Giá vàng hôm nay 13/1: Giá trong nước ổn định

Google News

Lo ngại bong bóng Bitcoin sẽ vỡ, các nhà đầu tư dịch chuyển một phần vốn vào trái phiếu và kim loại quý, tạo đà cho giá vàng tăng trở lại. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang theo dõi vấn đề chính quyền ông Biden có thông qua gói kích thích kinh tế mới hay không.

Gia vang hom nay 13/1: Gia trong nuoc on dinh
Giá vàng SJC đã lấy lại mốc 56 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra. (Nguồn: Pinterest) 
Ghi nhận của TG&VN, mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 12/1, giá vàng thế giới có xu hướng đi lên và giao dịch quanh mức 1.858 USD/ounce, như vậy, so với phiên giao dịch trước đó, giá vàng thế giới hiện đang lấy lại gần 15 USD/ounce.
Đến 21h cùng ngày, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch điện tử Kitco đang giao dịch ở mức 1.845 USD/ounce. Giá vàng đã có dấu hiệu dần phục hồi sau đợt giảm sâu khoảng 120 USD/ounce tuy nhiên, mức giá hiện tại chưa "nhằm nhò" gì với đỉnh 1.956 USD/ounce, mức giá cao nhất tính từ đầu năm 2021 đến nay.
Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 12/1, cùng xu hướng tăng của giá vàng thế giới, giá vàng SJC đã lấy lại mốc 56 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.
Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn hiện niêm yết giá vàng SJC ở 56,05 - 56,65 triệu đồng/lượng, cùng tăng 250.000 đồng/lượng theo cả hai chiều mua vào - bán ra so với phiên giao dịch liền kề. Hiện tại, chênh lệch giá mua - bán đang ở mứ 600.000 đồng/lượng.
Tại thị trường Hà Nội, Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng giao dịch giá vàng theo xu hướng đi lên. Hiện công ty này niêm yết giá vàng SJC ở 56,12 - 56,58 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 999,9 thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ở 54,93 - 55,63 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Trang Reuters nhận định, giá vàng tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (12/1), phục hồi từ đáy một tháng trong phiên giao dịch trước đố. Thị trường đang quay trở lại với khả năng xảy ra lạm phát khi Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ triển khai thêm các gói kích thích tài chính.
Trong bài phát biểu mới đây, ông Biden cho hay, người Mỹ cần thêm các khoản cứu trợ kinh tế và chính quyền mới sẽ đưa ra một kế hoạch trị giá hàng nghìn tỷ USD.
Lý do vàng "tan chảy"
Theo các chuyên gia, giá vàng tăng/giảm thất thường những ngày qua, có những thời điểm giảm đến 20 USD chỉ trong một giờ đồng hồ là do sự bán tháo ồ ạt từ một số nhà đầu tư.
Song song với đó, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục tăng và Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Rishi Sunak thông báo, nền kinh tế nước này vẫn còn u ám nên nhiều các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu, đẩy thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu chìm trong sắc đỏ.
Ngoài ra, giới đầu tư tài chính cũng đang bán tháo Bitcoin, giá trị đồng tiền ảo này từ 42.000 USD đã giảm nhanh xuống còn 30.000 USD. Theo một số nhà đầu tư, vì lo ngại bong bóng Bitcoin sẽ vỡ bất kỳ lúc nào, họ dịch chuyển một phần vốn vào trái phiếu và kim loại quý, tạo đà cho giá vàng tăng trở lại, dù còn khá khiêm tốn.
Ngân hàng đầu tư của Canada TD Securities đã đổ lỗi cho lợi tức trái phiếu kho bạc tăng cao, kỳ vọng nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ phục hồi nhanh chóng hậu Covid-19 và các chiến thắng gần đây của Đảng Dân chủ đã khiến giá vàng quay đầu giảm sốc tuần trước.
Các chuyên gia tại TD Securities nói: "Lợi tức trái phiếu kho bạc cao hơn đáng kể và kỳ vọng ngày càng tăng về đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ dưới thời ông Biden, sau chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Thượng viện Georgia là những động lực chính dẫn đế sự sụt giảm chóng mặt của kim loại quý.
Ngân hàng này cũng cho rằng, kim loại quý đã nhận được sự hỗ trợ từ báo cáo việc làm giảm mạnh của Mỹ vào tuần trước, tuy nhiên, nhân tố này có vẻ chưa đủ mạnh để kim loại quý tăng mạnh trở lại.
Triển vọng giá vàng vẫn tươi sáng
Về các chất xúc tác có thể khiến vàng tăng cao hơn, TD Securities khuyến nghị theo dõi hoạt động kinh tế, tiến độ của vaccine ngừa Covid-19 và khả năng ông Biden thông qua gói kích thích kinh tế mới.
"Chúng tôi vẫn đánh giá vàng vẫn có cơ hội tăng trở lại và đạt mức 2.000 USD/ounce trong năm 2021", TD Securities nhấn mạnh.
Chuyên gia thuộc Công ty nghiên cứu Nirmal Bang Commodities tại Mumbai Kunal Shah nhận định, thị trường đang chứng kiến sự phục hồi mang tính kỹ thuật của vàng sau khi nhà đầu tư bán ra chốt lời trong hai phiên trước.
Ngoài ra, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giữ ở mức cao của 10 tháng, hiện đang "tiếp sức" cho đồng USD và khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn.
Nhiều tổ chức cũng đưa ra dự báo tích cực đối với vàng về dài hạn, trong đó cho rằng, đồng bạc xanh sẽ giảm do hoạt động bơm tiền mạnh mẽ của Mỹ. Sự bất định của đại dịch Covid-19 cũng là lý do nên đặt cược vào đà tăng trở lại của kim loại quý. Việc triển khai các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại nhiều nước khó có thể sớm tạo ra miễn dịch cộng đồng.
Theo Kitco News/BÁO THẾ GIỚI & VIỆT NAM

>> xem thêm

Bình luận(0)