Trước khi có được thành công như ngày nay, Lưu Vĩ Lệ chỉ là một cô gái Trung Quốc bình thường, thậm chí chỉ mới học hết cấp 3. Năm 2004, Vĩ Lệ tốt nghiệp trung học. Dù gia đình có khuyên thế nào đi nữa, cô vẫn quyết định không học lên tiếp. Sau đó, dưới sự giúp đỡ của người nhà, Vĩ Lệ tới làm việc tại một công ty ở Cáp Nhĩ Tân.
Thời gian đầu, môi trường mới lạ khiến cô gái 19 tuổi cảm thấy vô cùng vui vẻ. Nhưng chỉ một năm rưỡi sau đó, cô cảm thấy công việc thật nhàm chán, thiếu sự sáng tạo nên đã quyết định từ chức, tự mình khởi nghiệp kinh doanh. Trong một dịp ngẫu nhiên cùng bạn bè dạo phố, ăn kem, cô chợt nhớ ra một công thức làm kem đặc biệt do ông nội chế biến đã nhiều năm qua. Vĩ Lệ liền mua máy làm kem để bắt đầu thương hiệu của mình.
Vĩ Lệ vay ngân hàng 100.000 NDT (336 triệu đồng) để làm vốn. Năm 2004, cô thiết lập 4 điểm bán kem trong các siêu thị lớn ở Cáp Nhĩ Tân. Giống như nhiều start-up trẻ, Vĩ Lệ cũng gặp khá nhiều khó khăn trong thời gian đầu.
Những ngày mới kinh doanh, Vĩ Lệ có rất ít khách hàng, mỗi tháng phải bù lỗ hơn 20.000 NDT (67 triệu đồng). Dù vậy, cô vẫn không hề nhụt chí. Nhận thấy các siêu thị thường có chương trình nếm thử thức ăn để quảng cáo, Vĩ Lệ cũng học theo, tặng kem cho khách hàng thưởng thức miễn phí. Bên cạnh đó, cô cũng tiến hành giảm giá ở những điểm bán kem có tình trạng tiêu thụ kém. Nhờ vậy, sản phẩm của Vĩ Lệ dần có được những khách hàng quen, các điểm bán kem cũng bắt đầu thu về lợi nhuận.
Tháng 7 năm 2004, thương hiệu của Vĩ Lệ đã có những bước phát triển nhất định, nhưng vậy vẫn là chưa đủ với cô chủ nhỏ. Vĩ Lệ bắt đầu mở rộng điểm bán kem ra các siêu thị khác trong Cáp Nhĩ Tân. Tháng 10 cùng năm, cô đã có thêm 12 điểm bán.
|
Món kem ngọt ngào đem lại cho cô chủ nhỏ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. |
Tuy nhiên, đây lại là thời điểm khách hàng không còn mặn mà với món kem lạnh. Vĩ Lệ liền học cách làm kẹo hồ lô – món ăn vặt đã quá nổi tiếng ở Trung Quốc, sau đó đem bán tại các quầy kem của mình. Nhờ vậy, việc kinh doanh không hề bị đình trệ mà trái lại vô cùng phát đạt.
Cuối năm 2004, Vĩ Lệ dự định đưa sản phẩm vượt ra khỏi thành phố Cáp Nhĩ Tân. Đầu năm 2005, cô tới thành phố Trường Xuân để khảo sát thị trường. Cô nhận ra ở đây chỉ có kem đóng gói sẵn chứ không có quầy làm kem tươi tại chỗ. Đây chính là mảng trống tiềm năng, có thể khai thác trên thị trường. Rất nhanh chóng, sản phẩm của Vĩ Lệ đã có mặt ở 2 siêu thị lớn tại Trường Xuân. Giờ đây, món kem “bí truyền” đã đem lại cho Vĩ Lệ mức thu nhập 200.000 NDT/năm (673 triệu đồng).