SKG (Không đánh giá): Kỳ vọng ngành du lịch tiếp tục khởi sắc sẽ hỗ trợ lợi nhuận
Chứng khoán VietCap (VCSC): CTCP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (HOSE: SKG) là nhà cung cấp dịch vụ tàu cao tốc hàng đầu tại tỉnh Kiên Giang.
LNST quý 1/2023 của SKG tăng 235% YoY nhờ (1) lượng hành khách phục hồi sau COVID- 19, (2) chi phí nhiên liệu giảm, (3) lãi tiền gửi và (4) thu nhập từ thanh lý phà.
Trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng SKG sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam. SKG đã lên kế hoạch nâng cấp/mở rộng đội tàu và khôi phục/mở thêm các tuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng tại Đồng bằng sông Cửu Long.
SKG đặt kế hoạch LNST năm 2023 là 72 tỷ đồng (+68% YoY). Chúng tôi cho rằng kế hoạch này khả thi với kết quả KQKD quý 1/2023 ấn tượng của công ty và dự báo của chúng tôi về thị trường du lịch trong năm 2023.
SKG hiện giao dịch với P/E trượt là 18,7 lần, trong khi đó, P/E trượt trung vị của các công ty cùng ngành nước ngoài là 17,3 lần.
SKG công bố sẽ trả cổ tức năm 2023 là 5% mệnh giá bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu.
Yếu tố hỗ trợ: Dịch vụ phà cao tốc tuyến Rạch Giá – Phú Quốc được triển khai.
Rủi ro: (1)Hạn chế đi lại do sự bùng phát trở lại của COVID-19; (2) giá dầu diesel cao hơn.
LNST quý 1/2023 tăng 235% YoY. Doanh thu quý 1/2023 của SKG đạt 118 tỷ đồng (+40% YoY) nhờ lượng hành khách tăng 30% YoY. Ngoài ra, nhờ chi phí nhiên liệu giảm (thường chiếm hơn 50% giá vốn hàng bán) nên biên lợi nhuận gộp của SKG đã tăng lên 37% (+12,9 điểm %) trong quý 1/2023. Kết hợp với khoảng 9 tỷ đồng thu nhập từ lãi tiền gửi và thanh lý 2 phà Superdong PI & PII, LNST quý 1/2023 của SKG tăng 235% YoY đạt 33 tỷ đồng, từ đó hoàn thành 46% kế hoạch LNST năm 2023 của công ty.
SKG dự báo được hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2023 do (1) nhu cầu đi lại trong nước tiếp tục phục hồi, (2) Trung Quốc, nơi có lượng du khách đến Việt Nam lớn nhất trước COVID-19, đã mở cửa trở lại và (3) mở chuyến bay đến các thị trường mới như Ấn Độ và Kazakhstan.
Trong 5 tháng đầu năm 2023, SKG đã lần lượt tiến hành nâng cấp xong 4 tàu cao tốc và đưa vào hoạt động. Điều này đã góp phần giúp SKG tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn trong mùa cao điểm. Với tỷ lệ lấp đầy trung bình của SKG đạt gần 50% vào năm 2022 và triển vọng ngành du lịch tiếp tục phục hồi vào năm 2023, chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ lấp đầy năm 2023 của SKG sẽ đạt 60%-65% - tương đương con số ghi nhận trong giai đoạn 2019-2020.
Ngoài ra, SKG đã lên kế hoạch khôi phục/mở thêm các tuyến khác vào năm 2023 như tuyến Hà Tiên – Nam Du, Nam Du – Phú Quốc và TP.HCM – Vũng Tàu, mà chúng tôi cho rằng sẽ đóng góp nhiều hơn vào lợi nhuận năm 2023 của SKG. Chúng tôi cũng kỳ vọng SKG sẽ ghi nhận thu nhập từ việc thanh lý phà Superdong PI & PII với tổng giá trị đạt 66 tỷ đồng vào cuối năm 2023.
KDH (Khuyến nghị Mua): Quỹ đất nội thành TPHCM trên 600 ha chờ được “khai phá”
Chứng khoán BSC: Cổ phiếu KDH hiện đang giao dịch tại PE 2023F=31.4x và P/B 2023F = 1.79x tương đương mức trung vị ngành BĐS hiện tại. Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu KDH với giá mục tiêu là 35,900 VND/CP (upside 17%) theo phương pháp định giá từng phần nhờ (1) hoạt động SXKD vẫn duy trì ổn định trong bối cảnh khó khăn của ngành BĐS, (2) doanh thu mở bán mới sẽ ghi nhận mức nền mới cao hơn giai đoạn 2020-2023 ~3.6 lần, (3) tập trung hoàn thành các dự án quy mô nhỏ, tạo nguồn lực triển khai đại dự án trong tương lai.
BSC dự báo DTT và LNST-CĐTS trong năm 2023 của KDH lần lượt đạt 2,421 tỷ VND (-17% YoY) và 711 tỷ VND (-36% YoY), 2023F PE=30.5x, 2023F P/B = 1.77x. Nguồn thu chủ yếu đến từ tiếp tục bàn giao sản phẩm tại dự án (1) Classia và (2) Lovera Vista, (3) KDC Phong Phú 4. Dự báo trên không bao gồm hợp đồng ràng buộc hợp tác giữa KDH và Keppel Corp do hạn chế về thông tin.
LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ:
Quỹ đất nội thành TP HCM trên 600 ha chờ được “khai phá”.
