Chứng khoán tuần mới: Tiếp tục giao dịch ảm đạm trước kỳ nghỉ lễ dài

Google News

Giới phân tích nhận định, trong tuần mới, thị trường sẽ tiếp tục giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản ở mức thấp phản ánh tâm lý giao dịch thận trọng của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ kéo dài.

Theo giới chuyên gia, VN-Index có thể tiếp tục tích lũy và hướng về vùng 1.200 điểm với các phiên tăng giảm đan xen.
Sau phiên giảm mạnh cuối tuần trước, thị trường đã cân bằng trở lại với lực cầu bắt đáy tại vùng 1.170 điểm. VN-Index có diễn biến giằng co với các phiên tăng giảm đan xen. Thanh khoản thị trường ở mức thấp với giá trị giao dịch bình quân ở mức gần 20.000 tỷ đồng/phiên, thấp hơn tuần trước đó 20% cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng. VN-Index đang tích lũy quanh vùng 1.170-1.190 điểm trước khi hình thành một xu hướng mới rõ ràng hơn.
Nhiều nhóm cổ phiếu có mức phục hồi mạnh hơn thị trường như chứng khoán, công nghệ, sản xuất đường, hóa chất, thủy sản… Tuy vậy, thanh khoản toàn thị trường tuần vừa qua giảm 21,3% còn 22.780 tỷ đồng/phiên, thể hiện tâm lý thận trọng và dòng tiền đang thăm dò vùng đáy sau nhịp giảm sâu.
Nhận định về xu hướng giao dịch trong tuần mới (28-31/8), ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích, CTCK Agribank (AGR), cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản ở mức thấp phản ánh tâm lý giao dịch thận trọng của nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ kéo dài. VN-Index có thể tiếp tục tích lũy và hướng về vùng 1.200 điểm với các phiên tăng giảm đan xen. Thị trường đã dần ổn định trở lại tuy nhiên sẽ phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành và cổ phiếu với những câu chuyện và kỳ vọng riêng.
Chung khoan tuan moi: Tiep tuc giao dich am dam truoc ky nghi le dai
Chứng khoán tuần mới: Thị trường sẽ tiếp tục giao dịch khá ảm đạm trước kỳ nghỉ lễ kéo dài. Ảnh minh họa 
Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc điều hành Khối Môi giới trong nước, CTCK VietCap, lại dự báo trong những phiên tới, nhóm vốn hóa lớn có thể dẫn dắt chỉ số VN-Index ghi nhận nhịp giảm điểm để kiểm định cận dưới của kênh đi ngang ngắn hạn và đường EMA50 tại vùng 1.170-1.177 điểm. Nếu lực bán không mạnh, VN-Index sẽ duy trì khả năng tiếp tục hồi phục để kiểm định các kháng cự quanh vùng 1.200-1.210 điểm. Ngược lại, nếu VN-Index đóng cửa dưới mốc 1.170 với khối lượng giao dịch gia tăng, chỉ số sẽ phát tín hiệu quay lại đà giảm với hỗ trợ EMA100 tại 1.120-1.125 điểm.
Đưa ra khuyến nghị đối với nhà đầu tư, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Investment Bank, cho rằng trong ngắn hạn, nhà đầu tư cần hạn chế tối đa margin, nếu có margin cao phải giảm bớt và những danh mục đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên giảm luôn, đặc biệt với những cổ phiếu với mục đích lướt sóng ngắn hạn để giữ trở lại tiền mặt để có cơ hội ở thời điểm tiếp theo. Tuy nhiên, với những cổ phiếu chiến lược, lâu dài thì việc thị trường giảm điểm là cơ hội để tích lũy thêm nhưng bằng tiền tươi chứ không phải được tài trợ bằng đòn bẩy.
Ông Khánh cũng nêu nhóm cổ phiếu cần lưu ý là bất động sản, công nghệ, năng lượng xanh, chứng khoán, hàng tiêu dùng...
Về phần mình, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích, CTCK Agribank (AGR), nêu: "Trong bối cảnh tranh tối tranh sáng với các yếu tố thuận lợi khó khăn đan xen như hiện tại, nhà đầu tư nên hạ bớt tỷ trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao nhằm đảm bảo an toàn cho danh mục. Bên cạnh đó, tôi cho rằng sau mỗi nhịp điều chỉnh mạnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư mở vị thế mua mới đối với các cổ phiếu đầu ngành, có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan trong các tháng cuối năm. Ngoài ra, để tối ưu hóa lợi nhuận đồng thời bảo toàn danh mục trong bối cảnh còn nhiều rủi ro tiềm ẩn, nhà đầu tư cần lưu ý tuân thủ kỷ luật chốt lời và cắt lỗ đã được đề ra".
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam, khuyến nghị các nhà đầu tư không nên bán ra giai đoạn này khi rủi ro ngắn hạn đã giảm đáng kể. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể cân nhắc mua mới với tỷ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn, đặc biệt các nhà đầu tư có thể chú ý vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chưa nên giá tăng tỷ lệ đòn bẩy trong giai đoạn này cho đến khi xu hướng ngắn hạn của thị trường xác nhận tăng.

Theo Thạch Hương/Doanh nhân trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)