Giải mã bí ẩn về nguồn gốc “Black Friday” - siêu giảm giá lớn nhất năm

Google News

Với mức giảm khủng khiếp lên tới 50-80%, thậm chí là 0 đồng, Black Friday trở thành dịp mua sắm giảm giá lớn nhất trong năm.

Black Friday (hay còn gọi "Thứ 6 đen tối") là ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm, có nguồn gốc từ Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Black Friday diễn ra mỗi năm duy nhất một lần vào thứ 6 sau Lễ Tạ ơn. Năm nay, Lễ Tạ Ơn ở Mỹ diễn ra vào thứ Năm của tuần thứ 4 tháng 11 (ngày 25/11) nên Black Friday 2021 rơi vào thứ Sáu, ngày 26/11/2021.
Theo Washington Times, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và sự gián đoạn nguồn cung, Black Friday 2021 bắt đầu sớm hơn và sẽ kéo dài hơn.
Giai ma bi an ve nguon goc “Black Friday” - sieu giam gia lon nhat nam
Vào ngày Black Friday, các mặt hàng được giảm tới 50 - 80%. Ảnh: BI
Theo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - Tổng thống thứ 32 của Mỹ - đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.
Thời gian mua sắm kéo dài sẽ khiến người dân chi tiêu nhiều hơn và chính việc thúc đẩy mua sắm này sẽ là "cứu cánh" cho nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ ở Mỹ. Phải 2 năm sau đó, sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn mới được chính thức công nhận. Dù vậy, khái niệm ngày Black Friday vẫn chưa thực sự nổi bật cho tới khoảng 1 thập kỷ sau đó.
Tuy nhiên, theo một số nguồn tin khác, Black Friday được bắt nguồn từ thành phố Philadelphia của Mỹ. Những năm 1950, cảnh sát địa phương được cho là đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả các thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là một ngày "đặc biệt khó khăn" đối với họ, do khối lượng người mua sắm tăng vọt đổ vào thành phố từ các vùng ngoại ô.
Dù có nhiều dị bản khác nhau về nguồn gốc của ngày Black Friday, thế nhưng cuối cùng đây vẫn là một dịp để cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp mong chờ.
Giai ma bi an ve nguon goc “Black Friday” - sieu giam gia lon nhat nam-Hinh-2
 Chen nhau mua sắm ngày Black Friday. Ảnh: BI. 
Không chỉ tạo nên cơn sốt ở Mỹ, các nước châu Âu, ngày hội giảm giá Black Friday đã trở nên phổ biến tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
Vào ngày Black Friday, hầu hết các cơ sở bán hàng đều mở cửa từ rất sớm để chuẩn bị và chào đón khách hàng. Các mặt hàng giảm giá cực lớn, đặc biệt là thời trang, điện tử điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất…Nếu như vào các ngày lễ bình thường, mức giảm trung bình từ 20-50% thì trong ngày Black Friday, các mặt hàng có thể giảm đến 80%.
Đây cũng chính là lý do mà người ta sẵn sàng chờ từ đêm hôm trước, xếp hàng dài cả km, chen nhau mua sắm trong “Ngày thứ 6 đen tối”, thậm chí còn xô đẩy, tranh giành để được mua hàng giảm giá.

Video: Nhiều chiêu trò bán hàng trực tuyến trong mùa giảm giá. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)