Hà Nội: Giúp việc ngày Tết lương gấp 3... vẫn thiếu người làm

Google News

Chỉ trong 10 ngày, người giúp việc có thể mang về số tiền từ 10-15 triệu đồng/người, gấp 3-5 lần mức lương ngày bình thường, tùy công việc.

Mỗi dịp Tết đến, dịch vụ thuê người giúp việc lại “nóng” lên hơn bao giờ hết. Xã hội càng phát triển, con người càng no đủ thì dịch vụ này lại càng hiếm người làm, mức lương trả công cho người giúp việc vì thế ngày càng cao.
Cả năm “đầu tắt mặt tối” với công việc đồng áng ở quê nhưng số tiền thu về chẳng được là bao nên 3 năm nay, chị Phạm Thị Huệ (49 tuổi), quê ở Phú Thọ chọn đi giúp việc ngày Tết.
“Năm đầu tiên tôi chọn đi giúp việc là do bố chồng mới mất nên người ta kiêng đi chơi Tết hay đi chúc Tết đầu năm. Thấy mọi người rủ đi làm Tết tôi thử đi xem sao, ai ngờ mỗi ngày được nhận về 700.000 đồng. Hết 10 ngày tôi được nhận 10,9 triệu đồng cả tiền công lẫn tiền mừng tuổi, chưa kể được cho toàn bộ chi phí xe cộ, đi lại”, chị Huệ cho biết.
Ha Noi: Giup viec ngay Tet luong gap 3... van thieu nguoi lam
 Giúp việc ngày Tết được trả lương gấp 3 lần ngày thường nhưng vẫn khó tìm người. (Ảnh minh họa).
Thấy công việc giúp việc Tết nhẹ nhàng lại nhận về lương cao mà vẫn có thể đảm đương được công việc nhà nông trong thời gian còn lại nên những năm sau đó, người khác chọn về quê ăn Tết thì chị Huệ lại chọn ăn Tết ở xa quê.
“Con cái tôi thì đứa học cấp 3, đứa lên Đại học rồi, trước khi đi tôi cứ sắm sửa hết mọi thứ và lên danh sách những thứ còn thiếu, bố con chúng nó ở nhà mua nốt rồi đi thôi. Quê tôi có người chuyên lấy người đi làm giúp việc ở Hà Nội, ai muốn đi chỉ cần “ới” trước để họ sắp xếp thì đi ngày nào cũng được”, chị Huệ nói.
Theo chị Huệ, công việc giúp việc Tết cũng không hề khó khăn, nhiều gia đình còn “qua loa, đại khái” hơn ở quê. “Chỉ quan trọng nhất là dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, sắm mâm lễ cúng giao thừa, còn các ngày còn lại thì như ở nhà mình nên đi giúp việc Tết cũng như đi nghỉ dưỡng cuối năm”, chị Huệ cười xòa.
Làm công nhân may ở gần nhà, ngày 29 Tết mới được nghỉ và mùng 6 đã phải đi làm nhưng chị Ngô Thị Nhung (43 tuổi), quê ở Nam Định vẫn chọn đi làm giúp việc ngày Tết vì theo chị, đi làm vài ngày nhưng nhận về số tiền bằng cả tháng làm công nhân.
Ha Noi: Giup viec ngay Tet luong gap 3... van thieu nguoi lam-Hinh-2
 Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống càng ngày càng no đủ khiến việc tìm người giúp việc càng trở nên khó khăn, nhất là vào dịp Tết.
Chị Nhung kể, trước đây chỉ làm ruộng, nuôi con gà, con lợn ở quê thì Tết đến chị đi làm cả 10 ngày nhưng từ khi có công ty may mở ở gần nhà thì chị đi làm công nhân, vì thế, thời gian đi làm được ít hơn. Năm đầu tiên chị đi làm qua môi giới nhưng từ năm tiếp theo cứ đến Tết là chủ nhà gọi.
Nhiều khi chị lưỡng lự không muốn đi nhưng họ gọi điện năn nỉ suốt, bảo giúp họ vài ngày vì họ bí người làm quá nên chị lại khăn gói đi.
“Tưởng nhà họ bận rộn việc gì, nhưng khi xuống đến nơi là ngày 30 Tết, nhà cửa họ dọn sạch sẽ hết rồi, nấu cơm họ cũng không nhờ mình nấu, xuống chỉ việc cùng họ tưới cây, tưới hoa và làm mấy công việc gia đình nhẹ nhàng mấy ngày Tết, mà cũng nhận về 1 triệu 1 ngày. Chưa kể khi đi tôi ôm theo con gà quê với chục trứng xuống biếu họ, lúc về họ còn mừng tuổi cho thêm 2 triệu đồng”, chị Nhung nói.
Đi làm giúp việc gia đình từ 18 năm trước, khi con gái út mới được 7 tuổi, bây giờ lại làm công việc dẫn người ở quê xuống Hà Nội giúp việc ngày Tết, chị Trần Thị Hán, (SN 1973) quê ở Tam Nông, Phú Thọ cho biết, mỗi dịp Tết đến, chị dẫn hàng trăm người đi vẫn không đủ đáp ứng cho những hộ gia đình cần người làm.
Bắt đầu dẫn người đi từ ngày 20/12 âm lịch đến hết ngày mùng 10 Tết, chị Hán vừa tạo việc làm cho anh chị em ở quê với thu nhập cao vừa giúp chủ nhà tìm được người nhanh chóng, mất ít chi phí hơn.
Ha Noi: Giup viec ngay Tet luong gap 3... van thieu nguoi lam-Hinh-3
 Lương cao nhất là những người giúp việc chăm người ốm và chăm trẻ sơ sinh.
Theo chị Hán, bình thường người giúp việc chỉ nhận được lương từ 6-7 triệu đồng/tháng nhưng vào dịp Tết, mỗi ngày có thể nhận lên tới 1 triệu đồng. Thậm chí năm trước, đến ngày 29, 30 Tết rồi vẫn có nhiều gia đình sẵn sàng trả số tiền cao hơn nữa để thuê giúp việc mà không tìm được người.
“Tiền công cao nhất phải kể đến chăm người già và trẻ sơ sinh, có thể lên đến 1-1,2 triệu đồng/ngày vì vất vả. Trẻ sơ sinh cứ 2 giờ phải dậy pha sữa, cho ăn 1 lần, chưa kể phải dỗ, bế trên tay khi quấy. Người già đa phần là liệt phải ngồi xe lăn, nâng lên đặt xuống, thay bỉm, tắm rửa hàng ngày….”, chị Hán cho hay.
Thấp nhất là giúp việc cho quán ăn, lương khoảng 400-500.000 đồng/ngày nhưng nhiều người thích, chủ yếu là các bạn sinh viên nghỉ Tết sớm, chọn đi làm quán ăn vì vui hơn các công việc khác. Tiếp đó là làm việc tại các khu vui chơi giải trí, bán vé hội chợ… khoảng 600.000 đồng/ngày; bảo vệ tòa nhà, chung cư, siêu thị từ 700-800.000 đồng/ngày…
Xã hội ngày càng phát triển, người giúp việc gia đình ngày càng quan trọng, trở thành thành viên không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán. Vì vậy, những người đi làm thuê ngày Tết dù được trả công cao gấp nhiều lần nhưng vẫn thiếu người làm.
Theo Hồng Cảnh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)