời quý độc giả xem video về đặc sản chuối tiến vua (nguồn VTC):
Theo Lam Khê/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)