Chủ động về nguồn vốn và chiến lược triển khai dự án nhờ (1) bắt đầu hợp tác tại cấp độ dự án với đối tác ngoại, (2) quỹ đất đầy đủ pháp lý và (3) nhu cầu nhà ở tại TP HCM vẫn rất lớn.
Rủi ro chung của chu kỳ ngành BĐS.
Tiến độ triển khai, mở bán chậm hơn kỳ vọng tại các dự án KDC Tân Tạo, Cụm dự án Phong Phú 2 và KCN Lê Minh Xuân mở rộng.
Đóng góp vào định giá từ 3 dự án trên tương đối lớn.
KQKD 1Q2023: KDH ghi nhận DTT đạt 425 tỷ VND (+198% YoY – hoàn thành 13.7% kế hoạch doanh thu) phần lớn được đóng góp từ bàn giao dự án Classia trong khi LNST đạt 201 tỷ VND (-33% YoY – hoàn thành 21% kế hoạch LNST năm 2023) do cùng kỳ ghi nhận thu nhập bất thường 308 tỷ VND từ đánh giá lại khoản đầu tư CT TNHH Đầu tư Kinh doanh Nhà Đoàn Nguyên (Emeria).
CẬP NHẬT ĐHĐCĐ 2023: Kế hoạch kinh doanh 2023 thận trọng: KDH đặt mục tiêu DTT đạt 3,100 tỷ VND (+6% YoY) và LNST 1,000 tỷ VND (-8% YoY), cổ tức cổ phiếu 10%.
GMD: Kế hoạch lợi nhuận cốt lõi năm 2023 thận trọng; ghi nhận lãi bất thường từ thoái vốn cảng
Chứng khoán VietCap (VCSC): Kế hoạch lợi nhuận cốt lõi năm 2023 thận trọng; ghi nhận lãi bất thường từ thoái vốn cảng
Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ của CTCP Gemadept (GMD) tại TP. HCM vào ngày 09/6. Những ghi nhận chính của chúng tôi như sau
GMD đặt kế hoạch doanh thu và LNTT năm 2023 lần lượt là 3.920 tỷ đồng (không đổi YoY) và 1.136 tỷ đồng (-13% YoY) - tương đương 94% và 91% dự báo cả năm của chúng tôi. Kế hoạch của GMD và dự báo của chúng tôi chưa tính đến khoản lãi bất thường tiềm năng từ việc thoái vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Ban lãnh đạo GMD dự kiến ghi nhận 2 nghìn tỷ đồng LNTT bất thường từ việc thoái vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ vào quý 3/2023. Cùng với khoản lãi này, mục tiêu LNTT năm 2023 của GMD là 3,1 nghìn tỷ đồng.
GMD đề xuất trả cổ tức tiền mặt năm 2022 là 2.000 đồng/cổ phiếu (tương đương lợi suất cổ tức 3,9%). Con số này cao hơn giả định hiện tại của chúng tôi là 1.200 đồng/cổ phiếu (lợi suất cổ tức 2,3%).
GMD đề xuất hủy kế hoạch phát hành quyền (tỷ lệ 90:30; giá thực hiện 20.000 đồng/cổ phiếu) và sẽ xem xét phương án tăng vốn mới nếu cần thiết.
Ban lãnh đạo duy trì quan điểm thận trọng trong năm 2023. Sau khi quý 1/2023 chỉ đạt thông lượng thấp (584.000 TEU; -26% YoY), thông lượng cảng của GMD tăng 55% MoM trong tháng 4 và 30% MoM trong tháng 5, chủ yếu nhờ các tuyến nội Á. GMD kỳ vọng thông lượng hàng hóa sẽ phục hồi dần trong quý 2 và quý 3/2023 trước khi cải thiện mạnh hơn vào mùa cao điểm - quý 4. Chúng tôi hiện dự báo tổng thông lượng hàng hóa của GMD sẽ tăng 6% YoY trong năm 2023. Tuy nhiên, ban lãnh đạo vẫn lo ngại về hoạt động thương mại kém khả quan trong năm 2023 do nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ và Châu Âu yếu. Do đó, GMD dự báo LNTT sẽ giảm 13% YoY trong năm 2023.
GMD đang hoàn tất thoái vốn khỏi dự án cảng Nam Hải Đình Vũ; lãi bất thường sẽ được ghi nhận vào quý 3/2023. GMD đã ký thỏa thuận thoái vốn với bên mua và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 6/2023. GMD dự kiến ghi nhận 2 nghìn tỷ đồng LNTT bất thường từ thương vụ này và sử dụng khoản tiền từ thoái vốn để đầu tư cho dự án cảng Nam Đình Vũ – Giai đoạn 3 và Cảng Gemalink – Giai đoạn 2. Việc thoái vốn này thực chất là thoái vốn bán tài sản vì GMD chỉ bán cơ sở hạ tầng của cảng Nam Hải Đình Vũ trong khi giữ lại khách hàng đồng thời lực lượng lao động sẽ được chuyển giao cho cảng Nam Đình Vũ – Giai đoạn 2. Ngày 24/5, GMD bắt đầu đưa cụm cảng Nam Đình Vũ – Giai đoạn 2 (Hải Phòng) vào hoạt động. Cụm cảng có diện tích 65 ha được phát triển thành 3 giai đoạn với tổng công suất thiết kế đạt 2 triệu TEU/năm (công suất thiết kế của Giai đoạn 1 & 2 là 1,2 triệu TEU/năm).