Điểm mặt DN nợ nghìn tỷ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

Google News

Hơn 600 doanh nghiệp ở 53 tỉnh, thành phố nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với tổng số tiền lên tới hơn 1.595 tỷ đồng.

Diem mat DN no nghin ty tien cap quyen khai thac khoang san
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN).

Đây là con số vừa được lãnh đạo Tổng cục Thuế tổng hợp gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố. Theo đánh giá, việc để số nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản còn cao là do một số doanh nghiệp chây ỳ, không nộp đúng quy định để nợ kéo dài. Không những vậy, lãnh đạo ngành thuế cho rằng, các cục thuế cũng chưa kịp thời đôn đốc, áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ đầy đủ theo đúng quy định quy trình quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế.
Trong hơn 600 doanh nghiệp trên, đứng đầu danh sách nợ là Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) với số nợ hơn 309,5 tỷ đồng. Đứng thứ hai là Công ty trách nhiệm hữu hạn Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (Lào Cai) có tổng nợ gần 88,9 tỷ đồng.
Ngoài ra, danh sách còn một loạt những cái tên như: Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản An Thông (Hà Giang) nợ hơn 45 tỷ đồng; Công ty cổ phần Khoáng sản Sài Gòn-Ninh Thuận (Ninh Thuận) còn nợ xấp xỉ 37 tỷ đồng; Công ty cổ phần Khai thác chế biến khoáng sản Lào Cai (Lào Cai) nợ trên 22 tỷ đồng,…
Qua đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố tổ chức rà soát, đối chiếu xác định chính xác của số tiền nợ đọng của từng doanh nghiệp để áp dụng ngay các biện pháp đôn đốc cưỡng chế nợ thuế.
“Trường hợp nếu phát hiện có các khoản nợ chờ điều chỉnh, nợ sai, nợ ảo, bộ phận làm công tác quản lý nợ phối hợp chặt chẽ với các bộ phận trong cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh, chuẩn hóa dữ liệu,” văn bản của ngành thuế yêu cầu.
Lãnh đạo ngành thuế cũng yêu cầu các địa phương thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế như: Gọi điện, nhắn tin, gửi thư cho chủ doanh nghiệp (doanh nghiệp nợ 1-30 ngày); ban hành thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt, chậm nộp tới doanh nghiệp (nợ từ ngày 31 trở lên). Với những khoản nợ 91-120 ngày, cơ quan chức năng có thể ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản và thậm chí là thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng (nợ trên 120 ngày).
“Đối với những doanh nghiệp chây ỳ, không nộp tiền nợ cấp quyền khai thác khoáng sản đúng quy định, cơ quan thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế nhưng vẫn không nộp thì cục thuế có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị không tiếp tục cấp quyền khai thác khoáng sản,” lãnh đạo ngành thuế yêu cầu.
Theo Xuân Dũng/Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)