Cua Huỳnh Đế sang chảnh giá mềm sốt xình xịch ở HN

Google News

(Kiến Thức) - Cua Huỳnh Đế giá rẻ từ 590.000 - 650.000 đồng/kg đang được một cửa hàng hải sản ở Hà Nội rao bán, thu hút nhiều khách tìm mua.

Từ lâu, cua Huỳnh Đế (hay còn gọi là Hoàng Đế) được yêu thích vì thịt chắc, thơm và béo ngậy. Tuy nhiên, chúng được mệnh danh là thực phẩm sang chảnh với mức giá tiền triệu đi kèm khiến nhiều người không dám "móc ví" mua. Ở Hà Nội, một siêu thị có thời điểm bán tới 5 triệu đồng một con cua Mỹ nhập khẩu, nặng khoảng 2 kg. Một vài nhà hàng khác cũng có chế biến món ăn này nhưng giá cũng cao ngất ngưởng, khoảng 3,5 triệu đồng/kg. Mới đây, một cửa hàng hải sản khá có tiếng ở Hoàng Văn Thái và Phan Huy Chú (Hà Nội) đã bán cua Huỳnh Đế với mức giá “mềm” hơn giá thị trường một nửa.
Chị Lan Hương (nhân viên ngân hàng) chia sẻ khi đang chọn cua Huỳnh Đế tại đây: “Thấy chị em trong cơ quan xôn xao rủ nhau mua nên mình cũng qua xem thử. Đúng là mức giá có rẻ hơn bên ngoài rất nhiều, cua tươi, màu sắc đều và khá to”.
Cua Huynh De sang chanh gia mem sot xinh xich o HN
Cua Huỳnh Đế đang gây "sốt" được bán ở cửa hàng hải sản ở Hà Nội. 
Theo nhân viên cửa hàng, cua Huỳnh Đế tươi được mua trực tiếp của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) ngay sau khi thuyền đánh bắt cập bến, sau đó cấp đông chuyển về Hà Nội. Giá cua Huỳnh Đế gồm hai mức, phụ thuộc vào từng loại lớn/ nhỏ khác nhau. Theo đó, cua to từ 500 gr – trên 1kg có giá 650.000 đồng/kg, với loại nhỏ hơn, nặng dưới 500 gr là 590.000 đồng/kg. Ngay khi sản phẩm về cửa hàng đã thu hút một lượng khách rất đông và chỉ một thời gian ngắn, cơ sở nằm ở Hoàng Văn Thái đã gần cạn hàng.
Lý giải về mức giá có phần “mềm” hơn rất nhiều trên thị trường, một nhân viên tại cửa hàng cho biết: “Khá nhiều khách tò mò tại sao giá cua Huỳnh Đế ở đây lại rẻ hơn bên ngoài rất nhiều. Đó là do cua tươi được mua trực tiếp của ngư dân, ngay khi thuyền đánh bắt cập bến vào sáng sớm. Các chi phí trung gian, nhập qua tay nhiều mối bán tiết kiệm hơn nên giảm được gánh nặng chi phí cho khách".
Thời gian đánh bắt cua Huỳnh Đế thường bắt đầu từ khoảng cuối đông đến tháng tư năm sau, khi gió xuân về là lúc ngư dân vào mùa đánh bắt cua. Đây là thời điểm khá hợp lý để nhiều khách hàng kháo nhau tìm mua thực phẩm này. 
Tư vấn về cách chọn cua Huỳnh Đế “sang chảnh”, nhân viên cửa hàng cho biết: “Ngoài để ý chúng có tươi không, khách hàng nên để ý đến màu vỏ cua. Những con màu đỏ đậm thường sống trong hang. Nếu màu sắc rõ ràng, cua huỳnh đế sẽ ngon, nhiều thịt và không bị óp. Không nên chọn những con đã bạc, nhạt màu. Khi mua về, nếu chưa chế biến ngay nên cất giữ trong tủ đông, nhiệt độ âm 25 độ để cua huỳnh đế tươi, ngon. Có nhiều cách chế biến món cua, tuy nhiên, để giữ được vị ngọt đặc trưng của cua, ngon nhất vẫn là hấp hoặc nướng”.
Theo ông Nguyễn Văn Thợi (một đầu bếp lâu năm ở Hà Nội): "Tuy rằng đây là mùa dễ mua được cua Huỳnh Đế ngon, nhưng người mua cũng nên cân nhắc. Dù đánh bắt từ biển khơi, nhưng để đảm bảo chất lượng chắc, thơm ngọt và có gạch hồng thì đòi hỏi phải biết cách giữ cua tươi. Nếu thấy mắt cua đục, mai không cứng mà bị ọp, cân nặng không tương xứng với hình khối bên ngoài thì không nên mua. Cua Huỳnh Đế càng chế biến sớm càng ngọt thịt, để lâu sẽ mất ngon hoặc có mùi tanh khó chịu. Với những loại hàng trôi nổi, dùng giá rẻ để thu hút sự chú ý thì không nên mua".
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)