Giá lợn đạt 40.000 đồng/kg: Thủ phủ lợn Hà Nam "cháy" lợn

Google News

Gần tuần nay giá lợn ở miền Bắc liên tục nhúc nhích và tiến dần lên vượt qua mốc 30.000 đồng/kg và dần dần chinh phục mốc 40.000 đồng/kg.

Tấp nập ở chợ lợn lớn nhất miền Bắc
Khác với không khí èo uột nửa tháng trước đây, khi giá lợn lẹt đẹt giao động từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, gần tuần nay không khí buôn bán trao đổi ở chợ lợn lớn nhất miền Bắc đã sôi động trở lại, khi giá lợn liên tục nhích vượt mốc 30.000 đồng/kg, tiến thẳng một mạch chạm mốc 38.000 đồng/kg và hiện đang chinh phục mốc 40.000 đồng/kg.
Gia lon dat 40.000 dong/kg: Thu phu lon Ha Nam "chay" lon
Ông Đào Ngọc Điệp, thôn 3, xã Bồ Đề (Bình Lục, Hà Nam) hiện đang nuôi 300 con lợn thịt cho biết giá lợn phải đạt từ 38.000 đồng/kg thì người chăn nuôi mới hòa vốn. 
Có mặt tại chợ lớn sáng 13.7, chúng tôi cảm nhận được không khí buôn bán, trao đổi lợn ở chợ lợn này. Nếu cách đây nửa tháng, chợ lợn chỉ hoạt động từ 11 giờ trưa đến 15 giờ chiều thì hết lợn, thì này chợ đã nhộn nhịn từ sáng sớm cho đến chiều tối, với hàng trăm thương lái có mặt tại đây để trao đổi, mua bán lợn. Sở dĩ chợ lợn phải “đẩy” cong suất lên như vậy, là nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi, mua bán giữa người dân, lái buôn và tiểu thương, khi nhu cầu tiêu thụ lợn đang ngày một tăng lên.
Vừa đưa xe tải 3 tấn vào chợ, anh Nguyễn Văn Tuấn một lái buôn chuyên đưa lợn đi Hải Dương, Hải Phòng đã nhanh chóng tiến về các khu nhốt lợn để chọn cho mình những con lợn ưng ý. Anh Tuấn chia sẻ: “Giá lợn chính thức nhích lên khoảng nửa tháng nay, song tăng mạnh nhất từ thứ bảy tuần trước tới nay. Nếu hôm qua giá lợn giao động từ 33.000 – 35.000 đồng/kg, thì nay đã tăng lên 36.000 – 38.000 đồng/kg, lợn ngon có lúc lên đến 39.000 đồng/kg”.
Gia lon dat 40.000 dong/kg: Thu phu lon Ha Nam "chay" lon-Hinh-2
Chợ đầu mối, chợ lợn lớn nhất miền Bắc, An Nội (Bình Lục, Hà Nam) gần tuần này đông nghịt thương lái chen chúc nhau mua lợn, khi giá lợn đang ngày một nhích lên. 
Theo anh Tuấn, sở dĩ giá lợn liên tục tăng, là do nhu cầu sử dụng tăng và một phần do số lượng lợn trong dẫn cũng đã giảm đi nhiều, khi mấy tháng trước giá lợn giảm chạm đáy, nên nhiều hộ chăn nuôi đã chủ động giảm đàn, trong khi đó số lượng vào đàn mới rất hạn chế.
Anh Lên Văn Tuyên, một thương lái đã có hơn 10 năm gắn bó với nghề buôn lợn, thị trường tiêu thị chính của anh Tuyên là Hà Nội. Vừa đưa tay chỉ cho thợ đánh dấu những cọn lợn ngon, ưng ý, anh Tuyên cho biết: “Giá lợn đang tăng lên từng ngày, nhưng lượng lợn đang dần khan hiếm. Nếu có lợn, hiện mỗi ngày tôi tiêu thụ khoảng 30 con (tương đương 3 – 3,6 tấn), nhưng hai hôm nay chỉ “gom” được độ 20 con/ngày”.
