Cẩn thận mũ len phát âm thanh kẻo “rước họa vào thân“

Google News

Chiếc mũ len phát ra âm thanh xuất hiện ở Nam Định và Hà Nội.

Can than mu len phat am thanh keo
Chiếc "hộp" nhựa đặt ở phần tai người đội mũ, khi va chạm hộp sẽ phát ra âm thanh kỳ lạ. - Ảnh: L.Anh 
Bề ngoài chiếu mũ len phát ra âm thanh trông hoàn toàn giống mũ len bình thường nhưng ở phần “quả bông” dùng để ấm đôi tai được “thiết kế” thành chiếc túi nhỏ, trong đó là một hộp nhỏ cỡ 2 x 4cm, một mặt hộp có ba pin tiểu cùng dòng chữ “made in China”. Khi tác động vào núm ở bên trong hộp, hộp phát ra những tiết tấu khó nghe, rất rè, liên tục.
Theo phản ảnh mới đây trên mạng Internet của một bà mẹ ở Nam Định, chị mua mũ cho con ở chợ Rồng (Nam Định). Sau một tuần sử dụng chiếc mũ, cháu bé nói thường nghe tiếng nhạc rè rè phát ra từ chiếc mũ.
Thấy bất thường, gia đình kiểm tra và phát hiện hộp nhựa nhỏ gắn ở phần gần quai chiếc mũ, nơi có quả bông trắng thường để ấm tai trẻ.
Không chỉ ở Nam Định, ở Hà Nội cũng có loại mũ tương tự. Trong khi đó, trao đổi với báo chí, đại diện quản lý thị trường Hà Nội lại nói tại Hà Nội chưa ghi nhận có loại mũ này. Tuy nhiên nếu người dân mua phải hoặc phát hiện có bán tại các cửa hàng, hãy báo ngay cho quản lý thị trường để kiểm tra, thu giữ và xử lý vi phạm.
Theo ông Võ Thanh Quang - giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng T.Ư, đây là một dạng gây ô nhiễm tiếng ồn và có thể làm mệt mỏi thính giác, mệt mỏi thần kinh. Ông Quang cho rằng tiếng ồn khi áp sát vào tai sẽ làm người nghe thấy to hơn, khó chịu hơn.
Với trẻ nhỏ chưa biết nói, nếu đội chiếc mũ lạ lùng này mà cha mẹ không biết chuyện có tiếng nhạc phát ra từ mũ, để trẻ đội liên tục thì rất ảnh hưởng tới sức khỏe và thần kinh.
Ông Võ Thanh Quang còn cho hay từng có loại gối cổ dành cho người đi máy bay, ôtô có gắn hộp nhạc bên trong, nhưng đó là những bản nhạc du dương giúp người dùng dễ chịu khi đi đường dài. Vị trí đặt hộp nhạc cũng xa tai, không gây ảnh hưởng tới thính giác.
Can than mu len phat am thanh keo
 Chiếc "hộp" nhựa đặt ở phần tai người đội mũ. - Ảnh: L.Anh
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)