Cặp vợ chồng lừa đảo hơn 1 tỷ USD, Warren Buffett cũng bị lừa

Google News

Jeff Carpoff và vợ của ông ta, Paulette, muốn cho các nhà đầu tư ảo nghĩ rằng công ty năng lượng mặt trời của họ ở Vịnh San Francisco đang phát triển mạnh.

Jeff Carpoff, nhà đồng sáng lập của 1 công ty năng lượng mặt trời ở California vừa bị kết án 30 năm tù vì tội lừa đảo.
Mô hình lừa đảo Ponzi này có quy mô lên đến 1 tỷ USD, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tên tuổi trong đó có cả huyền thoại Warren Buffett.

Cap vo chong lua dao hon 1 ty USD, Warren Buffett cung bi lua

DC Solar là công ty chế tạo các máy phát điện di động sử dụng năng lượng mặt trời chuyên sử dụng trong các sự kiện thể thao và lễ hội âm nhạc. Công ty đã đánh bóng tên tuổi với các nhà đầu tư bằng cách thổi phồng số máy phát điện mà họ từng sản xuất.

Tiền được đổ vào thông qua các giao dịch phức tạp được gọi là quỹ thuế - vốn chủ sở hữu. Công ty của Buffett đã đầu tư 340 triệu USD. Những người ủng hộ khác bao gồm Progressive Corp., East West Bancorp Inc., Valley National Bancorp và Sherwin-Williams Co.

Nhưng DC Solar chỉ sản xuất và cho thuê một phần nhỏ trong số khoảng 17.000 thiết bị di động mà họ tuyên bố là đang được sử dụng, các nhà chức trách cho biết. Thay vào đó, công ty sử dụng tiền từ các nhà đầu tư mới để trả nợ cũ, theo một tuyên bố từ Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ ở Sacramento.

Cơ quan điều tra cũng cho biết đã khôi phục được khoảng 120 triệu USD và có dự định sẽ trả lại cho các nhà đầu tư. Carpoff bị tịch thu rất nhiều tài sản, trong đó có bộ sưu tập siêu xe đã được bán đấu giá với giá hơn 8 triệu USD.

Để đánh bóng tên tuổi, vợ chồng nhà Carpoff đã mua bất động sản sang trọng ở Caribe, Nevada, Mexico và Lake Tahoe, California. Họ mua tài trợ giải đua xe NASCAR, một đội bóng chày của liên đoàn nhỏ và một máy bay phản lực tư nhân, đồng thời tích lũy bộ sưu tập gồm hơn 150 phương tiện giao thông - bao gồm cả một chiếc Firebird năm 1978 trước đây thuộc sở hữu của nam diễn viên Burt Reynolds, theo tài liệu của tòa án.

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)