Chăm vườn bưởi cổ hàng vạn quả giữa Thủ đô thu cả tỷ đồng

Google News

Từ những cây bưởi Diễn cổ do bố mẹ để lại, hơn 30 năm qua, anh Vũ Văn Đạt đã nhân giống ra hàng trăm gốc bưởi. Cũng nhờ loại đặc sản tiến vua này, gia đình anh thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Từ lâu bưởi Diễn đã nổi tiếng khắp cả nước, cứ mỗi dịp gần Tết, nhà nhà lại tìm mua thứ đặc sản trứ danh này để mang biếu tặng hoặc thiết đãi bạn bè vào dịp đầu xuân. Dần dần, bưởi Diễn đã trở thành thứ quà biếu không thể thiếu vào mỗi dịp cận Tết của người dân Hà Nội với giá lên tới hàng trăm nghìn đồng/quả.

Đến làng Diễn thời gian này, không khó để bắt gặp những vườn bưởi vàng óng đang tỏa hương thơm ngát. Thế nhưng, khi hỏi thăm nhà trồng nhiều bưởi nhất tại đây, thì vườn nhà anh Đạt lại được nhiều người nhắc đến nhất.

Diện tích đất ngày càng thu hẹp, nếu như mỗi nhà chỉ thu được vài nghìn quả thì mỗi năm gia đình anh Đạt thu hàng vạn quả từ những gốc bưởi cổ.

Cham vuon buoi co hang van qua giua Thu do thu ca ty dong

Những gốc bưởi sai trĩu cành được trồng trên mô đất cao.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Đức Diễn, thuộc tổ 3 phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), gắn bó nửa đời người với cây bưởi Diễn nên anh Vũ Văn Đạt (SN 1968) quyết tâm làm giàu từ loại đặc sản trứ danh này.

Lấy tay chỉ về những gốc bưởi sai trĩu cành với hàng trăm quả vàng rộm đẹp mắt, anh Đạt cho hay, cách đây khảng 36-37 năm, ở đây chỉ toàn là cánh đồng mênh mông trồng lúa, trồng rau. Từ khi anh lấy vợ, bố mẹ anh “thừa kế” lại mảnh ruộng này cho hai vợ chồng nên anh bắt tay vào trồng bưởi.

Cham vuon buoi co hang van qua giua Thu do thu ca ty dong-Hinh-2

Từ mảnh ruộng đất trũng ít giá trị, anh Đạt đã trồng lên hàng trăm gốc bưởi Diễn trị giá hàng tỷ đồng.

“Thấy làm rau màu không ăn thua, tôi liền chuyển đổi từ đất ruộng sang đất vườn rồi chiết cành từ những gốc bưởi to trong vườn, mang ra đồng trồng. Khi bưởi ra quả đẹp được nhiều người tìm mua với giá cao, cho giá trị kinh tế cao hơn các loại cây trồng khác, từ 1 mảnh vườn bố mẹ cho, tôi mua thêm 3-4 mảnh nữa để vừa nhân giống vừa ươm cây con bán cho những nhà cần”, anh Đạt cho biết.

Trồng bưởi theo hướng hữu cơ, dùng đậu tương và tro bếp để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây nên bưởi nhà anh Đạt được nhiều người săn đón, đặt mua với số lượng lớn.

Cham vuon buoi co hang van qua giua Thu do thu ca ty dong-Hinh-3

Đam mê với cây đặc sản Thủ đô, anh Đạt ngày ngày cặm cụi ở vườn bưởi, từ tỉa cành, chiết cành cho đến việc bứng cây con bán cho các nhà vườn.

Theo anh Đạt, đối với những quả bưởi gốc lâu năm như nhà anh thường có người đến tận ruộng cắt mỗi lần hàng nghìn quả chứ không bán lẻ. Thậm chí có rất nhiều người đến, sẵn sàng chi một số tiền lớn để mua gốc bưởi cổ nhà anh mang về trồng trước nhà hoặc khu biệt thự nhưng nể lắm anh mới bán 1-2 cây.

Cham vuon buoi co hang van qua giua Thu do thu ca ty dong-Hinh-4

Phía dưới vườn bưởi là hàng trăm con gà thả vườn được anh Đạt nuôi tăng gia.

Cham vuon buoi co hang van qua giua Thu do thu ca ty dong-Hinh-5

Mỗi năm, với hơn 10.000m2 và hơn 300 gốc bưởi, anh Đạt thu về từ 700-800 triệu đồng tiền bán bưởi Tết.

Cham vuon buoi co hang van qua giua Thu do thu ca ty dong-Hinh-6

Vườn ươm cây giống mỗi năm cung cấp hơn 5.000 cây ra thị trường, thu về từ 250-300 triệu đồng.

Cham vuon buoi co hang van qua giua Thu do thu ca ty dong-Hinh-7

Theo anh Đạt, bưởi trồng tại đất Diễn có vỏ vàng, tôm vàng và ăn rất ngọt.

Cham vuon buoi co hang van qua giua Thu do thu ca ty dong-Hinh-8

Cây càng lâu năm vỏ càng mỏng, múi càng dóc vỏ và ngọt.

Đến nay, sau hơn 30 năm gắn bó với cây bưởi, mỗi năm, gia đình anh Đạt cung cấp ra thị trường hàng vạn quả bưởi Diễn với giá từ 50-70.000 đồng/quả và hơn 5.000 cây bưởi giống, bưởi cảnh với giá từ 60.000 đồng đến hàng chục triệu đồng/cây, thu về hàng tỷ đồng.

Theo Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)