Facebook mất 120 tỷ USD, Mark Zuckerberg bị cổ đông kiện

Google News

Facebook, Tổng Giám đốc Zuckerberg, Giám đốc Tài chính Wehner bị cổ đông kiện sau khi cổ phiếu rớt giá 19%, tương đương mất 120 tỉ USD.

Theo báo Pháp luật Việt Nam, ngày 27/7 - một ngày sau khi cổ phiếu Facebook rớt giá 19%, tương đương mất 120 tỷ USD giá trị thị trường, Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg bị cổ đông kiện.
Người đứng đơn kiện là cổ đông James Kacouris, đệ đơn lên tòa án liên bang Manhattan (New York), cáo buộc Facebook, ông Zuckerberg, Giám đốc Tài chính David Wehner hoặc đã báo cáo không chính xác hoặc đã cố tình che đậy đà tăng trưởng chậm, sự sụt giảm người dùng.
Mark Zuckerberg bị cổ đông kiện sau khi cổ phiếu rớt giá 19%. (Ảnh: Internet) 
Theo ông Kacouris, thị trường đã “sốc” khi “sự thực” bắt đầu được phơi bày ngày 25/7 từ công ty Facebook. Con số 19% sụt giảm giá trị cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày sau đó (26/7) cho thấy các bị đơn đã bi phạm luật chứng khoán liên bang.
Theo Reuters, chưa rõ nhà đầu tư này đòi Facebook bồi thường bao nhiêu. Hiện Facebook cũng chưa lên tiếng về vụ kiện này.
Chuyện các cổ đông ở Mỹ thường kiện các công ty niêm yết sau khi giá cổ phiếu có sự sụt giảm mạnh bất ngờ, nhất là trong những trường hợp giá trị thiệt hại lớn.
Không chỉ gây thiệt hại cho nhà đầu tư, cú sụt giảm ngày thứ Năm của cổ phiếu Facebook cũng khiến ông Zuckerberg mất một lượng tài sản lớn.
Trước đó, nhà sáng lập Facebook đồng hạng tư với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett trong bảng xếp hạng tỷ phú của tạp chí Forbes. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông Zuckerberg chỉ còn là chủ nhân của khối tài sản 66 tỷ USD, so với mức tài sản 83 tỷ USD của ông Buffett.
Vì vậy, ông Buffett hiện xếp hạng giàu thứ ba thế giới, còn ông Zuckerberg tụt xuống vị trí thứ 6. Cổ phiếu Facebook giảm thêm 0,8% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, đóng cửa ở mức 174,89 USD/cổ phiếu.
Với 19% giá cổ phiếu tương đương 120 tỷ USD giá trị vốn hóa bị mất, Facebook đã viết lại lịch sử chứng khoán Mỹ khi là công ty đại chúng đầu tiên có tỷ lệ rớt giá cổ phiếu nhiều nhất chỉ trong một ngày từ trước nay. Ngày 27/7, cổ phiếu Facebook tiếp tục rớt giá thêm 0,8% nữa, còn 174,89USD/cổ phiếu.
Đây là lần đầu tiên Facebook bị kiện liên quan chuyện cổ phiếu rớt giá nhưng nhiều khả năng chưa phải là vụ kiện cuối cùng.
Chưa kể tới đơn kiện này thì Facebook cũng đang đối mặt với hàng chục vụ kiện về chuyện mình quản lý thông tin dữ liệu người dùng.
Theo Anh Tuấn/ Thuonghieuvaphapluat.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)