Dân Cửa Lò no nê "lộc biển" dạt đầy bờ sau bão

Google News

Có những gia đình mỗi ngày nhặt về hàng tạ sò tại bãi biển Cửa Lò (Nghệ An). Không chỉ để ăn, họ còn đem bán với giá 10.000 đồng/kg.

Vừa bê rổ sò từ Cửa Lò về, chị Vân (Cửa Lò, Nghệ An) hồ hởi: “Nay chị mới nhặt được 5kg. Nhưng đủ ăn rồi, chắc thôi không đi nhặt nữa”. Chị chia sẻ ốc, sò dạt vào bờ biển rất nhiều sau trận bão. Người dân xung quanh đây rủ nhau đi nhặt loại “lộc biển” này.
Dan Cua Lo no ne
 Hàng trăm người dân Cửa Lò rủ nhau ra biển nhặt “lộc trời cho”.
“Qua 2 ngày bão tan, lượng sò ở bờ biển vẫn rất nhiều. Từ người lớn đến trẻ nhỏ, ai nấy đều mang rổ, bao đi nhặt về. Có những gia đình nhặt được 3 tạ sò một ngày”, chị cho biết.
Theo chị, những con sò này chủ yếu là sò lông, còn sò huyết cũng có nhưng ít hơn. Người dân chủ yếu nhặt về để ăn, thay đổi bữa cơm hàng ngày. Một số gia đình nhặt được số lượng lớn, không ăn hết nên bán. Tuy nhiên, giá bán khá rẻ, chỉ 10.000 đồng/kg (ngày thường sò được bán với giá 30.000 đồng/kg).
Dan Cua Lo no ne
 Hầu hết là sò lông, còn sò huyết, ốc cũng có nhưng số lượng ít.
“Giá rẻ vì lượng sò quá nhiều và hầu hết nhà nào cũng đi nhặt sò tại Cửa Lò. Hơn nữa, sò này rất nhiều cát, người mua đem về phải mất nhiều công đoạn cầu kỳ mới lọc sạch cát và chế biến món ăn được”, chị nói tiếp.
Sau 2 ngày, chị nhặt được 15kg, số lượng sò này đủ ăn cho gia đình nên chị không đi nhặt tiếp.
Dan Cua Lo no ne
 Người nào người nấy đều mang rổ, bao đi nhặt về ăn hoặc bán.

Dan Cua Lo no ne
 Món ăn chế biến từ sò nhặt tại bờ biển Cửa Lò (Nghệ An).
Cũng đi nhặt “lộc biển”, chị Giang Thiên (Cửa Lò, Nghệ An) vui mừng khi chia sẻ thành quả nhặt được 40kg sò trong 1 ngày của mình. “Những người đàn ông to khỏe sẽ xuống biển và lấy dụng cụ nạo nghêu để đem những con sò này lên bờ cát. Sau đó, các chị em phụ nữ và trẻ em sẽ ở bên trên bờ nhặt để vào rổ, bao và đem về”, chị nói.
Theo chị, phải đến hàng trăm người ra bãi biển Cửa Lò sau bão để nhặt loại “lộc trời cho” này. Mọi người chủ yếu nhặt về ăn, ít người đem bán.
Chị chia sẻ thêm: “Sò này nhiều cát, cần luộc lên, nhặt ruột và rửa với nước lạnh thật sạch mới đem chế biến. Con vật này có thể làm nhiều món ăn ngon khác nhau: cháo sò, sò xào xả, sò xào giá rất ngon...”, chị nói.
Không ít người dân ở đây cho biết sau mỗi trận bão, họ lại được hưởng lộc từ biển. Nhưng đây là lần đầu tiên họ thấy cảnh tượng nhiều sò, ốc trôi dạt vào bờ biển như vậy. 
Theo Anh Thư /Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)