Sẽ cán mốc 40.000 đồng/kg trong vài ngày tới
Ông Nguyễn Văn Lộc – Phó Giám đốc BQL chợ lợn An Nội (Bình Lục, Hà Nam) cho biết, hiện giá lợn đang giao dịch ở chợ từ 35.000 – 38.000 đồng/kg, ngoại trừ một số lợn , ngon thương lái phải mua với giá 39.000 đồng/kg.
“Nếu tháng trước, mỗi ngày chợ lợn chỉ có khoảng 8.000 con lợn được giao dịch, thì tuần nay mỗi ngày có khoảng 10.000 – 12.000 con lợn được giao dịch. Theo thông tin chúng tôi nắm được, lợn chủ yếu được đưa đi tiêu thụ ở Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An…”.
Gia lon dat 40.000 dong/kg: Thu phu lon Ha Nam "chay" lon-Hinh-3
Theo các thương lái chuyên "ăn" lợn ở chợ lợn này cho biết, hiện giá lợn đang giao động từ 35.000 - 38.000 đồng/kg, lợn ngon có lúc lên đến 39.000 đồng/kg. 
Theo kinh nghiệm nhiều năm làm quản lý chợ, ông Lộc cho rằng, rất có thể giá lợn sẽ tiếp tục tăng trong vài ngày tới và mốc 40.000 đồng/kg sẽ sớm bị phá vỡ và tiếp tục chinh phục các mốc mới.
“Với giá lợn hiện nay, người chăn nuôi đã cơ bản hòa, những hộ nuôi nhiều đã bắt đầu có lãi, tuy nhiên hiện tổng đàn lợn trong dân không còn nhiều, điển hình như ở “thủ phủ” lợn xã Ngọc Lũ (Bình Lục), đàn lợn còn trong dân không đáng kể. Do đó, mốc 40.000 đồng chắc chắn sẽ bị phá vỡ trong vài ngày tới” – ông Lộc nhận định.
Cùng nhận định với ông Lộc, ông Trần Văn Bảy, một thương lái chuyên “ăn” lợn ở chợ lợn An Nội phân tích: “Đã đến lúc giá lợn sẽ phải tăng, kể cả Trung Quốc không mở cửa và không tiêu thụ một con nào. Bởi hiện nay sức ăn đang dần cải thiện, trong khi đó sức cung, số lượng lợn trong dân không còn nhiều, lợn ít, khan hiếm thì đương nhiên giá sẽ phải tăng”.
Ông Nguyễn Văn Ba, xã Ngọc Lũ một trong các hộ thường xuyên nuôi từ tới 200-400 lợn/lứa cho biết, đúng là giá lợn gần đây đang tăng lên, nhưng so với chi phí để sản xuất ra 1kg lợn vẫn lỗ, hoặc cùng lắm là hòa: “Giá lợn ít nhất phải đạt 38.000 đồng/kg thì người chăn nuôi mới hòa vốn và từ 40.000 đồng/kg mới có chút lãi, song quan trọng nhất là giá cả phải ổn định thì người chăn nuôi mới có cơ hội “gỡ” lại những tháng giá… giảm kịch sàn” – ông Ba cho biết.
Ông Đào Ngọc Điệp, thôn 3, xã Bồ Đề hiện đang nuôi 300 con lợn thịt đã đến kỳ xuất chuồng tỏ ra khá lạc quan, khi tín hiệu thì trường thịt lợn đã khá rõ ràng hơn. Ông Điệp nói: “Nếu cứ duy trì lượng tiêu thụ này, thì nay mai giá lợn sẽ tiếp tục tăng. Đây là điều mà hàng triệu người chăn nuôi luôn mong mỏi từ nhiều tháng nay, song nếu Nhà nước cân đối được thị trường, có biện pháp kích cầu tiêu thụ thì thời gian giá lợn tăng lên mức hòa và tiến tới có lãi sẽ được rút ngắn nhanh hơn”.
Theo Việt Tùng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)