Dốc tài sản chơi tiền ảo, NĐT Việt nháo nhào vì những lần sàn sập

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi lần sàn giao dịch tiền ảo thế giới đóng cửa hoặc tạm dừng giao dịch, những nhà đầu tư Việt trót dốc tiền "chơi" tiền ảo lại hoang mang cực độ về số phận hàng trăm triệu đồng tiền vốn của mình nguy cơ mất trắng...

Mới đây nhất, sàn tiền ảo nổi tiếng Bitconnect bất ngờ đăng thông báo ngừng hoạt động giao dịch vay tiền ảo sau khi nhận được 2 lệnh đình chỉ từ Uỷ Ban Chứng khoán Texas và North Carolina.
Từ mức giá 430 USD/bitcoinnect chỉ trong vài ngày qua đồng tiền này đã bốc hơn tới 95% giá trị và hiện chỉ quanh mức 25 USD/bitcoinnect. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là đáy bởi bitcoinnect vẫn đang tiếp tục giảm giá. Những ngày qua trang web của Bitconnect cũng liên tiếp chịu các cuộc tấn công từ chối dịch vụ DDoS.
Sự kiện này đã lập tức tác động lớn đến một bộ phận nhà đầu tư Việt Nam. Mặc dù không có số liệu thống kê cụ thể nhưng ở Việt Nam lượng người tham gia đầu tư vào sàn Bitconnect là rất lớn. Bằng chứng là các group Facebook thảo luận về Bitconnect có tới hàng chục nghìn thành viên tham gia.
Tâm lý chung chung của các thành viên trong cộng đồng Bitconnect này đều hoang mang. Hiện nhiều nhà đầu tư Việt đang tìm cách bán tháo phần tài khoản đang có hoặc chuyển sang các sàn giao dịch khác vẫn đang hoạt động để gỡ vốn, nhưng việc giao dịch vào lúc này là rất khó khăn. Có những người đã đưa vào hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng và nguy cơ phải chấp nhận chịu mất phần lớn số tiền này.
 Ảnh minh họa: Internet.
Mời quý độc giả xem video "Đừng vội mừng “đào tiền” bitcoin dù Việt Nam sắp công nhận". Nguồn: ANTV:
Đây không phải là lần đầu tiên nhà đầu tư Việt lo lắng khi sàn giao dịch tiền ảo trên thế giới bị sập hay trục trặc.  Ngày 19/12/2017, Yapian - công ty sở hữu sàn giao dịch tiền ảo Youbit của Hàn Quốc đã phải đệ đơn xin phá sản sau khi bị hacker tấn công và lấy đi 17% giá trị tài sản bằng tiền ảo.
Đồng thời, họ cũng gửi lời xin lỗi tới khách hàng và thông báo cho các nhà đầu tư có thể rút khoảng 75% tài sản của mình trên sàn giao dịch tiền ảo này cho đến khi quy trình phá sản hoàn tất. Hiện vẫn chưa biết số tiền cụ thể bị mất là bao nhiêu, nhưng các chuyên gia đã khẳng định rằng, con số này lên tới hàng chục triệu USD.
Đáng nói, vào tháng 4/2017, sàn giao dịch tiền ảo này cũng từng bị mất 4.000 Bitcoin sau khi bị các hacker “viếng thăm”. Theo tờ Ib Times, tổng số tiền mà YouBit bị mất sau 2 lần bị tin tặc lấy cắp lên tới con số 73 triệu USD.
Thông tin này cũng khiến không ít người chơi bitcoin ở Việt Nam lo lắng cho tài sản của mình còn kẹt lại trên sàn. 
Trước đó, vào ngày 25/7/2017, sau thông báo dài chỉ 2 dòng về sự cố bảo trì bất thường, sàn giao dịch tiền ảo lâu đời BTC-E đã chính thức đóng cửa. Sự xuất hiện của một ví Bitcoin với giao dịch lên đến 66.000 BTC, tương đương 165 triệu USD nghi ngờ bị hack, đã gây hoang mang cực độ cho giới đầu tư tiền ảo tại Việt Nam.
Một ngày sau thông báo (26/7), Alexander Vinnik - một quản trị viên quan trọng của sàn giao dịch tiền ảo BTC-e bị cảnh sát Hy Lạp bắt vì tình nghi tội rửa tiền với số tiền lên đến 4 tỷ USD.
Điều này đã khiến giới đầu tư Bitcoin trên khắp thế giới vô cùng hoang mang khi hàng "núi tiền" đang bị giữ tại đây mà không có cách nào xử lý được. Không chỉ thế giới, tại Việt Nam cũng có tới hàng trăm thậm chí hàng nghìn người "không ăn không ngủ" khi sàn giao dịch BTC-e bị đóng cửa.
Chia sẻ về khoản tiền bị kẹt trên sàn giao dịch BTC-e của nhiều trader người Việt. Ảnh: Báo Giao thông. 
Trên thế giới, "số phận" các sàn giao dịch tiền ảo rất bấp bênh. Tháng 8/2016, số Bitcoin trị giá 77 triệu USD trên sàn Bitfinex (có trụ sở tại HongKong) đã bị đánh cắp, khiến tài khoản của khách hàng sụt giảm 36%.
Cách vụ việc này gần 2 năm về trước (1/2015), sàn giao dịch khá nổi tiếng là Bitstamp, tuyên bố đã bị hack 19.000 USD trị giá khoảng 5 triệu USD.
Ngoài ra, cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử tài chính Bitcoin phải kể đến sự sụp đổ của Mt. Gox - sàn giao dịch Bitcoin hàng đầu thế giới thời kỳ 2014.
Đến đầu 2014, Mt. Gox thông báo 850.000 Bitcoin trên đây đã biến mất, có thể do tin tặc tấn công. Thời điểm đó, số tiền bị đánh cắp tương đương 450 triệu USD, còn theo tỷ giá mới thì lên đến 14 tỷ USD.
Những sự cố trên có thể coi là lời cảnh báo cho các nhà đầu tư Việt khi mạo hiểm dốc tiền vào những đồng tiền ảo.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)